15 ก.ค. เวลา 04:49 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี

จะเกิดอะไรขึ้นถ้าเราไม่มี "เล็บ"

มีใครเคยสงสัยหรือไม่ว่าเล็บของเรานั้นมีไว้ทำไม มีประโยชน์ต่อเราอย่างไร และจะเกิดอะไรขึ้นถ้าเราไม่มีเล็บ วันนี้เรามาหาคำตอบกัน
แน่นอนว่าเล็บของเรามีประโยชน์ที่นอกจากจะเอาไว้ใช้เกาแล้ว ยังใช้เพื่อจับ หยิบสิ่งของหรืออาหารชิ้นเล็กๆ ขึ้นมาได้ หากไม่มีเล็บการจะหยิบสิ่งต่างๆที่มีขนาดเล็กจะลำบาก มากๆ
ภาพจาก : https://images.app.goo.gl/nCxZFLGDKtig89K37
และการที่เล็บห่อหุ้บริเวณปลายนิ้วยังทำให้บริเวณปลายนิ้วเป็นหนึ่งในส่วนที่แข็งที่สุดของมือทำให้เป็นเกราะป้องกันการกระแทรกกับของแข็งได้และยังช่วยรองรับน้ำหนักที่กดทับลงตรงบริเวณปลายนิ้วอีกด้วย
ภาพจาก : https://images.app.goo.gl/48BANQEym79V2H6B6
ถึงแม้เราจะไม่ค่อยรับรู้ถึงความรู้สึกจากเล็บเท่าไหร่ แต่จริง ๆ แล้วภายใต้เปลือกแข็งของเล็บนั้นมีเส้นประสาทที่โยงใยสลับซับซ้อนและมีเส้นเลือดไหลผ่านเป็นจำนวนมาก
ภาพจาก : https://images.app.goo.gl/G4NrFgy8w4ckJ7qw8
และอีกประโยชน์หนึ่งที่สำคัญของเล็บคือช่วยป้องกันไม่ให้ไวรัสและแบคทีเรียเข้าสู่ร่างกายของเรา ดังนั้นถ้าเราไม่มีเล็บก็จะป่วยบ่อยขึ้น แต่นั่นก็หมายความว่าสิ่งสกปรกหรือแบคทีเรียจะติดอยู่ใต้เล็บของเราน้อยลงตั้งแต่แรก แต่อาจต้องแลกกับการทำให้ติดเชื้อได้ทุกชนิด
ภาพจาก : https://images.app.goo.gl/bRNaXGgpD1o4xgge6
นอกจากนี้ เล็บยังเป็นตัวบ่งบอกถึงสภาวะสุขภาพของเราด้วย เพราะหากไม่มีเล็บเราจะตรวจดูอาการป่วยทันทีได้ยากขึ้น เช่น การลอกของเล็บอาจเป็นสัญญาณเตือนว่าขาดธาตุเหล็ก หรือเล็บเปลี่ยนสีอาจบ่งบอกถึงโรคไต โรคเบาหวาน โรคหัวใจวาย เป็นต้น
ภาพจาก : https://images.app.goo.gl/D3URgsXJ5kbnj2Kr7
จะเห็นว่าเล็บมีประโยชน์มากกว่าที่ราจะมีไว้เพื่อตัดมันเวลาที่ยาวเท่านั้น ดังนั้นเมื่อเราเห็นถึงความสำคัญของเล็บแล้ว เราอาจจะกลับมาดูแลมันให้ดีมากขึ้นกว่าเดิม
โฆษณา