15 ก.ค. เวลา 07:20 • ข่าวรอบโลก

ซาอุ..ซบ..กลุ่มBRICS..ก่อนไบเดน..มา ep.3

By..ณรงค์ ชื่นนิรันดร์ 16 ก.ค.65
ก่อนหนึ่งวัน..ที่ผู้เฒ่าโจ..แห่งเมืองลุงแซม..สหรัฐอเมริกา..จะเดินทางไปพบ.มุฮัมมัด บิน ซัลมาน..มกุฎราชกุมารซาอุดิอาราเบีย..เพื่อขอให้ซาอุ..ผลิตน้ำมันเพิ่ม..
ซาอุดิอาราเบีย..ประกาศก้อง..ว่า..จะเข้าร่วมกลุ่ม..BRICS..การกระทำของซาอุ..ในเวทีการเมืองระหว่างประเทศ..ครั้งนี้..ถือว่าหักเหลี่ยมผู้เฒ่าโจ..
พูดภาษาชาวบ้าน..คือ..กรู..ไม่เอา..เมิง..แบบนี้ชัดเจน..คงเข้าใจ..ไม่ต้องสาธยาย..มาก
หลายคน..คงอยาก..เผือกเรื่องชาวบ้าน..เหตุไฉนเขาไม่ลงลอยกัน..
สาเหตุมีมานานแล้ว..ก่อนสงครามโลกครั้งที่ 2 สงบ..ปี พ ศ.2488 รุสเวลต์ ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา..ขอให้..กษัตริย์อับดุล-อาซิซ อิบน์ ซาอุด (Abd al-Aziz Ibn Saud ) ไปพบกันบนเรือรบ..ของสหรัฐอเมริกา..ที่จอดทอดสมออยู่ที่คลองสุเอช..
สหรัฐอเมริกา..จะปกป้องราชวงศ์..แต่ขอเข้าไปทำธุรกิจน้ำมัน..ผ่านบริษัท อารามโก..เพราะรุสเวลต์..เล็งเห็นว่า..ซาอุดิอาราเบีย..มีแหล่งน้ำมันสำรองมากที่สุดในโลก..261.5 พันล้านบาร์เรล..
รองลงมาคือ..อิรัก 112.5 พันล้านบาร์เรล..
สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ 97.8 พันล้านบาร์เรล..
คูเวต 96.5 พันล้านบาร์เรล
อิหร่าน 89.7 พันล้านบาร์เรล
ขณะเดียวกัน..ประเทศใด..จะซื้อน้ำมัน..ให้นำเงินดอลล่าร์..มาซื้อ..ถ้าไม่มีดอลล่าร์..ก็ให้ไปแลกมา..นั่นคือ..ที่มาของ..ระบบเปรโตรดอลล่าร์..
ตั้งแต่นั้นมา..ประเทศในตะวันออกกลาง..ก็ไม่เคยสงบสุข..มีแต่ความแตกแยก..แบ่งฝ่าย..รบพุ่งกัน..คงไม่ต้องบอกว่าใครขายอาวุธ..หรือทำให้ภูมิภาคนี้ปั่นป่วน..เดี๋ยวจะมาว่าผม..ไม่เป็นกลาง..
ประเด็นที่เป็นเรื่องล่าสุด..เมื่อผู้เฒ่าโจ..กล่าวประณาม..ซาอุดิอาราเบีย..ว่าเป็นรัฐนอกคอก..และกล่าวหาเจ้าชายซัลมา..ว่ามีส่วนในการสังหาร..นายจามาน คาช๊อกกี..นักข่าววอชิงตันโพส์ต..ชาวซาอุ..ที่เชื่อว่า. เขาเป็น CIA. อีกหน้าที่หนึ่ง..จนผู้เฒ่าโจ..หัวร้อนเป็นฟืนเป็นไฟ..ยิ่งกว่าลูกในไส้
ขณะเดียวกัน..ผู้เฒ่าโจ..ไม่ขายอาวุธจู่โจม..ให้กับซาอุ..อ้างว่า..ซาอุ..เอาไป..โจมตีกบฎฮูตี..ละเมิดสิทธิมนุษยชน..
ที่ว่ามา..เป็นเพียงสาเหตุหลัก..ยังมีเรื่องเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่สั่งสมกันมานาน..
ทั้งหมดทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐอเมริกา..กับ..ซาอุดิอาราเบีย..ตกต่ำสุดขีด..ขนาดผู้เฒ่าโจ..โทรไปหาเจ้าชาย..ท่านก็ไม่ยอมรับสาย..เพราะยังเคืองผู้เฒ่าโจ..ไม่หาย..ที่กระทำต่อซาอุ..
เมื่อรัสเซียปฎิบัติการทางทหารในยูเครน..มีการแบ่งฝ่ายกันชัดเจน..ซาอุ..เลือกที่จะซบรัสเซีย..โดยจะเข้าร่วมกับกลุ่มBRICS พร้อมกับ..อียิปต์..และตุรเกีย..ก่อนหน้า..อิหร่าน..และอาร์เจนตินา..ได้ยื่นใบสมัครเข้าร่วมก่อนแล้ว..
ประโยชน์ที่จะได้คือ..การทำธุรกิจ..สามารถใช้เงินสกุลท้องถิ่น..ซื้อขาย..โดยเฉพาะน้ำมัน..และแก๊ส..ไม่ต้องใช้ดอลล่าร์..เหมือนในอดีตที่เคยทำมา
ประเทศกลุ่มBRICS..ประกอบด้วย..บราซิล..รัสเซีย.
อินเดีย..จีน..และแอฟริกาใต้..
งานนี้..ผู้เฒ่าโจ..ยอมกลืนน้ำลาย..ตัวเอง..ไปหลายปี๊บ..ฮ่า..ฮ่า..เอิ้ก..โปรดติดตามตอนต่อไป..ep.4
อ้างอิง Reference
บรรณานุกรม
รศ.ดร.ไชยวัฒน์ ค้ำชู และ รศ.ประทุมพร วัชรเสถียร ปีที่พิมพ์ 2546 อิรัก วิกฤตถาวร? สำนักพิมพ์อัมรินทร์..พิมพ์ครั้งแรก
โฆษณา