15 ก.ค. เวลา 06:32 • การเมือง

เอาไบเดนหรือไม่เอาไบเดน - Blockdit Originals โดย ดร.อาร์ม ตั้งนิรันดร

จะไปต่อกับไบเดนหรือขอเปลี่ยนม้ากลางศึก พรรคเดโมแครตของสหรัฐฯ ยังปั่นป่วนอยู่ครับ
1
นับตั้งแต่ที่ไบเดนดีเบตกับทรัมป์เมื่อสองสัปดาห์ก่อน ซึ่งไบเดนตอบคำถามได้แย่ พูดตะกุกตะกัก ดูเป็นคุณปู่หลงลืมไม่เฉียบคม ส่งผลให้เกิดกระแสเรียกร้องในสื่อมวลชนและสังคมสหรัฐฯ ให้ไบเดนพิจารณาตัวเอง ยอมถอนตัวเปิดทางให้คนรุ่นใหม่ เพราะดูแล้วไบเดนไม่น่าจะชนะทรัมป์ได้
1
สาเหตุสำคัญเพราะภาพที่ไบเดนดูเหนื่อยล้าและหลงลืมในเวทีดีเบต ตอกย้ำความกังวลของชาวสหรัฐฯ เกี่ยวกับอายุและสุขภาพของเขา ที่ปัจจุบันก้าวเข้าสู่วัย 82 หากยังได้เข้ามาทำงานต่ออีก 4 ปี ก็จะจบวาระที่ 2 ของการดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีที่อายุ 86 ซึ่งคนอเมริกันส่วนใหญ่มองว่าแก่เกินจะทำงานในตำแหน่งที่ภาระงาน ความกดดัน และความรับผิดชอบหนักหนาที่สุดในโลก
2
แต่พรรคเดโมแครตดูไม่มีทางเลือกที่ดีเท่าไร ทางเลือกแรกก็คือ ยังคงดึงดันเดินหน้าไปต่อกับไบเดน ปัญหาของไบเดนตอนนี้คือเขาแทบจะไม่สามารถพูดเองโดยไม่มีสคริปได้ ตอนนี้ไบเดนเป็นประธานาธิบดีสหรัฐฯ ที่ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนและพบผู้สื่อข่าวน้อยที่สุดในประวัติศาสตร์ สาเหตุเพราะทีมงานกลัวว่าในการให้สัมภาษณ์ ไบเดนอาจหลงๆ ลืมๆ ตอบผิดๆ ถูกๆ ซึ่งจะตอกย้าภาพคุณปู่ขี้หลงลืม และอ่อนล้าง่าย
1
การหาเสียงอีก 4 เดือนที่เหลือ และดีเบตอีกครั้งที่เหลือ ไบเดนจะไหวไหม และหากพลาดซ้ำแล้วซ้ำอีก จะยิ่งเปิดแผลมากขึ้น อย่างในการให้สัมภาษณ์โทรทัศน์หลังดีเบตและการตอบคำถามผู้สื่อข่าวหลังงานประชุมนาโต้ที่ผ่านมา แม้เขาจะตอบคำถามได้ดีกว่าตอนที่ดีเบตทรัมป์มาก แต่ก็ยังคงมีพูดหลุดพูดลืมพูดดูเหนื่อยล้าเป็นพักๆ
1
ตอนนี้ผลโพลชี้ว่า ไบเดนอาจแพ้การเลือกตั้งในหลายมลรัฐสำคัญ ไบเดนบอกผลโพลที่ผ่านมาผิดตลอดและไม่น่าเชื่อถือ แต่ใครดูผลโพลก็อดเป็นห่วงไม่ได้ว่าไบเดนจะพากันพังไปทั้งพรรคเดโมแครต เพราะเวลาเลือก ส.ว.หรือ ส.ส. ประชาชนหลายคนก็โหวตตามการโหวตประธานาธิบดีด้วย
ทางเลือกที่สองของพรรคตอนนี้คือ เปลี่ยนมาชูกมลา แฮร์ริส รองประธานาธิบดีหญิงแกร่งของไบเดน แต่ปัญหาคือเธอเป็นรองประธานาธิบดีที่มีคะแนนนิยมต่ำที่สุดในประวัติศาสตร์ ดูแล้วก็ไม่มีใครมั่นใจนักว่าเธอจะชนะทรัมป์ได้
ในระหว่างที่ดำรงตำแหน่งรองประธานาธิบดีที่ผ่านมา เธอไม่มีบทบาทโดดเด่นสักเท่าไร และไม่มีผลงานที่ติดตาติดใจ หลายคนยังบอกว่าเธอไม่มีวิสัยทัศน์ หมายถึงคนอเมริกันไม่รู้ว่าอเมริกาในความฝันของเธอหน้าตาเป็นอย่างไร ในขณะที่ถึงจะเกลียดทรัมป์อย่างไร แต่ทรัมป์มีภาพทิศทางอเมริกาที่ชัดเจน ไบเดนเองก็มีภาพทิศทางอเมริกาที่ชัดเจนเช่นกัน แต่แฮร์ริสนั้นคนไม่รู้ว่าเธอเชื่อมั่นอะไรแน่
1
