15 ก.ค. เวลา 08:48 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี

นักบินอวกาศมั่นใจแคปซูลของ Boeing สามารถพาพวกเขากลับโลกได้อย่างปลอดภัย แม้จะเกิดความล้มเหลวหลายครั้ง

เคปคานาเวอรัล, ฟลอริดา (AP) — นักบินอวกาศสองคนที่ควรกลับมายังโลกเมื่อหลายสัปดาห์ก่อนกล่าวเมื่อวันพุธว่าพวกเขามั่นใจว่าแคปซูลอวกาศของ Boeing สามารถพาพวกเขากลับมาได้อย่างปลอดภัย แม้จะเกิดปัญหาขัดข้องหลายครั้ง
นักบินทดสอบของ NASA Butch Wilmore และ Suni Williams ถูกส่งขึ้นไปในแคปซูล Starliner ใหม่ของ Boeing เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา เป็นครั้งแรกที่มีผู้คนขึ้นโดยสารในแคปซูลนี้ การรั่วไหลของฮีเลียมและความล้มเหลวของเครื่อยนต์ขับดันเกือบทำให้การมาถึงสถานีอวกาศนานาชาติล้มเหลว และทำให้พวกเขาต้องอยู่ที่นั่นนานกว่าที่วางแผนไว้ ตอนนี้วันที่พวกเขาจะกลับมายังโลกอย่างเร็วที่สุดอาจจะเป็นปลายเดือนกรกฎาคม เจ้าหน้าที่กล่าว
ในการแถลงข่าวครั้งแรกจากวงโคจร นักบินทั้งสองกล่าวว่าพวกเขาคาดว่าจะกลับมาเมื่อการทดสอบเครื่องขับดันเสร็จสิ้นที่นี่บนโลก พวกเขากล่าวว่าพวกเขาไม่ได้บ่นเกี่ยวกับการได้รับเวลาเพิ่มเติมในวงโคจร และกำลังสนุกกับการช่วยเหลือลูกเรือของสถานีอวกาศ ทั้งคู่เคยใช้เวลาอยู่ที่สถานีอวกาศมาก่อน ซึ่งขณะนี้มีสมาชิกอีกเจ็ดคนอาศัยอยู่ด้วย
“ฉันมีความรู้สึกดีในใจว่ากระสวยอวกาศจะพาเรากลับมาได้โดยไม่มีปัญหา” Williams กล่าวกับผู้สื่อข่าว
ปัญหาและการทดสอบ
การทดสอบบินครั้งนี้ควรจะเสร็จสิ้นภายในแปดวัน และสิ้นสุดในวันที่ 14 มิถุนายน
Steve Stich ผู้อำนวยการโครงการลูกเรือเชิงพาณิชย์ของ NASA กล่าวว่า วันที่เร็วที่สุดที่นักบินอวกาศ Starliner อาจกลับมาได้คือปลายเดือนกรกฎาคม เป้าหมายคือให้พวกเขากลับมาก่อนที่ SpaceX จะส่งลูกเรือชุดใหม่ในกลางเดือนสิงหาคม แต่ก็อาจเปลี่ยนแปลงได้
ในสัปดาห์นี้ NASA และ Boeing พยายามที่จะจำลองปัญหาเครื่องขับดันของ Starliner บนหน่วยใหม่ที่ White Sands Missile Range ในรัฐนิวเม็กซิโก ซึ่งเป็นหนึ่งในจุดลงจอดหลักในทะเลทรายตะวันตกของสหรัฐอเมริกา ปัญหาอยู่ในระบบขับเคลื่อน ซึ่งใช้ในการควบคุมทิศทางของกระสวย
เครื่องขับดันห้าตัวล้มเหลวเมื่อแคปซูลเข้ามาใกล้สถานีอวกาศเมื่อวันที่ 6 มิถุนายน หนึ่งวันหลังจากการปล่อยขึ้นไป สี่ตัวได้กลับมาทำงานแล้ว Wilmore กล่าวว่าควรจะมีเครื่องขับดันที่ทำงานได้เพียงพอที่จะพาเขาและ Williams ออกจากวงโคจร นอกจากนี้ยังมีเครื่องยนต์ขนาดใหญ่ที่สามารถทำงานแทนได้หากจำเป็น
“คำขวัญที่คุณเคยได้ยินคือ ความล้มเหลวไม่ใช่ทางเลือก นั่นคือเหตุผลที่เรายังคงอยู่ที่นี่ตอนนี้” Wilmore กล่าว “เรามั่นใจว่าการทดสอบที่เรากำลังทำคือสิ่งที่เราต้องทำเพื่อให้ได้คำตอบที่ถูกต้อง เพื่อให้เราได้ข้อมูลที่เราต้องการเพื่อกลับมา”
Boeing และ NASA เห็นว่าการทดสอบบนพื้นเป็นสิ่งสำคัญเพื่อหาว่าอาจมีอะไรผิดพลาด เนื่องจากส่วนหนึ่งของแคปซูล - โมดูลบริการ - จะถูกทิ้งก่อนการลงจอด การรั่วไหลก็อยู่ในส่วนที่ทิ้งได้นี้ด้วย
จนถึงขณะนี้ การทดสอบยังไม่ได้จำลองอุณหภูมิที่สูงระหว่างการบิน Stich กล่าว ผู้จัดการต้องการให้แน่ใจว่าเครื่องขับดันที่สงสัยว่าเสียหายนั้นไม่เสียหาย ก่อนที่จะนำ Starliner กลับมา พวกมันถูกยิงบ่อยกว่าที่คาดไว้ในช่วงต้นของการบิน และความต้องการที่เพิ่มขึ้นอาจทำให้มันล้มเหลว Stich กล่าว
ในขณะเดียวกัน การทดสอบบนพื้นกำลังดำเนินการเพื่อทำความเข้าใจการรั่วไหลของฮีเลียมให้ดียิ่งขึ้น ซึ่งอาจเกิดจากการซีลที่ไม่ดี เจ้าหน้าที่ได้กล่าวก่อนหน้านี้ว่ามีฮีเลียมเพียงพอสำหรับการเดินทางกลับ
ปัญหาของพายุเฮอริเคนและความปลอดภัย
พายุเฮอริเคนเบอรีลทำให้การทำงานบางส่วนล่าช้า ศูนย์อวกาศจอห์นสันในฮูสตัน ซึ่งเป็นที่ตั้งของศูนย์ควบคุมสำหรับ NASA และ Boeing ถูกปิดเมื่อต้นสัปดาห์นี้สำหรับพนักงานที่ไม่จำเป็น
Mark Nappi ของ Boeing เน้นย้ำว่าในกรณีฉุกเฉิน Starliner และลูกเรือสามารถกลับมาได้ทันที ขณะที่บริษัทไม่เชื่อว่าเครื่องขับดันเสียหาย “เราต้องการเติมเต็มช่องว่างและทำการทดสอบนี้เพื่อให้มั่นใจในเรื่องนั้น”
NASA ได้สั่งซื้อแคปซูล Starliner และ SpaceX Dragon เมื่อสิบปีก่อนสำหรับการบินของนักบินอวกาศไปและกลับจากสถานีอวกาศ โดยจ่ายเงินให้แต่ละบริษัทหลายพันล้านดอลลาร์ เที่ยวบินแท็กซี่แรกของ SpaceX พร้อมนักบินอวกาศเกิดขึ้นในปี 2020 การบินลูกเรือครั้งแรกของ Boeing ถูกเลื่อนออกไปหลายครั้งเนื่องจากปัญหาซอฟต์แวร์และปัญหาอื่น ๆ
ยังไม่มีการสนทนากับ SpaceX เกี่ยวกับการส่งแคปซูลกู้ภัย Stich กล่าว
ที่มา APnews
โฆษณา