15 ก.ค. เวลา 08:19 • หุ้น & เศรษฐกิจ

จีนเผชิญความท้าทายทางเศรษฐกิจ ในขณะที่ผู้นำระดับสูงหารือเรื่องการเติบโตที่ชะลอตัว

เศรษฐกิจจีนชะลอตัวในไตรมาสที่สองของปี 2024 ข้อมูลทางการแสดงให้เห็นว่าเศรษฐกิจขยายตัวเพียง 4.7% ในสามเดือนถึงมิถุนายน ต่ำกว่าที่คาดการณ์ไว้หลังจากการเริ่มต้นที่แข็งแกร่งในสามเดือนแรกของปี 2024 ขณะที่เป้าหมายการเติบโตประจำปีของรัฐบาลตั้งไว้ที่ประมาณ 5%
"เศรษฐกิจของจีนชะลอตัวลงอย่างมากในไตรมาสที่สอง" Heron Lim จาก Moody's Analytics กล่าว โดยนักวิเคราะห์คาดหวังให้การประชุมที่กำลังดำเนินอยู่ในปักกิ่ง ซึ่งเรียกว่า Third Plenum จะเสนอทางแก้ไข
เศรษฐกิจใหญ่อันดับสองของโลกกำลังเผชิญกับวิกฤติที่ยืดเยื้อในภาคอสังหาริมทรัพย์ หนี้สินของรัฐบาลท้องถิ่นที่สูง การบริโภคที่อ่อนแอ และการว่างงานที่สูง
การประชุม Plenum ที่ผ่านมาเคยเปลี่ยนแปลงประวัติศาสตร์ของจีน - ในปี 1978 ผู้นำในขณะนั้น Deng Xiaoping เริ่มเปิดตลาดของจีนให้กับโลก และในปี 2013 ประธานาธิบดี Xi Jinping ได้บอกใบ้ถึงการผ่อนคลายนโยบายลูกคนเดียวที่มีข้อโต้แย้ง
ดังนั้น การประชุม Plenum ของปีนี้จึงมีความคาดหวังสูง โดย Mr Xi เป็นประธานการประชุมที่ปิดประตูร่วมกับสมาชิกระดับสูงของพรรคคอมมิวนิสต์จีนกว่า 370 คน
สื่อที่ควบคุมโดยรัฐแสดงความเห็นเชิงบวกอย่างแน่นอน
บทบรรณาธิการใน The Global Times ระบุว่านโยบายการปฏิรูปที่เน้นการปฏิรูปอย่างกว้างขวางอยู่ในวาระการประชุมและจะนำไปสู่ "บทใหม่" Xinhua อ้างถึงการปฏิรูปที่ "ครอบคลุม" และ "ไม่เคยมีมาก่อน" ส่วนบทบรรณาธิการใน People's Daily ขึ้นหัวข้อ "ยุคใหม่ของการปฏิรูปและเปิดกว้าง" ซึ่งใช้วลีที่ Deng เคยใช้ในปี 1978
อย่างไรก็ตาม ผู้สังเกตการณ์ยังไม่แน่ใจว่าในพรรคภายใต้การนำที่มีการรวมศูนย์อย่างมากของ Mr Xi จะมีที่ว่างสำหรับความคิดหรือการอภิปรายใหม่ ๆ มากน้อยเพียงใด บางคนเห็นว่าการประชุมครั้งนี้เป็นเพียงการประทับตรายางสำหรับการตัดสินใจที่ได้ทำไปแล้ว
นักเศรษฐศาสตร์ยังคงสงสัยว่าการประชุมครั้งนี้จะส่งผลกระทบต่อการเติบโตในระยะสั้นหรือไม่
Qian Wang หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของ Vanguard ประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกกล่าวว่าการประชุมครั้งนี้มี "ผลกระทบน้อยต่อการเติบโตในระยะสั้น" เนื่องจากมุ่งเน้นไปที่การปฏิรูปที่สำคัญในระยะยาวเพื่อ "ปลดปล่อยศักยภาพการเติบโตในระยะยาว"
อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์จะจับตาดูการประกาศที่บ่งบอกถึงลำดับความสำคัญทางเศรษฐกิจของพรรค
ข้อมูลที่แยกออกมาในวันจันทร์แสดงให้เห็นว่าราคาบ้านใหม่ในเดือนมิถุนายนลดลงเร็วที่สุดในรอบเก้าปี
นี่เป็นหลักฐานเพิ่มเติมเกี่ยวกับวิกฤติที่ล้อมรอบภาคอสังหาริมทรัพย์ของจีนและนำไปสู่การล่มสลายของยักษ์ใหญ่อย่าง Evergrande ความกลัวคืออาจลุกลามไปยังส่วนอื่น ๆ ของเศรษฐกิจ
"มีธนาคารมากกว่า 4,000 แห่งในจีน และกว่า 90% เป็นธนาคารขนาดเล็กที่มีความเสี่ยงสูงต่อหนี้สินในตลาดอสังหาริมทรัพย์และหนี้สินของรัฐบาลท้องถิ่น" Dan Wang นักเศรษฐศาสตร์ที่อยู่ในเซี่ยงไฮ้กล่าว
เธอเชื่อว่าผู้นำพรรคจะ "ผลักดันการรวมธนาคารขนาดเล็ก"
อีกปัญหาคือราคาที่ลดลง - เป็นอาการของความต้องการที่อ่อนแอ
ราคาผู้ผลิตยังคงลดลงในเดือนที่ผ่านมา ในขณะที่ราคาผู้บริโภคเพิ่มขึ้นเพียง 0.2% ซึ่งเป็นอัตราที่ช้าที่สุดในสามเดือน
ในขณะเดียวกัน ยอดขายปลีกในเดือนมิถุนายนเพิ่มขึ้นเพียง 2% ซึ่งต่ำกว่าที่คาดการณ์ไว้และเป็นสัญญาณว่าผู้บริโภคยังคงระมัดระวังในการใช้จ่ายและไม่แน่ใจในอนาคต
"ความกังวลหลักคือการสูญเสียความมั่นใจของครัวเรือน ธุรกิจ และนักลงทุนในความสามารถของรัฐบาลในการนำพาสภาพแวดล้อมทางเศรษฐกิจที่อันตราย" Eswar Prasad อดีตหัวหน้าฝ่ายจีนของกองทุนการเงินระหว่างประเทศกล่าว
อย่างไรก็ตาม ยังคงมีคำถามเกี่ยวกับความเต็มใจของปักกิ่งในการส่งมอบวิธีแก้ไขที่พอใจสำหรับผู้สังเกตการณ์และตลาด
"รัฐบาลไม่เต็มใจที่จะหันไปใช้แผนกระตุ้นระยะสั้นเช่นการโอนเงินสดให้กับครอบครัว" Dan Wang กล่าว "แทนที่จะเป็นเช่นนั้น เราคาดหวังว่าพวกเขาจะเน้นอีกครั้งในการเสริมสร้างห่วงโซ่อุปทานและเทคโนโลยีขั้นสูง"
นั่นสอดคล้องกับการเดิมพันของปักกิ่งในอุตสาหกรรมเทคโนโลยีขั้นสูงเช่นพลังงานหมุนเวียน ปัญญาประดิษฐ์ และการผลิตชิป และการส่งออกเพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจ เมื่อเดือนที่แล้ว จีนรายงานการเกินดุลการค้าสูงสุดเป็นประวัติการณ์ - $99 พันล้าน (£76.4 พันล้าน) - เนื่องจากการส่งออกเพิ่มขึ้นอย่างมากและการนำเข้าประสบปัญหา
แต่การเดิมพันนั้นก็ยังเผชิญกับอุปสรรคที่ท้าทาย คู่ค้ารายใหญ่เช่นสหภาพยุโรปและสหรัฐอเมริกาได้กำหนดภาษีและข้อกีดขวางอื่น ๆ ต่อสินค้าที่ผลิตในจีน ตั้งแต่รถยนต์ไฟฟ้าไปจนถึงชิปขั้นสูง
รูปภาพ President Xi Jinping is presiding over a gathering of some 370 top Chinese Communist Party members
โฆษณา