15 ก.ค. เวลา 08:22 • ข่าวรอบโลก

ข่าวช๊อคเยอรมันนีวันนี้!! รัสเซียถูกกล่าวหาวางแผนลอบสังหารหัวหน้าบริษัทอาวุธรายใหญ่

บุคคลสำคัญทางการเมืองในเยอรมนีแสดงความไม่พอใจต่อรายงานที่ระบุว่ารัสเซียมีแผนลอบสังหาร Armin Papperger หัวหน้าบริษัทผลิตอาวุธรายใหญ่ที่สุดของเยอรมนี Rheinmetall รายงานจาก CNN กล่าวว่าเจ้าหน้าที่สหรัฐฯ ได้แจ้งเตือนคู่หูในเบอร์ลินเมื่อต้นปีนี้ ทำให้ต้องเพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัยรอบตัวเขา
แม้กระทรวงมหาดไทยของเยอรมนีจะปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็น แต่นาง Annalena Baerbock รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเยอรมนีดูเหมือนจะยืนยันรายละเอียดดังกล่าว "ในมุมมองของรายงานล่าสุดเกี่ยวกับ Rheinmetall นี่คือสิ่งที่เราได้สื่อสารอย่างชัดเจนมากขึ้นในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา" เธอกล่าวในที่ประชุมสุดยอด NATO ที่วอชิงตัน "รัสเซียกำลังทำสงครามเชิงไฮบริดที่ก้าวร้าว"
ในมอสโก Dmitry Peskov โฆษกของเครมลินปฏิเสธข้อกล่าวหา "ทั้งหมดนี้ถูกนำเสนอในลักษณะของเรื่องปลอมอีกเรื่องหนึ่ง ดังนั้นรายงานเช่นนี้ไม่สามารถถือเป็นจริงได้" Rheinmetall เลี่ยงที่จะแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับประเด็น "ความปลอดภัยขององค์กร" แต่ตอนนี้นาย Papperger ถูกอธิบายว่าเป็นบุคคลที่มีการป้องกันสูงสุดในเศรษฐกิจเยอรมนี เขาบอกกับ Financial Times ว่าทางการเยอรมนีได้เพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัยรอบตัวเขาเป็นอย่างมาก
บริษัท Rheinmetall เป็นหนึ่งในผู้ผลิตกระสุนรายใหญ่ที่สุดในโลก และกลายเป็นปัจจัยสำคัญในการจัดหาอาวุธ ยานเกราะ และอุปกรณ์ทหารอื่นๆ ให้กับยูเครน Rheinmetall เพิ่งเปิดโรงงานซ่อมรถถังในยูเครนตะวันตก เมื่อเดือนที่แล้ว บริษัทได้ลงนามในข้อตกลงกับยูเครนเพื่อขยายความร่วมมือในปีต่อๆ ไป รวมถึงการร่วมทุนเพื่อผลิตกระสุนปืนใหญ่
นาย Papperger กล่าวในขณะนั้นว่าบริษัทของเขาต้องการส่งมอบยานเกราะรบ Lynx คันแรกภายในปีนี้และเริ่มผลิตในยูเครนเร็วๆ นี้
แม้ว่า Chancellor Olaf Scholz จะเลี่ยงแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับรายงานการลอบสังหารโดยตรง เขากล่าวว่ามีการทราบกันดีว่าเยอรมนีเผชิญกับภัยคุกคามจากรัสเซียหลายประการและกำลังให้ความสำคัญกับพวกเขา Interior Minister Nancy Faeser กล่าว "เรากำลังให้ความสำคัญกับภัยคุกคามที่เพิ่มขึ้นจากการก้าวร้าวของรัสเซียอย่างจริงจัง"
เมื่อต้นสัปดาห์นี้ เจ้าหน้าที่ระดับสูงของ NATO บอกกับ BBC ว่ารัสเซียกำลัง "มีส่วนร่วมในปฏิบัติการลับที่ก้าวร้าวทั่วยุโรป - รวมถึงการก่อวินาศกรรม วางเพลิง และแผนลอบสังหาร - เพื่อบ่อนทำลายการสนับสนุนสาธารณะต่อยูเครน"
รัฐมนตรีต่างประเทศเยอรมนีกล่าวว่าประเทศแถบบอลติกได้เน้นถึงวิธีการต่างๆ ที่ Vladimir Putin ของรัสเซียใช้ในการทำสงครามกับยูเครน นอกจากการก่อวินาศกรรมแล้ว เธอยังพูดถึงการโจมตีทางไซเบอร์และการรบกวนสัญญาณ GPS ทำให้เครื่องบินในบอลติกไม่สามารถลงจอดในประเทศเพื่อนบ้านได้
"เราเห็นว่ามีการโจมตีโรงงานต่างๆ และนั่นย้ำเตือนว่าเราชาวยุโรปต้องปกป้องตัวเองให้ดีที่สุดและไม่ไร้เดียงสา" นาง Baerbock กล่าวกับผู้สื่อข่าว
เมื่อต้นเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา อาคารที่เป็นของบริษัท Diehl Metall ในกรุงเบอร์ลินตะวันตกเฉียงใต้เกิดเพลิงไหม้ แม้ว่าจะโทษความผิดพลาดทางเทคนิค แต่ก็ยังไม่ตัดทิ้งการก่อวินาศกรรม นอกจากนี้ยังมีรายงานเหตุเพลิงไหม้ที่น่าสงสัยในโปแลนด์และลิทัวเนีย เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา บ้านในสวนของนาย Papperger ถูกวางเพลิงที่ Hermannsburg ทางตอนเหนือของเยอรมนี แม้ว่าจะไม่มีหลักฐานเชื่อมโยงกับรัสเซีย
เพลิงถูกควบคุมได้อย่างรวดเร็วและคำสารภาพที่ไม่ประสงค์ออกนามอ้างว่ามาจากกลุ่มนักเคลื่อนไหวฝ่ายซ้ายปรากฏบนเครือข่าย Indymedia
แผนลอบสังหารที่รายงานต่อนายใหญ่ของบริษัทเยอรมันคนนี้ทำให้เกิดความตื่นตระหนกอย่างแพร่หลาย
ผู้นำพรรคอนุรักษ์นิยม Roderich Kiesewetter กล่าวว่านายกรัฐมนตรีควรเปิดเผยต่อประชาชนเยอรมันถึงความใหญ่โตของภัยคุกคามจากรัสเซียจริงๆ ว่ามีมากเพียงใด เยอรมนีจำเป็นต้องเสริมสร้างข่าวกรองให้แข็งแกร่งเท่ากับประเทศเพื่อนบ้าน เขากล่าว
"เราต้องให้ความสำคัญอย่างจริงจังและเตรียมตัวให้พร้อม" เขากล่าวกับสถานีโทรทัศน์สาธารณะ ZDF
Michael Roth ประธานคณะกรรมการกิจการต่างประเทศของเยอรมนีกล่าวกับหนังสือพิมพ์ Bild ว่า Vladimir Putin กำลังทำสงครามทำลายล้างไม่เพียงแต่กับยูเครน แต่กับผู้สนับสนุนและค่านิยมของเรา
หัวหน้าคณะกรรมการป้องกันประเทศ Marcus Faber กล่าวเสริมว่า หากมีข้อมูลเกี่ยวกับการมีส่วนร่วมของข่าวกรองรัสเซียปรากฏขึ้น การขับไล่ทูตต้องตามมาและหากจำเป็นต้องออกหมายจับระหว่างประเทศ
ที่มา BBC
โฆษณา