16 ก.ค. เวลา 11:30 • ไลฟ์สไตล์

ข้าวหมูแดง

วันก่อนไปหาหมอตาตามนัดเหมือนเคย หมอเช็คอาการแล้วบอกว่าอาการทรงๆแต่มันไม่ค่อยจะดีในความเห็นหมอ หมอจะลองใช้ยาฉีดตัวเดิมไปก่อน ถ้าไม่ไหวค่อยเปลี่ยน
หลังจากนั้นหมอก็บอกถึงผลข้างเคียงต่างๆสลับกับการถามของผม เรียบร้อยก็รอฉีดยาตามปกติ
ผมเบื่อจะคิด อยู่ไปแบบเรื่อยๆก็แล้วกัน
เหมือนๆจะปลงได้
ช่างมันฉัน(เกือบ)ไม่แคร์
แต่ก่อนที่จะพบหมอ ผมก็ต้องหามื้อกลางวันเติมกระเพาะก่อน
แม่บ้านลาไปหาญาติ ลูกๆก็สอบต้องช่วยกันติว ทำได้บ้างไม่ได้บ้าง กะว่าเที่ยวนี้จะให้เข็ด ไม่ค่อยตั้งใจอ่านหนังสือสอบกับประมาทกันดีนัก คะแนนน้อยก็ปล่อยไป ช่างมัน
พอได้เวลาแฟนจะไปส่ง ผมเลยบอกแฟนว่าจะไปหาอะไรกินที่โรงพยาบาลเอาเองดีกว่า จะได้ไม่ต้องล้างถ้วยชามให้ยุ่ง
พอมาถึงก็ตามขั้นตอนปกติ ตรวจวัดค่าต่างๆแล้วรอเรียกตรวจ คนไข้ค่อนข้างมาก การตรวจเลยกระโดดไปมาตามแต่ห้องจะว่าง
ก่อนตรวจผมเลยบอกพยาบาลว่าจะไปทานข้าวก่อนนะครับ
ปกติผมชอบกินอาหารเส้นอย่างก๋วยเตี๋ยวน้ำ แต่มันมีข้อหนึ่งคือผมมักจะน้ำมูกไหลเสมอ ต้องเรียกหาทิชชู่กันให้ว่อน
หลังๆผมเลยกินเป็นพวกอาหารผัดแห้งๆแบบไม่เผ็ด ข้าวขาหมูบ้าง ข้าวมันไก่บ้างจะได้ไม่ต้องหาทิชชู่ให้ยุ่งยาก
แล้วผมก็มาลงเอยกับข้าวหมูแดง ฟาสต์ฟู้ดแบบง่ายๆบ้านๆ
บ้านแฟนมีเมนูนี้ขายตามปกติ แฟนผมก็ทำเป็น บ้านเราเลยได้กินเมนูนี้บ่อยเวลาคิดอะไรไม่ออกโดยเฉพาะหมูแดงนี่เอามากินกับบะหมี่ก็เข้าท่า
เมนูนี้จัดว่าหากินได้ง่าย มีขายกันทั่วไป รสชาติดี
ส่วนประกอบหลักๆนอกจากข้าวก็มีหมูแดง หมูกรอบ กุนเชียง ไข่ต้ม
น้ำราดออกหวานเค็มสีสันตั้งแต่แดงจริงๆหรือไม่ก็ออกน้ำตาล มีตั้งแต่เหนียวข้นยันใสๆ บางร้านจะใส่งาขาวลงไปด้วย
แถมด้วยน้ำจิ้มตัดรสชาติให้ออกเค็มเผ็ดหรือเปรี้ยวเล็กน้อย และแนมมาด้วยแตงกวากับต้นหอมแล้วก็น้ำซุป
cr. google
ผมมักจะเลี่ยงแตงกวา โดยเฉพาะเม็ดเพราะปกติกรดยูริกในตัวเยอะเหมือนกันถึงยังไม่เป็นเกาต์ก็เหอะ เลี่ยงได้ก็เลี่ยง
สั่งว่าไม่เอาไข่ต้มนะ คนขายถามกลับว่าจะเอากุนเชียงไหมผมก็พยักหน้ารับ
พอได้มาพร้อมน้ำซุปผมก็นั่งพิจารณาเพราะมันดูไม่คุ้น
น้ำราดออกสีแดงหน่อย มีแต่หมูแดงกับกุนเชียง ไม่มีผักอะไร
เอาเหอะ หิวแล้ว
เข้าปากคำแรก เอ่อ ทำไมมันหวานจังวะ ปกติมันต้องมีเค็มบ้างสิ หวานเกินไปหน่อย
แต่มันไม่ใช่ปัญหาครับ กินได้
เรากินเพื่ออยู่อ่ะ
กินไปก็รู้สึกแปลกใจนิดหน่อย
คือปกติถ้าสั่งข้าวหมูแดงโดยทั่วไปเราจะได้หมูแดง หมูกรอบ กุนเชียง ไข่ต้ม เว้นแต่จะสั่งว่าเอาอะไรเพิ่มหรือไม่เอาอะไร
แต่ที่นี่...
เลยนึกไปถึงที่มีข่าวออกมาว่ามีคนสั่งข้าวหมูแดงแล้วได้เครื่องครบ แต่คนสั่งอยากได้หมูแดงล้วน เลยออกมาตั้งคำถามเหมือนจะขอความเห็น
แฟนว่าปกติถ้าสั่งข้าวหมูแดงเฉยๆก็ได้แบบนี้ล่ะ เว้นแต่จะบอกว่าเอาหมูแดงอย่างเดียว จริงๆลูกค้าควรบอกกล่าวให้ชัดเจนนะจ๊ะ ไม่งั้นคนขายเขาก็ขายตามมาตรฐานทั่วไปให้
แต่ไอ้ที่ผมนั่งกินไปจนหมดนี่สิ
มันไม่เชิงมาตรฐานนะ
ไม่เป็นไรหรอก
เอาแค่อิ่มจ้า
อย่างอื่นยกออกได้
ไม่แบกให้เมื่อย

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา