15 ก.ค. เวลา 14:30 • หุ้น & เศรษฐกิจ

🇹🇭 หมดหวังอนาคตหุ้นไทย เศรษฐกิจติดหล่ม เติบโตต่ำ

หัวข้อดังกล่าว เป็นสิ่งที่นิคกี้สรุปได้จากรายงาน world bank เดือนล่าสุดค่ะ (อันเดียวกับที่เขียนถึงนโยบาย digital wallet) โดยมีอยู่ส่วนหนึ่งที่ world bank พูดถึงศักยภาพการเติบโตของประเทศว่ากำลังลดลง
โดยจะเป็นการพิจารณาจากปัจจัยพื้นฐานหลายๆด้านว่า แต่ละประเทศมีศักยภาพในการเติบโตได้มากแค่ไหนค่ะ ซึ่งความจริงอาจจะทำได้มากกว่าหรือน้อยกว่าก็ได้ ขึ้นอยู่กับสิ่งที่เกิดขึ้นในระหว่างนั้น เช่น ตอนนี้สหรัฐฯเติบโตสูงกว่าศักยภาพ เพราะการมาของ AI เป็นต้นค่ะ
ปัจจัยที่มีผลต่อศักยภาพในการเติบโตที่ world bank เอามาคิดได้แก่
1. TFP หรือ Total Factor Productivity (ผลิตภาพของแรงงาน)
2. Capital (เงินทุน)
3. Labor (แรงงาน)
1
โดย world bank ประเมินว่าในช่วงระหว่างปี 2011-2021 ประเทศไทยมีศักยภาพในการเติบโตอยู่ที่ 3.2% ต่อปี แต่จะลดลงมาเหลือ 2.7% ต่อปีในช่วงปี 2022-2030 ค่ะ
World Bank ระบุว่าประเทศไทยกำลังเผชิญกับอุปสรรคหลายประการที่อาจทำให้อัตราการเติบโตของเศรษฐกิจลดลงในอนาคต ได้แก่:
1. **การชะลอตัวของการเติบโตของผลิตภาพแรงงาน (Total Factor Productivity - TFP)**: คาดว่าจะมีการลดลงอย่างต่อเนื่อง, ส่วนหนึ่งเนื่องจากแรงงานที่มีอายุมากขึ้นและลดลงของแรงงานในภาคการเกษตรที่ไม่ได้ถูกแทนที่ด้วยภาคการผลิตที่มีผลิตภาพสูง
 
2. **ประชากรสูงอายุ**: ประเทศไทยกำลังเข้าสู่สังคมสูงอายุ ซึ่งจะนำไปสู่การขาดแคลนแรงงานและการเพิ่มขึ้นของต้นทุนแรงงาน เมื่อเทียบกับประเทศกำลังพัฒนาอื่นๆ
3. **การเปลี่ยนแปลงโครงสร้างเศรษฐกิจ**: มีการเปลี่ยนแปลงที่ช้าในการย้ายจากภาคการเกษตรไปสู่ภาคการผลิตและบริการที่มีผลิตภาพสูงกว่า
4. **ความต้องการภายนอกและการแข่งขัน**: การลดลงของความต้องการสินค้าและบริการของไทยจากต่างประเทศ รวมถึงการแข่งขันที่เพิ่มขึ้นจากประเทศอื่นๆ ในภูมิภาค
5. **การเมืองและนโยบาย**: ความไม่แน่นอนทางการเมืองและนโยบายที่ไม่ชัดเจนสามารถส่งผลกระทบต่อการลงทุนและการเติบโตทางเศรษฐกิจ
ทั้งหมดนี้ดูได้ที่รูป A ค่ะ
- EMDE = Emerging Market and Developing Economies
- EAP excl. China = Emerging Asia Pacific exclude China
เราจะเห็นว่าไทยมีศักยภาพในการเติบโตต่ำสุดในกลุ่มประเทศกำลังพัฒนา
✅ อย่างไรก็ตามความหวังยังไม่หมดไปค่ะ เพราะ world bank บอกว่าสามารถเพิ่มศักยภาพในการเติบโตได้เช่นกันนะ โดยระบุว่า
เพื่อเอาชนะอุปสรรคเหล่านี้ ประเทศไทยต้องดำเนินการปฏิรูปในหลายด้าน รวมถึงการปฏิรูปตลาดแรงงาน, การปรับปรุงระบบการศึกษาและสุขภาพ, และการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานเพื่อกระตุ้นการลงทุนส่วนตัว นอกจากนี้การพัฒนาเมืองรองและการส่งเสริมการเมืองเป็นสิ่งสำคัญในการสร้างการลงทุนที่มีความสมดุลและการเติบโตที่ทุกคนมีส่วนร่วม
ดูได้ที่รูป B ค่ะ
โดยถ้าทำได้หมด world bank คาดว่า ศักยภาพในการเติบโตของไทยจะขึ้นอยู่ที่ราวๆ 4% ต่อปีค่ะ
⚠️ ดีขึ้น แต่ตามหลังคนอื่นอยู่ดี (เทียบกับรูป A ที่ต่อให้ไทยขึ้นมาเป็น 4% แต่ยังแพ้คนอื่นอยู่ดี) และอยู่บนข้อแม้ที่พูดตรงๆว่าเกิดขึ้นได้ยาก เพราะต้องทำได้ทุกข้อ พร้อมๆกับคนอื่นที่หยุดอยู่นิ่งๆด้วย
🎯 นิคกี้คงไม่บอกหรอกว่าไทยจะทำได้หรือไม่ อันนี้ให้เพื่อนๆลองคิด และวิเคราะห์ดูเอาเองคะว่า ตลาดหุ้นไทยมันยังมีหวังจริงๆหรอ และมีเหตุผลอะไรให้นักลงทุนทั่วโลกเอาเงินมาลงทุนในไทย ในเมื่อประเทศเรายังเป็นแบบนี้อยู่
Source: World Bank
โฆษณา