15 ก.ค. เวลา 08:59 • ข่าวรอบโลก

ภาพถ่ายจับช่วงเวลาสำคัญในความพยายามลอบสังหารทรัมป์

ในโลกของภาพเคลื่อนไหว ภาพถ่ายยังคงจับช่วงเวลาสำคัญที่ไม่อาจลืมได้ ภาพถ่ายของโดนัลด์ ทรัมป์ที่มีเลือดติดอยู่ที่กำปั้นและธงชาติอเมริกาเป็นพื้นหลังกลายเป็นภาพที่โดดเด่นของการยิงในวันเสาร์ และจะไม่เกิดขึ้นหากไม่มีนักข่าวที่ทำงานอย่างรวดเร็วและตามสัญชาตญาณ
วิดีโอของความพยายามลอบสังหารที่การชุมนุมในเพนซิลเวเนียถูกเผยแพร่ไปทั่วจอทีวีก่อนที่จะรู้แน่ชัดว่าเกิดอะไรขึ้น แต่ภาพถ่ายของ Evan Vucci จาก Associated Press, Anna Moneymaker จาก Getty และ Doug Mills จาก The New York Times ซึ่งแสดงให้เห็นหลักฐานที่ชัดเจนของกระสุนที่ผ่านหัวของทรัมป์ พิสูจน์ถึงความทรงพลังของภาพถ่ายนิ่งในโลกที่เต็มไปด้วยภาพเคลื่อนไหว
ภาพของ Vucci หนึ่งในหลายภาพที่เขาถ่ายในวันเสาร์ อาจมีผลทางการเมืองจากหลายทิศทาง ซึ่งเป็นเรื่องที่ภาพที่ลืมไม่ลงมักจะทำได้หลังจากเกิดเหตุการณ์ใหญ่ๆ “โดยไม่ต้องสงสัย ภาพของ Evan จะกลายเป็นภาพที่นิยามเหตุการณ์นี้” Patrick Witty อดีตบรรณาธิการภาพถ่ายจาก Time, The New York Times และ National Geographic กล่าว
“มันจับรายละเอียดและอารมณ์ที่ซับซ้อนในภาพนิ่งหนึ่งเดียว — กำปั้นที่ยกขึ้นอย่างท้าทาย เลือด เจ้าหน้าที่ที่พยายามดึงทรัมป์ออกจากเวที และที่สำคัญที่สุดคือธงชาติ นั่นคือสิ่งที่ยกระดับภาพนี้” New York Post ใช้ภาพนี้บนหน้าแรกของหนังสือพิมพ์ในวันอาทิตย์พร้อมหัวข้อที่บรรยายถึงอดีตประธานาธิบดีว่า “เลือดไหลแต่ไม่ยอมแพ้” นิตยสาร Time ใช้ภาพนี้บนปกของตน “ภาพถ่ายอเมริกันในตำนาน” The Atlantic เขียนในหัวข้อข่าวเกี่ยวกับภาพนี้
สิ่งหนึ่งที่ชัดเจน: หลังจากกว่า 175 ปีของการถ่ายภาพ การหยุดเวลาชั่วขณะเพื่อเก็บไว้เป็นประวัติศาสตร์ยังคงทรงพลังเท่ากับการเล่าเรื่องในวิดีโอ — และบางครั้งยิ่งกว่านั้น
การรับรู้ทันทีถึงพลังของช่วงเวลาที่ถูกจับภาพ
นักข่าวภาพถ่ายหลายคนรวมถึง Gene Puskar จาก AP ถูกมอบหมายงานในตำแหน่งต่างๆ รอบการชุมนุมในวันเสาร์ที่ Butler, Pennsylvania ประมาณ 30 ไมล์ทางเหนือของ Pittsburgh Vucci เป็นหนึ่งในสี่คนที่ประจำอยู่ระหว่างเวทีและผู้ชม การรายงานข่าวการชุมนุมทางการเมืองเป็นงานประจำที่นักข่าวจากวอชิงตันทำหลายร้อยครั้ง
หน้าที่ที่ไม่พูดออกมาคือการอยู่ในตำแหน่งถ้าประวัติศาสตร์เรียกร้องในแบบที่เกิดขึ้นในวันเสาร์ เมื่อเขาได้ยินเสียงดังป๊อป Vucci ที่เคยรายงานสถานการณ์การรบในอิรักและอัฟกานิสถานกล่าวว่าเขารู้ทันทีว่าเป็นเสียงปืน เขารีบไปยังเวทีที่ด้านขวาของทรัมป์ แต่ถูกเจ้าหน้าที่หน่วยรักษาความปลอดภัยบล็อกมุมมองของเขาอย่างรวดเร็ว เขาสัมผัสได้ว่าเจ้าหน้าที่จะพยายามพาทรัมป์ออกจากเวทีและเข้าไปในยานพาหนะจากอีกด้านหนึ่ง ดังนั้นเขาจึงวิ่งไปทางนั้น
จากตำแหน่งนั้น เขากล่าวว่า “ทุกอย่างเปิดขึ้นสำหรับผม”
ความพยายามของทรัมป์ที่จะลุกขึ้นยืนและยกกำปั้นทำให้ Vucci มีมุมมองที่ชัดเจนของอดีตประธานาธิบดี เขากล่าวว่าท้องฟ้าสีฟ้าและธงชาติในพื้นหลังเป็นส่วนสำคัญขององค์ประกอบ “ผมคิดว่านั่นบอกเรื่องราวของสถานการณ์ที่เราอยู่ตอนนี้” เขากล่าว
Witty เช่นเดียวกับบางคนอื่นๆ เปรียบเทียบภาพนี้กับภาพของ Joe Rosenthal จาก AP ที่แสดงให้เห็นทหารนาวิกโยธินสหรัฐยกธงชาติอเมริกาบนเกาะ Iwo Jima ในสงครามโลกครั้งที่สอง — ภาพที่น่าจดจำสำหรับหลายคนจนได้สร้างอนุสรณ์สถาน “ผมคิดว่ามันจะคงอยู่และกลายเป็นสัญลักษณ์ของยุคที่เราอยู่” Ron Burnett อดีตประธานมหาวิทยาลัยศิลปะและการออกแบบ Emily Carr และผู้เชี่ยวชาญด้านภาพกล่าว
การเชื่อมโยงของภาพและการเมือง
การปรากฏของธงชาติอาจเป็นตัวกระตุ้นทางการเมือง เพราะมันทำให้ภาพนี้กลายเป็นภาพที่ทรงพลังทางการเมือง — สอดคล้องกับการเพิ่มความเป็นการเมืองของธงชาติในช่วงปีหลังการโจมตี 9/11 “เป็นหนึ่งในภาพที่โดดเด่นที่สุดในประวัติศาสตร์อเมริกัน — และภาพที่ผมเชื่อว่าจะช่วยให้โดนัลด์ ทรัมป์กลับสู่ทำเนียบขาว” นักข่าวชาวอังกฤษ Piers Morgan เขียนบน X
ภาพที่มีธงชาติเต็มรูปแบบจากวันเสาร์ได้ถูกใช้ไปแล้ว 2,327 ครั้ง ในขณะที่ภาพที่ไม่มีธงชาติถูกใช้ 1,759 ครั้งโดยลูกค้าของ AP องค์กรข่าวกล่าว โดยปกติแล้วภาพที่ใช้มากที่สุดในสัปดาห์หนึ่งจะถูกเห็น 700 หรือ 800 ครั้ง
มันไม่ยากที่จะจินตนาการว่าภาพที่มีธงชาติจะถูกใช้ในโฆษณาหาเสียงหรือของที่ระลึกของทรัมป์ เช่นเดียวกับภาพถ่ายใบหน้าเขาจากการจับกุมในจอร์เจีย เว็บไซต์อย่างน้อยหนึ่งแห่งได้ขายเสื้อยืดที่มีภาพนี้แล้ว “ผมสามารถเห็นว่ามันจะถูกใช้ในหลากหลายวิธีเป็นส่วนหนึ่งของภาพที่เขารายล้อมตัวเองด้วย” Burnett กล่าวที่ประหลาดใจกับความสามารถของทรัมป์ในการดูเหมือนจะตระหนักถึงวิธีที่มันจะดูในสถานการณ์ที่มีความรุนแรงเช่นนี้
Vucci กล่าวว่าเขาไม่กังวลว่า ภาพจะถูกใช้อย่างไรในที่สาธารณะ “วิธีที่ผมมองมันคือ ผมอยู่ที่นั่นและทำงานของผม” Vucci กล่าวที่ได้รับรางวัลพูลิตเซอร์ในปี 2021 สำหรับการรายงานข่าวการประท้วงหลังการยิง George Floyd “ผมควบคุมตัวเองและบอกเล่าเรื่องราว”
โดยช่างภาพในที่เกิดเหตุ Moneymaker จาก Getty จับภาพที่ใกล้ชิดอย่างมากของทรัมป์บนพื้นเวที ถ่ายผ่านขาของเจ้าหน้าที่หน่วยรักษาความปลอดภัยที่กำลังปกป้องเขา Mills จาก The Times มีภาพหนึ่งในชุดที่แสดงให้เห็นทรัมป์ที่เอื้อมมือไปจับหูของเขาหลังจากที่ถูกยิง ในภาพหนึ่ง ที่มองเห็นได้เพียงเล็กน้อยหากภาพไม่ถูกขยาย มีรอยเลือดที่หลังศรีษะของทรัมป์ที่น่าจะเป็นการกระจัดกระจายของบาดแผลจากวัตถุที่เคลื่อนที่เร็วตามที่เจ้าหน้าที่ FBI ที่เกษียณแล้วกล่าวในหนังสือพิมพ์ The Times ไม่ได้กล่าวถึงประเด็นนี้ในวันอาทิตย์
เจ้าหน้าที่ Michael Harrigan กล่าวกับหนังสือพิมพ์ว่า “ตามสถานการณ์ ถ้านั่นไม่แสดงถึงเส้นทางของกระสุนในอากาศ ผมไม่รู้ว่าจะเป็นอะไรอย่างอื่น”
โฆษณา