15 ก.ค. เวลา 01:18 • ข่าวรอบโลก

เกิดกระแสวิจารณ์กระหึ่มโซเชียล

ว่าสมควรจ้างผู้หญิงทำงานอารักขาหรือไม่
หลังปรากฎภาพเจ้าหน้าที่หญิงหลบกระสุนอยู่หลังทรัมป์
ที่มาที่ไปของประเด็นนี้เกิดขึ้นในเหตุการณ์ที่อดีตประธานาธิบดีทรัมป์ถูกลอบสังหารด้วยอาวุธปืนจากชายคนหนึ่งขณะพูดหาเสียงอยู่บนเวที
หลังจากที่กระสุนปืนดังขึ้นและตัวของทรัมป์ล้มลง บรรดาเจ้าหน้าที่ secret service หรือก็คือหน่วยอารักขาประธานาธิบดีที่ยืนอยู่ใกล้กับทรัมป์ต่างก็กระโดดเอาตัวมาบังทรัมป์ไว้จนมิด
ด้วยจุดประสงค์คือ หากมีกระสุนลอยมาอีก คนที่จะถูกกระสุนนั้นต้องไม่ใช่ตัวของทรัมป์ แต่ต้องเป็นตัวพวกเขาเองที่ถูกฝึกฝนและเทรนมาแบบนี้
อย่างไรก็ตามมันได้มีเจ้าหน้าที่สาวคนหนึ่งที่ถูกระบุว่า เธอเป็นหนึ่งใน secret service หรือก็คือหน่วยอารักขาประธานาธิบดีเหมือนกับเจ้าหน้าที่ชายคนอื่นบนเวที
แต่สิ่งที่เธอทำนั้นกลับไม่ใช่การกระโดดเข้าปกป้องทรัมป์ สิ่งที่เจ้าหน้าที่สาวคนนั้นทำและกล้องสามารถจับภาพเหตุการณ์ได้คือ ย่อตัวลงและหลบอยู่หลังกลุ่มเจ้าหน้าที่คนอื่น ๆ ที่กำลังเอาตัวบังกระสุนให้ทรัมป์
นอกจากนั้นในช่วงที่เจ้าหน้าที่คนอื่น ๆ กำลังพาตัวทรัมป์ไปขึ้นรถเพื่อให้ทรัมป์ออกจากสถานที่ดังกล่าวให้เร็วที่สุด
1
ทางด้านของเจ้าหน้าที่สาวคนเดิมยังแสดงท่าทีลนลานออกมาชัดเจนเช่น
ไม่รู้จะถือปืนหรือเก็บปืนดี
พอจะเก็บปืนก็เหมือนหาซองปืนของตัวเองไม่เจอ
พอจะถือก็ไม่รู้จะยกปืนขึ้นมาอยู่ในระดับไหน
แถมตำแหน่งการยืนก็ดูมั่วซั่ว
เหมือนลืมที่ซ่อมว่าถ้าเกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้น
เธอควรจะต้องยืนอยู่ตรงไหน
1
คนที่เป็นประเด็น
เรื่องราวเหล่านี้กลายเป็นประเด็นเดือดในโซเชียลของชาวอเมริกาเป็นอย่างมาก เพราะก่อนหน้านี้การจะเป็นเจ้าหน้าที่ secret service ได้นั้นเป็นเรื่องที่ยากมาก
คนที่จะเป็นเจ้าหน้าที่ secret service ได้นั้นส่วนใหญ่จะเป็นผู้ชายที่มีรูปร่างสูงใหญ่และร่างกายที่แข็งแรง รวมถึงความคิดการตัดสินใจที่เด็ดขาด
แต่เมื่อไม่กี่เดือนก่อนรัฐบาลไบเดนได้ผ่านข้อบังคับเกี่ยวกับการนำ DEI มาใช้ในการคัดสรรคนเข้าทำงานใน secret service
// อธิบาย DEI แบบหยาบ ๆ คือ ความหลากหลายในองกรค์ ไม่ว่าจะเป็นเพศ หรือเชื้อชาติ
1
อย่างที่บอกไปว่าโดยปกติเจ้าหน้าที่ secret service จะมีแต่ผู้ชาย เพราะผู้ชายมักผ่านมาตรฐานที่หน่วยงานวางไว้ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องสมรรถภาพ ความแข็งแรง ความเด็ดขาดในการตัดสินใจ ทักษะการใช้อาวุธ ฯลฯ
1
แต่พอกระแสเรื่องความหลากหลายและความเท่าเทียมเริ่มมีบทบาทในสังคมมากขึ้น สิ่งที่เรียกว่า DEI ก็มีบทบาทตามมา และรัฐบาลไบเดนก็ได้หยิบเอาเจ้า DEI นี้มาเป็นหนึ่งในเกณฑ์ของการเลือกคนเข้าทำงาน secret service นั่นเอง
1
ชาวเน็ตอเมริกันหลายคนต่างวิพากษ์วิจารณ์ไปยังหน่วยงานรัฐที่นำ DEI มาใช้ในการคัดคนเข้า secret service เพราะพวกเขามองว่า มันทำให้มาตรฐานองค์กรตกต่ำกว่าเดิมมาก
หลายคนกล่าวว่าถ้าตัดเรื่องการเหยียดเพศสภาพออกไปก็จะเห็นได้เลยว่า เจ้าหน้าที่สาวคนนี้ไม่ผ่านเกณฑ์ทุกคุณสมบัติไม่ว่าจะเป็น
1
  • ทักษะการใช้อาวุธปืน
  • ความเด็ดขาดในการตัดสินใจเมื่อเจอสถานการณ์จริง
  • รูปร่างที่ดูแล้วน้ำหนักคงเกิดค่ามาตรฐาน
  • ละเลยหน้าที่อย่างการต้องกระโดดบังกระสุนให้กับทรัมป์
1
นอกจากวิจารณ์เจ้าหน้าที่คนนี้แล้ว ชาวเน็ตอเมริกันหลายคนยังเรียกร้องให้นำ DEI ออกไปจากการคัดเลือกคนเข้าทำงานใน secret service และให้ยึดตามมาตรฐานเดิมเสียจะดีกว่า
แต่อย่างไรก็ตามยังมีชาวเน็ตอีกจำนวนไม่น้อยเห็นต่างและมองว่าควรให้โอกาสเจ้าหน้าที่ผู้หญิงต่อไป
แต่สิ่งที่ต้องปรับปรุงคือการเทรน การฝึกฝนต่าง ๆ ทั้งร่างกายและจิตใจ โดยยึดมาตรฐานของ secret service เป็นส่วนสำคัญ
อ้างอิง
โฆษณา