22 ก.ค. เวลา 02:09 • ไลฟ์สไตล์
กรุงเทพมหานคร

"ทองคำ" ยังเป็นสิ่งที่น่าลงทุนอยู่ไหมในยุคนี้

ในยุคที่เต็มไปด้วยความผันผวนทางเศรษฐกิจ การหาวิธีการลงทุน เพื่อสร้างความมั่นคงทางการเงินกลายเป็นเรื่องสำคัญ ซึ่ง “ทองคำ” เป็นหนึ่งในสินทรัพย์ที่ได้รับความนิยมในการลงทุนมาอย่างยาวนาน และได้รับการยอมรับในระดับสากลอีกด้วย เพราะทองคำเป็นสินทรัพย์ที่มั่นคง ไม่เสื่อมค่าไปตามกาลเวลา มีสภาพคล่องในการซื้อขายสูง สามารถใช้เป็นหลักประกันความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจ โดยเฉพาะในช่วงวิกฤติเศรษฐกิจได้ ที่สำคัญคือสามารถลงทุนเพื่อส่งต่อให้กับลูกหลานต่อไปได้อีกด้วย
การลงทุนในทองคำสามารถเข้าถึงได้ง่าย และมีให้เลือกลงทุนหลากหลายประเภท ทั้งการลงทุนระยะสั้นและระยะยาว ดังนั้นต้องพิจารณาเลือกให้เหมาะกับตนเอง  เช่น การซื้อทองคำในรูปทองคำแท่ง การลงทุนในกองทุนรวมทองคำ กองทุนรวมอีทีเอฟทองคํา (Gold ETF) เป็นต้น แต่ถ้าจะพูดถึงการลงทุนในทองคำที่ได้รับความนิยมมากในช่วงนี้คงหนีไม่พ้น “การออมทอง”
การออมทอง เป็นหนึ่งในการลงทุนและการออมในรูปแบบสินทรัพย์ ด้วยการซื้อทองคำโดยค่อย ๆ เก็บสะสมน้ำหนักทองไปเรื่อย ๆ ซึ่งแต่ละร้านทองก็จะมีจำนวนเงินขั้นต่ำในการซื้อทองตามที่กำหนด เมื่อสะสมไปเรื่อย ๆ จนครบตามเงื่อนไขที่ตกลงกับทางร้าน ก็จะสามารถถอนทองคำจริงออกมาได้ โดยส่วนใหญ่สามารถถอนทองคำได้เมื่อสะสมครบ 1 กรัม เป็นต้นไป
ซึ่งข้อดีของการออมทองนั้น เป็นการเปิดโอกาสให้ผู้ที่มีเงินลงทุนน้อย สามารถเป็นเจ้าของทองคำได้ และเป็นรูปแบบการออมในระยะยาวด้วย นับว่าเป็นการลงทุนที่อิสระ เพราะสามารถเลือกได้เลยว่าต้องการออมทองแบบรายวันหรือรายเดือน หากช่วงไหนไม่สะดวกออมทองก็สามารถหยุดพักออมได้ พร้อมให้โอกาสในการจัดสรรการออมได้ตามต้องการ หากช่วงไหนอยากออมทองเพิ่มก็สามารถปรับเปลี่ยนยอดออมเพิ่มได้ตามใจ ทั้งนี้จะต้องตรวจสอบให้ดี และเลือกออมทองกับร้านทองที่มีความน่าเชื่อถือ
และจากการเปิดเผยในงานเสวนา Thailand Gold Forum 2023 พบว่า ครึ่งปี 2566 ที่ผ่านมา ราคาทองสูงขึ้นอยู่ที่ระดับบาทละประมาณ 32,000 บาท และคนหันมาออมทองผ่านออนไลน์มากขึ้นด้วย และหากดู 40 ปีย้อนหลัง ทองคำเป็นเทอมบาท ตกบาทละ 400 และไม่เคยต่ำลงเลย เคยมีการทำการประเมินว่า ราคาทองคำอาจจะขึ้นไปอยู่ที่ 40,000-50,000 บาทต่อบาทในอนาคต (ที่มา: https://www.thairath.co.th/money/investment/gold/2723364)
ดังนั้นการลงทุนในทองคำและการออมทอง “ยังถือว่าเป็นสิ่งที่มีแนวโน้มน่าลงทุนในยุคนี้” อย่างไรก็ตาม ผลตอบแทนในอดีตไม่ได้ยืนยันผลตอบแทนในอนาคต ทั้งนี้ยังมีอีกหนึ่งตัวเลือกในการจัดการเงินที่น่าสนใจ คือการทำ “ประกันชีวิตเพื่อการสะสมทรัพย์” และ “ประกันชีวิตควบการลงทุน (ยูนิต ลิงค์)” จากเอไอเอ เพราะนอกจากจะได้รับความคุ้มครองชีวิตแล้ว ยังเป็นการวางแผนทางการเงินที่คุ้มค่าและได้รับผลประโยชน์ตอบแทนกลับคืนด้วย
หากคุณสนใจสมัครประกันชีวิตเพื่อการสะสมทรัพย์ หรือประกันชีวิตควบการลงทุน (ยูนิต ลิงค์) จากเอไอเอ กดติดตามและเพิ่มเพื่อน line id : yaaaazmin ให้ตัวแทนแนะนำแบบประกันที่เหมาะกับคุณ
#ตัวแทนประกันที่จริงใจ #UnitlinkAIA #moneygoal #ปรึกษาฟรีไม่ตื้อ #พึงพอใจแล้วค่อยไปต่อ #ไม่ตื้อ #ไม่ตาม #ไม่ต้องกลัวถูกขายค่ะ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา