15 ก.ค. เวลา 06:21 • ความคิดเห็น

จับประเด็น“เศรษฐกิจจีนครึ่งปีแรก 2567” เป็นอย่างไร? ในมุมมองทางการจีน

จีนประกาศตัวเลข GDP ไตรมาส2/2567 ออกมาแล้วนะครับ ตัวเลขอยู่ที่โต 4.7% ซึ่งตัวเลขนี้ต่ำกว่าไตรมาสแรกที่ตัวเลขอยู่ที่ 5.3% และต่ำกว่าเป้า 5% เช่นกัน ซึ่งจริงๆเป็นเป้ารวมทั้งปี แต่ด้วยตัวเลขที่โตเกิน 5% ในไตรมาสแรก นักวิเคราะห์จึงคาดการณ์กันว่า ไตรมาสที่2 ก็น่าจะอยู่ที่ราว 5-5.1%
อย่างไรก็ตาม เมื่อดู GDP รวมครึ่งปีแรก จะอยู่ที่ 5% โดยในการรายงานของสื่อจีน จะเน้นที่การรายงานตัวเลขของครึ่งปีแรก มาเป็น Key message และพาดหัวหลัก เพื่อชี้ให้เห็นว่า “อยู่ในเส้นทางตามเป้า 5%”
โดยข้อมูลเศรษฐกิจครึ่งปีแรกของจีน ยังเน้นที่ ภาคส่วนค้าปลีกสินค้าอุปโภคบริโภคที่เพิ่ม 3.7%
แต่เท่าที่ดูการวิเคราะห์ของทั้งในจีนและนอกจีน รวมถึงสื่อจีนเอง ในประเด็นภาคส่วนที่มีปัญหาอย่าง ภาคอสังหาริมทรัพย์ ก็ยังคงต้องแก้ไขต่อ
โดยจีนได้มุ่งไปที่ภาคส่วนบริการมากขึ้น อย่างการท่องเที่ยว ที่เปิดฟรีวีซ่ามากขึ้นสำหรับหลายประเทศ จริงๆเรื่องนี้เป็นเรื่องการปรับภาพลักษณ์และเปิดโอกาสการค้าและการลงทุนด้วย รวมถึงกระตุ้นบริโภคภายในประเทศ โดยเฉพาะเรื่องกระตุ้น “อุปสงค์”
ประเด็นภูมิรัฐศาสตร์-การเมืองระหว่างประเทศ ยังคงอยู่ในการรายงานประเด็นเศรษฐกิจของทางจีน
ในมุมที่ว่า แม้เศรษฐกิจจีนจะเผชิญกับความท้าทายภายในและภายนอก เช่น อสังหาริมทรัพย์ (อันนี้กล่าวไปข้างบนแล้ว) และสถานการณ์ภูมิรัฐศาสตร์ที่ผันผวนไม่แน่นอน จีนยังคงมีการเติบโตของเศรษฐกิจและการฟื้นตัวของการบริโภคในจีน ทำนองนี้
1
ก็ยังคงต้องติดตามสถานการณ์เศรษฐกินจีนต่อไป
#อ้ายจง #เล่าเรื่องเมืองจีน #ชีวิตในจีน
โฆษณา