มีหลายคนแย้งว่า ที่คะแนนนิยมเธอตกต่ำ เป็นเพราะเธอเป็นผู้หญิงและเธอเป็นคนผิวสี ทั้งๆ ที่จริงๆ แล้วเธอทำงานไม่ได้อ่อนด้อยเลย แต่นั่นแหละครับ ยังคงมีหลายคนไม่แน่ใจว่าท่ามกลางบรรยากาศทางการเมืองในปัจจุบัน คนสหรัฐฯ พร้อมหรือยังที่จะเลือกผู้หญิงผิวสีเป็น
ประธานาธิบดี ในยุคที่กระแสอนุรักษ์นิยมของทรัมป์กำลังตีกลับกระแสก้าวหน้าสมัยโอบามาก่อนหน้านี้
ทางเลือกที่สาม คือ เปิดให้มีการแข่งขันอย่างเสรี (และปั่นป่วน) ภายในพรรคเดโมแครต เพื่อหาผู้นำคนใหม่ พรรคเดโมแครตมีดาวเด่นคนรุ่นใหม่หลายคนที่พร้อมขึ้นมาเป็นผู้นำ ไม่ว่าจะเป็นแกวิน นิวซัม ผู้ว่าการรัฐแคลิฟอร์เนีย เกรตเชน วิตเมอร์ ผู้ว่าการรัฐมิชิแกน และจอช ชาปิโร ผู้ว่าการรัฐเพนซิลเวเนีย และยังมีอีกหลายชื่อที่เป็นไปได้
มีข้อเสนอว่าควรมีกระบวนการเปิดให้ดาวรุ่งดวงใหม่เหล่านี้ออกมานำเสนอวิสัยทัศน์ จากนั้นใช้เวทีการประชุมใหญ่พรรคเดโมแครตในการเปิดให้ผู้แทนพรรคเลือกผู้ชิงตำแหน่งประธานาธิบดีคนใหม่แทนไบเดน
ความเสี่ยงสำคัญของทางเลือกนี้ก็คือ ภาพความวุ่นวายปั่นป่วนและการหากระบวนการที่เป็นธรรมกับทุกฝ่าย เพราะการสรรหาแบบนี้จะไม่ได้เป็นไปตามปกติของไพรมารีโหวตที่มีกฎเกณฑ์ชัดเจน ทำให้มีโอกาสที่ผู้มีอิทธิพลของพรรคจะเข้ามาแทรกแซงหรือชี้นำ มีโอกาสที่จะหาทางลงร่วมกันไม่ได้ว่าใครกันแน่ที่ทุกคนเห็นพ้อง ต่างฝ่ายซึ่งล้วนเป็นดาวเด่นอาจไม่ยอมอ่อนข้อกัน อาจสาดโคลนใส่กัน จนถึงแม้สุดท้ายสรุปได้ที่ตัวใครคนหนึ่งแล้ว บุคคลนั้นคงบอบช้ำและเสียงในพรรคคงแตกไปมาก
โดยเฉพาะอย่างยิ่ง หากได้คนใหม่มา ซึ่งไม่ใช่กมลา แฮร์ริส ซึ่งเป็นรองประธานาธิบดีที่หลายคนมองเป็นทายาททางการเมืองโดยธรรมชาติของไบเดน ก็อาจทำให้ฐานเสียงในพรรคเดโมแครตในกลุ่มผู้หญิง กลุ่มคนผิวสี และกลุ่มหัวห้าวหน้า ที่เป็นฐานสนับสนุนแฮร์ริสไม่พอใจ
นี่ยังไม่นับว่าทั้งหมดนี้ต้องเริ่มต้นจากไบเดนยอมเสียสละประกาศถอนตัวก่อนนะครับ หากไบเดนไม่ประกาศถอนตัว แต่ยังดึงดันจะสู้ต่อ แม้อาจมีการกดดันผ่านการออกมาเรียกร้องให้เขาถอนตัวหรือการหยุดบริจาคเงินสนับสนุน แต่ถ้าสุดท้ายยังคงเป็นไบเดนเป็นตัวแทนพรรค ในที่สุดทุกคนในพรรคก็จะกลับมาสนับสนุนไบเดนอยู่ดี เพราะยังไงก็ต้องช่วยกันสู้เต็มที่เพื่อสกัดทรัมป์ เหมือนที่รีพับลิกันหลายคนแม้ไม่ชอบทรัมป์ แต่เมื่อสุดท้ายเป็นทรัมป์ ก็ต้องสนับสนุนทรัมป์แม้จะไม่ชอบใจหรือคิดว่าคนอื่นดีกว่าทรัมป์มาก
หรือหากชัดเจนว่าไบเดนถูกกดดันให้ต้องประกาศถอนตัว ก็จะมีฐานเสียงของพรรคที่สนับสนุนไบเดน เช่น กลุ่มคนขาวและกลุ่มผู้สูงวัย ซึ่งกลุ่มนี้เป็นฐานเสียงเดิมของทรัมป์ที่ไบเดนแย่งมาได้ กลุ่มเหล่านี้ก็จะแตกจากพรรคเดโมแครต สรุปคือพรรคก็แตกอยู่ดี
ตอนนี้เดโมแครตจึงเข้าสู่โหมดอยู่เหมือนเดิมก็น่าจะกำลังมุ่งสู่ความพ่ายแพ้ แต่เปลี่ยนม้ากลางศึกก็เสี่ยงพรรคแตก สถานการณ์การเมืองสหรัฐฯ จึงพิลึกมาก ทั้งๆ ที่จริงๆ แล้วเดโมแครตน่าจะสามารถชนะทรัมป์ที่ถูกตัดสินความผิดอาญาและเผชิญข้อหามากมายได้ง่ายๆ แต่กลับดูเหมือนลิขิตฟ้ากำลังเข้าข้างทรัมป์ในการเลือกตั้งรอบนี้เสียจริง
โฆษณา