15 ก.ค. เวลา 02:37 • หุ้น & เศรษฐกิจ

ตลาดหลักทรัพย์ฯ ขึ้น “H” หุ้น EA ให้หยุดการซื้อขายชั่วคราว

และให้ชี้แจงข้อมูลเพิ่มเติม เกี่ยวกับผลกระทบฐานะการเงิน
เนื่องจากบริษัทยังชี้แจงข้อมูลไม่ชัดเจน เกี่ยวกับผลกระทบในเรื่องฐานะการเงินที่อาจเกิดขึ้นจากภาระหนี้สิน โดยเฉพาะเงินกู้และหุ้นกู้ที่จะครบกำหนดชำระภายในปี 2567
1
(งบการเงินรวมไตรมาส 1/2567 มีเงินเบิกเกินบัญชี เงินกู้ยืมสถาบันการเงิน และหุ้นกู้รวม 62,212 ล้านบาท คิดเป็น 89% ของหนี้สินรวม โดยเป็นหนี้ที่จะครบกำหนดภายใน 1 ปี ประมาณ 19,505 ล้านบาท)
และผลกระทบต่อการบริหารจัดการกิจการของบริษัท
ซึ่งข้อมูลดังกล่าวเป็นข้อมูลที่มีนัยสำคัญที่อาจมีผลกระทบต่อฐานะการเงินและการบริหารกิจการของบริษัท รวมทั้งการตัดสินใจซื้อขายหลักทรัพย์ของ EA
1
สืบเนื่องจากกรณีสำนักงาน ก.ล.ต. กล่าวโทษกรรมการและผู้บริหารของ EA กับพวกซี่งร่วมกระทำการทุจริต ทำให้ EA และบริษัทย่อยเสียหาย
2
ดังนั้น ตลาดหลักทรัพย์ฯ จึงหยุดพักการซื้อขายหลักทรัพย์ของ EA ชั่วคราวในช่วงเช้าของวันที่ 15 กรกฎาคม 2567 (ขึ้น Halt : H) จนกว่า EA จะชี้แจงข้อมูลได้ครบถ้วน
1. รายละเอียดและแนวทางที่ชัดเจน ในการชำระคืนเงินกู้จากสถาบันการเงินและหุ้นกู้ที่จะครบกำหนดชำระภายในปี 2567
-อธิบายหนี้สินที่จะครบกำหนดชำระภายในปี 2567 ให้ครบถ้วน โดยบริษัทแจ้งว่ามีหนี้สินที่ต้องชำระ 8,700 ล้านบาท ซึ่งไม่ตรงกับข้อมูลในงบการเงินไตรมาสที่ 1/2567 ซึ่งมีจำนวนประมาณ 19,505 ล้านบาท
ขอให้อธิบายทั้งหนี้ที่จ่ายชำระแล้วหรือมีการก่อหนี้เพิ่มเติม โดยแยกเป็นเงินกู้สถาบันการเงินและหุ้นกู้แต่ละรุ่น ได้แก่ มูลค่าหนี้สิน วันครบกำหนดชำระทั้งเงินต้นและดอกเบี้ย เงื่อนไขการ Cross Default หลักประกันการกู้ยืม
-อธิบายแหล่งเงิน และแผนชำระคืนหนี้สินแต่ละประเภท
กรณีจะใช้วงเงินสินเชื่อจากสถาบันการเงิน ขอให้ระบุเงื่อนไขสำคัญในการใช้วงเงินดังกล่าว หรือกรณีจะออกหุ้นกู้ ขอให้ระบุมูลค่าเสนอขาย อายุ และวันที่คาดว่าจะเสนอขาย
2. ผลกระทบต่อการบริหารจัดการกิจการของ EA กรณีนายสมโภชน์ อาหุนัย (ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร) และนายอมร ทรัพย์ทวีกุล (CFO) ซึ่งดูแลรับผิดชอบตำแหน่งบริหารสำคัญ พ้นจากตำแหน่งดังกล่าว
โฆษณา