15 ก.ค. เวลา 04:51 • ไลฟ์สไตล์

3 ข้อคิดเตือนใจเพื่อให้"เราไม่ยึดติด"อะไรมากเกินไป

เวลาที่คนเราได้รับอะไรมาหรือมีบางสิ่งไว้ในครอบครอง คนเราย่อมเกิดความยึดติดและคิดว่ามันเป็นสิ่งที่จะอยู่กับเราไปตลอดกาล แต่จริงๆแล้วไม่มีสิ่งใดจะสามารถอยู่กับเราได้ตลอดไป
ในบทความนี้เลยจะมาชวนคุยถึง 3 ข้อคิดเตือนใจเพื่อให้"เราไม่ยึดติด"อะไรมากเกินไป จากการอ่านหนังสือและตกผลึกมาจากประสบการณ์ในชีวิตของทางเรียนรู้วันละเรื่องกันครับ
1.เมื่อ"มีโอกาสก็จงทำมัน"ให้เต็มที่
เวลาคนเราได้ครอบครองหรือได้รับโอกาสอะไรบางอย่างเข้ามาในชีวิต สิ่งที่เราต้องทำก็คือสนุกไปกับโอกาสที่ได้รับมาให้เต็มที่ ทำให้มันดีที่สุดเพื่อที่เราจะได้ไม่ต้องเสียใจภายหลัง
เพราะหนึ่งในสิ่งที่คนใกล้ตายมักจะเสียใจที่สุดก็คือการไม่ได้ทำในสิ่งที่ตัวเองต้องการจริงๆ หรือมีโอกาสเข้ามาแต่ไม่กล้า กว่าจะรู้ด้วยทีว่าอยากจะทำมันก็ถึงเวลาที่จะต้องจากโลกนี้ไปแล้วนั่นเองครับ
2.สุดท้ายเมื่อถึงเวลา"ลงจากเวทีก็จงปล่อยวาง"
โอกาสหรือสิ่งที่เราได้รับมา ต่อให้เราทำอย่างเต็มที่แค่ไหน สุดท้ายเมื่อถึงเวลาเราก็ต้องส่งต่อหรือปล่อยมันไป การที่เราไปยึดติดอยู่กับมันจึงทำให้เราเป็นทุกข์และสุดท้ายมันจะทำให้เราไปพบเจอกับจุดจบที่ไม่สวยงามได้
ดังนั้นเมื่อทำเต็มที่เวลาที่ได้รับโอกาสแล้ว และถึงเวลาที่ต้องส่งต่อ ก็จงปล่อยวางมันและก้าวต่อไปข้างหน้า อย่าได้กอดมันไว้จนเป็นทุกข์ เพื่อความสงบในจิตใจของเราเองนะครับ
1
3."ไม่มีอะไรแน่นอน"ในชีวิตของคนเราและโลกใบนี้
ในชีวิตของคนเราไม่เคยมีอะไรที่แน่นอน ทุกสิ่งต่างเปลี่ยนแปลงไปตามกาลเวลาและสิ่งที่เกิดขึ้นเสมอ การยึดติดจึงจะทำให้เรารู้สึกเจ็บปวดและสุดท้ายมันจะนำเราไปสู่จุดจบที่ไม่สวยงามในชีวิต
มีตัวอย่างมากมายให้เราเห็นถึงความเปลี่ยนแปลง ที่พร้อมจะทำลายทุกอย่างและสร้างขึ้นมาใหม่อีกครั้ง ตั้งแต่อาณาจักรโรมันที่เกรียงไกรและยิ่งใหญ่ ที่สุดท้ายเหลือเพียงหินปูนและเรื่องเล่าขาน
หรือตัวอย่างในคนรักและเพื่อนฝูง ที่ครั้งหนึ่งก็เคยรักกันดีและพร้อมปกป้องกันทุกอย่าง แต่เมื่อถึงจุดหนึ่งหรือวันหนึ่งพวกเขาก็พร้อมที่จะเกลียดและทำลายอีกฝ่ายให้สิ้นซาก
ดังนั้นเตือนตัวเองไว้เสมอ ว่าไม่มีอะไรจีรังและยั่งยืนบนโลกใบนี้ สิ่งหนึ่งที่มีอยู่เสมอก็คือความเปลี่ยนแปลงที่พร้อมจะทำลายทุกสิ่งและสร้างขึ้นมาใหม่อีกครั้งนะครับ
นี่คือ 3 ข้อคิดเตือนใจเพื่อให้"เราไม่ยึดติด"อะไรมากเกินไป ที่ทุกคนสามารถนำไปใช้เตือนใจเพื่อให้ตัวเองไม่ยึดติดอะไรมากเกินไปในชีวิตได้นะครับ
ถ้าท่านอ่านมาถึงตรงนี้ ผมขอบคุณผู้อ่านทุกๆท่าน ที่เสียสละเวลามีค่าของท่านมาอ่านบทความนี้ หวังว่าบทความนี้จะมีประโยชน์และช่วยทำให้ชีวิตของท่านดีขึ้นนะครับ
ถ้าท่านใดมีคำติชมหรือความเห็นก็สามารถ Comment ไว้ได้เลยนะครับเราจะได้เรียนรู้มุมมองใหม่ๆไปด้วยกันนะครับ
#ความจริง #ความจริงของชีวิต #จิตวิทยา #จิตวิทยากับtiktok #เติบโต #ชีวิต #เกร็ดความรู้ #tiktokสายความรู้ #ข้อคิดดีๆ #ข้อคิดสอนใจ #learnontiktok #learneveryday #ข้อคิดสอนใจ #บทเรียนชีวิต #เรียนรู้วันละเรื่อง
โฆษณา