15 ก.ค. เวลา 14:25 • ครอบครัว & เด็ก

ทำอย่างไรเมื่อเจอสถานที่ทำงานสุดป่วย

เมื่อครั้งสมัยผู้เขียนเป็นข้าราชการบรรจุใหม่ ต้องทำงานในตัวเมืองห่างจากบ้านประมาณ 80 กิโลเมตร แน่นอนว่าการไปทำงาน ณ สถานที่ทำงานใหม่ เราจะไม่รู้จักใครเลย เจ้ากรรมของผู้เขียนที่ต้องไปอยู่ในสถานที่ที่มีแต่ความขัดแย้งของแต่ละกลุ่มแต่ละฝ่าย ผู้บังคับบัญชาแต่ละชั้นไม่ถูกกัน
ผู้เขียนนี้หลีกหนีปัญหานี้ไม่ได้เพราะทำงานหน้าที่เกี่ยวกับบุคลากรโดยตรง ตำแหน่งใหม่ สถานที่ทำงานใหม่ เพื่อนร่วมงานใหม่ สาเหตุที่ทำให้ผู้เขียนทราบว่ามีความขัดแย้งเกิดขึ้น เพราะในวันที่ต้องรายงานตัวครั้งแรกตามลำดับชั้นของผู้บังคับบัญชา แต่ละคนต่างก็ห้ามไม่ให้ผู้เขียนเลือกอีกฝ่ายโดยเด็ดขาด วันแรกของการทำงานเป็นข้าราชการบรรจุใหม่ น้ำตาคลอในหัวใจเลยจ้าทุกกกคน คิดในใจฉันจะรอดไหม รายงานตัวตอนเช้า ตอนบ่ายก็ต้องทำหน้าที่เข้าประชุมในเรื่องที่ตัวเองรับผิดชอบอีก
ทั้ง ๆ ที่ไม่เคยมีประสบการณ์ด้านนั้นมาก่อน พี่ที่รับผิดชอบก่อนหน้านี้ รีบโอนงานมาให้เราทันที ลมแทบจับ จำขึ้นใจเรยจ้า โชคยังดีนะค่ะที่ผู้เขียนรู้จักกับรุ่นพี่ที่ทำงานเก่า ให้คำแนะนำและให้ตัวอย่างงานอย่างละเอียดไม่ห่วงวิชา สามารถรอดพ้นการทำงานแต่ละวันไปได้ มันเครียดจนเบลอไปหมด พิมพ์งานอะไรบางครั้งจำไม่ได้ว่ากดบันทึกไว้ตรงไหน หรือแก้งานใช้ไฟล์ไหน โอ้พระเจ้า.....อะไรจะขนาดนี้
ช่วงแรกของการทำงานผู้เขียนแทบไม่มีเวลาทำความรู้จักกับเพื่อนร่วมงานคนไหนเลย เพราะงานยุ่งมากกกก และเครียดมาก ขนาดนั่งรถโดยสารกลับบ้านวันศุกร์และกลับมาทำงานวันอาทิตย์ ทุกครั้งที่รถโดยสารวิ่งขับผ่านสถานที่ทำงาน น้ำตาของผู้เขียนจะไหลออกมาโดยไม่รู้ตัว มันหนักขนาดนั้นเลยค่ะ ที่ทำงานที่ที่มีการแบ่งฝักแบ่งฝ่าย เราไม่รู้ได้เลยว่าใครเป็นคนของใคร อะไรที่เราพูดได้หรือพูดไม่ได้ ใช้เวลาอยู่หลายเดือนมากค่ะ กว่าเราจะจับทางถูกว่าเราควรพูดกับใครแบบไหน ใครเป็นคนของใคร
สิ่งที่ผู้เขียนตั้งใจมาก คือ ตั้งใจทำงานเรียนรู้งานให้ได้มากที่สุด ทำงานให้เป็นที่ยอมรับของทุกคนว่าฉันทำได้แม้ไม่มีใครสนับสนุนช่วยเหลือ แต่สามารถทำงานใหญ่ที่ได้รับมอบหมายให้บรรลุวัตถุประสงค์ได้ ที่สำคัญ คือ ทำงานแบบไม่เลือกฝ่าย พร้อมช่วยเหลือทุกคนไม่เลือกว่าเป็นคนของใคร ตำแหน่งอะไร ทำเป็นไม่รู้ไม่ชี้ในบางเรื่อง ทำเป็นรู้เท่าไม่ทันคนในบางเหตุการณ์ มีน้ำใจ ให้คำแนะนำช่วยเหลือผู้ที่เดือดร้อน
สุดท้ายไม่ถึง 6 เดือน ผู้เขียนก็ได้รับการยอมรับว่าเป็นคนขยันทำงาน และทำงานได้ดี เรียนรู้งานได้เร็ว ได้รับคำชมว่าเป็นคนเก่ง และแน่นอนค่ะว่าเมื่อวันนี้มาถึง ก็จะเป็นครั้งที่เราจะเอาคืนบ้างแล้ว (หัวเราะ) ผู้เขียนหมายถึง เริ่มมีปากมีเสียงบ้าง บางจังหวะก็เชิงพูดหยอกเชิงเหน็บบ้าง เพื่อคลายความเหนื่อย (หัวเราะ) คนบางคนถ้าไม่พูดให้เค้ารู้ตัวตรง ๆ จะคิดไม่ได้ ต้องกระตุกจิตใต้สำนึกของเขาบ้างนะค่ะ
ใครที่ทำงานอยู่ในสถานการณ์ที่คับอกคับใจ ก็อย่าท้อนะค่ะ ให้ทำงานเอาผลงานให้เป็นที่ยอมรับในองค์กรให้ได้ค่ะ เมื่อถึงวันนั้นเราพูดเราทำอะไรก็จะมีการยอมรับจากเสียงส่วนใหญ่ ที่ทำงานก็จะมีทั้งคนดีและคนไม่ดีปะปนกันไป เราต้องแยกให้ออกค่ะว่า ใครมีนิสัยใจคออย่างไร เราจะใช้ทั้งจุดเด่นและจุดด้อยของเขามาสร้างประโยชน์ในการทำงานของเราให้มากที่สุด ที่สำคัญที่สุด คือ ความอดทนค่ะ อึดเท่านั้นที่จะครองโลก #พลังชีวิตภายใต้ กะลาครอบ
โฆษณา