15 ก.ค. เวลา 13:53 • ความคิดเห็น
ส่วนตัวผมไม่ชอบบทความลักษณะนี้นัก เพราะมันคือการด้อยค่าเราเองมากเกินจริง ฝรั่งใช้คำว่าฉลาดกว่าเข้าข่ม
คนจีนใช้คำว่าขยันกว่า เพื่อจุดประสงค์เดียวกัน
คือ หลอกให้คนไทยเข้าใจว่าเป็นความด้อยกว่าทางเผ่าพันธุ์เพื่อให้ศิโรราบแก่เขา
เอาตรงคำว่าขยันเนี่ย ตัวเดียวมันก็ไม่ใช่แล้วครับ
คนเราทำงานตามกฎหมายได้วันละไม่เกิน 10 ชั่วโมงเท่ากัน
มันไม่เกี่ยวกับตรงนั้น ขยันยังไงกฎหมายเขาก็ให้คุณทำแค่นั้น
ตัดทิ้งไปเลย เพราะเรากำลังพูดถึงภาคธุรกิจ
ปัญหาจริงๆ คือ การวางนโยบาย ยุทธศาสตร์ของไทยต่างหาก
ที่ไปทำให้คนไทยช้ากว่าชาวบ้านเขา
3
ประเด็นประสิทธิภาพของคนเนี่ย ผมบอกเลย ว่าคนไทย
โดนปิดหูปิดตามาก่อนยุคอินเทอร์เน็ต แล้วก็ภาษาแย่
จากการศึกษาภาคบังคับแบบดั้งเดิม มันเลยเข้าไม่ถึง
ข้อมูล หลายเรื่องที่เป็นเทคโนโลยีการผลิต
คนชาติอื่นเขารู้เพราะรัฐบาลเขาไม่กั๊กความรู้
1
แต่ของเรามันไม่งั้น คนรวย นายทุนเท่านั้นที่เข้าถึง
ภาครัฐก็เอื้อคนพวกนี้มาตลอด
2
ไทยเป็นประเทศที่มีการกดความรู้ของประชาชน “จริง”
เราต้องยอมรับตรงนี้ เพราะเขาต้องการแรงงานราคาถูก
เพื่อดึงดูดนักลงทุนเข้ามา และเพื่อผลประโยชน์ของคนมีอำนาจ
2
มันเป็นเหตุผลว่าทำไมประสิทธิภาพ
ของแรงงานเราสู้เขาไม่ได้ และตามหลังเขามากขึ้นเรื่อยๆ
และถ้าบอกว่าคนไทยบื้อเรื่องการทำธุรกิจ
มันก็ต้องมาดูสิ ว่าจริงๆมันเพราะอะไร
เราสอนให้คน พอใจกับสภาพที่เป็น เอาสบายใจ
ไม่ต้องขวนขวายมาก ไม่ทะเยอทะยาน ใช่หรือไม่ ?
…ถ้าใช่ มันก็ไม่แปลกอะไรเลย ที่เป็นแบบนั้น…
ในความเป็นจริงคือ ยิ่งประชาชนกินอยู่ดี ฉลาดขึ้น
มันก็ควบคุมได้ยากขึ้น สำหรับรัฐที่ชอบควบคุมแบบเรา
นโยบายมันก็เลยเป็นแบบนั้น
2
…ดูสี่จิ้นผิงเถอะครับ เห็นคนรวยขึ้น ฉลาดขึ้น
แกก็ไล่คนกลับไปทำไร่ซะงั้น มันเพราะแบบนี้แหละ….
โฆษณา