15 ก.ค. เวลา 23:30 • การเมือง

หรือนี่คือเหตุผลว่าทำไมพวกเขาถึงต้องสังหารทรัมป์ “Project 2025”

สงครามระหว่าง “ฝ่ายทรัมป์” เพื่อปลดปล่อยอเมริกาจาก “ระบบภายใต้อิทธิพลเบื้องหลัง”
ในบริบทของความขัดแย้งระหว่างทรัมป์และดีปสเตทที่ลุกลามไปสู่การนองเลือด สิ่งที่เรียกว่า “Project 2025” ได้ดึงดูดความสนใจเกี่ยวกับเรื่องนี้ นั่นคือ “กลยุทธ์ 900 หน้าสำหรับการปฏิรูปทั้งระบบแบบเชิงลึกในสหรัฐอเมริกา ใน 180 วันแรกของการเปลี่ยนผ่านอำนาจ” นำเสนอโดยกลุ่มอนุรักษ์นิยม The Heritage Foundation - อ้างอิง: [1]
คู่มือ playbook หรือกลยุทธ์ที่ฝ่ายอนุรักษนิยมอเมริกันได้นำเสนอชาวอเมริกันกว่า 900 หน้า ตามลิงก์ด้านล่างนี้
Project 2025 นี้เป็นโครงการที่ “ไบเดน” เคยประกาศว่าจะเป็นภัยคุกคามครั้งใหญ่ต่อระบบบริหารงานของสหรัฐอเมริกาและสิทธิเสรีภาพส่วนบุคคลของชาวอเมริกันต่อหน้าผู้สนับสนุนของเขาที่มิชิแกนเมื่อ 12 กรกฎาคม 2024 หรือเพียงหนึ่งวันก่อนเหตุลอบยิงทรัมป์ในเพนซิลเวเนีย มันน่ากลัวขนาดนั้นเลยเหรอ? - อ้างอิง: [2]
เป้าหมายของ “Project 2025” ได้รับการประกาศอย่างตรงไปตรงมาถึง “การรื้อโครงสร้างการบริหารสหรัฐอเมริกาใหม่” ซึ่งเกี่ยวข้องกับกลุ่มผู้มีอิทธิพลที่เคยพันมือพันเท้าของทรัมป์ในช่วงสมัยแรกที่เขาดำรงตำแหน่งเป็นประธานาธิบดี และได้เดินหน้าเต็มตัวในช่วงแคมเปญหาเสียงเลือกตั้งสมัยนี้
2
ผู้เขียนกลยุทธ์ดังกล่าวตัดสินใจว่าจะไม่เดินตามซ้ำรอยข้อผิดพลาดเก่า พวกเขาตั้งใจที่จะเริ่มการปฏิรูปในสหรัฐอเมริกาตั้งแต่วันแรกที่ทรัมป์กลับมาที่ห้องทำงานรูปไข่ (ไทมไลน์ชัดเจนคือ 180 วันแรกจะทำอะไรบ้าง) และเพื่อที่จะทำสิ่งนี้ พวกเขาจำเป็นต้องรวบรวม “กองทัพของฝ่ายอนุรักษนิยมที่ได้รับการพิสูจน์ตัวตน ผ่านการอบรม และมีความเตรียมพร้อม”
ทันทีจากนั้นจึงจัดคนที่เหมาะสมไว้ในตำแหน่งที่เหมาะสม นั่นคือหากไม่มีการกวาดล้างคนในระบบบริหารเดิมในทุกระดับของอำนาจในอเมริกาอย่างเงียบๆ หรือโจ่งแจ้งแล้ว กลยุทธ์นี้ก็เป็นไปไม่ได้ ดังที่ผู้เขียนบอกว่า “บุคลากรคือทุกสิ่ง”
แน่นอนว่า “ทรัมป์” ได้ปฏิเสธความเป็นผู้ริเริ่ม Project 2025 นี้ โดยบอกว่าเขาไม่รู้เรื่องอะไรเลยเกี่ยวกับเรื่องนี้และไม่รู้ด้วยซ้ำว่าใครเป็นผู้เขียนกลยุทธ์ดังกล่าว - อ้างอิง: [3]
แต่จะเป็นอย่างนั้นจริงหรือไม่? เพราะทีมผู้เขียนกลยุทธ์นี้เคยทำงานในฝ่ายบริหารประธานาธิบดีของเขา เริ่มต้นด้วยผู้อำนวยการโครงการที่ The Heritage Foundation - Paul Dans อดีตหัวหน้าเจ้าหน้าที่ของสำนักงานบริหารงานบุคคลแห่งสหรัฐอเมริกา
ครั้งหนึ่ง The Heritage อวดอ้างว่าภายใต้การนำของทรัมป์ ทำเนียบขาวได้ปฏิบัติตามคำแนะนำมากถึง 64% จากโครงการก่อนหน้าของพวกเขา “Mandate for Leadership” และพวกเขาหวังว่าทรัมป์จะเดินตามคำแนะนำของพวกเขามากขึ้นในสมัยนี้ถ้าเขาเข้ามาเป็นประธานาธิบดีอีกสมัย – อ้างอิง: [4]
เครดิตภาพ: Illustrated by Thomas Levinson / The Daily Beast / Getty Images
เนื้อหาในกลยุทธ์กว่า 900 หน้าของ Project 2025 มีการพูดคุยนโยบายต่างประเทศด้วย และมีการกล่าวถึง “สงครามรัสเซีย-ยูเครน” เล็กน้อย ในด้านอาวุธนิวเคลียร์และไฮเปอร์โซนิก มีการนำเสนอแผนคือ
  • ประการแรก: จะต้องประกาศให้จีนเป็นศัตรูเบอร์หนึ่งของอเมริกา ไม่ใช่รัสเซีย (เบนเป้าจากสงครามในยุโรปมาเล่นกับจีน)
  • ประการที่สอง: เพื่อให้แน่ใจว่าการมีส่วนร่วมของสหรัฐฯ ในการปกป้องยูเครนจะไม่เป็นภัยคุกคามต่อชาวอเมริกัน และ “ได้รับค่าตอบแทนเต็มจำนวน” นั่นหมายความว่ายุโรปต้องซื้ออาวุธใหม่ที่ผลิตโดยศูนย์อุตสาหกรรมการทหารของอเมริกาเพื่อไว้จัดส่งให้กับทางเคียฟและเพื่อตัวพวกเขาเอง (ให้ยุโรปจัดการสงครามในยูเครนกันเอง โดยอเมริกาผลิตและส่งอาวุธขาย)
ส่วนที่น่าสนใจหลักๆ คือเกี่ยวกับ “การปฏิรูปภายในสหรัฐอเมริกาเอง” ก็คือข้อเสนอการปฏิรูประบบบริหารงานในระดับสูงของสหรัฐฯ รวมถึงหน่วยงานด้านความมั่นคง ที่มันจะไปต่อต้านอิทธิพลของดีปสเตท และยังรวมถึงข้อเรียกร้องในการปฏิรูประบบการเงินของอเมริกา (บทนี้เขียนโดย Paul Winfrey ผู้อำนวยการฝ่ายนโยบายงบประมาณในฝ่ายบริหารสมัยทรัมป์) โดยการจำกัดอำนาจในการทำงานลงอย่างมาก และลดงบดุลลงเหลือเท่าระดับในปี 2008 และ “ห้ามพิมพ์เงินเพื่อเลี้ยงวอลล์สตรีท”
ในกรอบการทำงานที่ Project 2025 เสนอแผนไว้ ยังมีการพิจารณาทางเลือกให้ “ยกเลิกเฟด (ธนาคารกลางสหรัฐฯ)” เพื่อเอามือคนที่คุมการเงินสหรัฐฯ ทั้งหมดออกแล้วส่งคืนให้กับชาวอเมริกัน” ตัวอย่างเช่น ผ่านการเปลี่ยนไปใช้ระบบของธนาคารเสรี เมื่ออัตราดอกเบี้ยไม่ได้ถูกควบคุมโดยรัฐบาลกลาง หรือผ่านการคืนเป็นดอลลาร์ โดยมีทองคำหรือสินค้าโภคภัณฑ์อื่นๆ หนุนหลัง
เครดิตภาพ: Investopedia / Alice Morgan
หรือที่ว่ามาทั้งหมดจะเป็นเหตุผลที่ทำให้เกิดการเคลื่อนไหวสำคัญขึ้นเมื่อวันที่ 13 กรกฎาคม 2024 เมื่อฝ่ายอำนาจเบื้องหลังเดิมของอเมริกาเกิดความไม่พอใจที่มีคนไปแตะกล่องดวงใจสำคัญของพวกเขา ทั้งเรื่องระบบบริหารประเทศทั้งหมด ด้านความมั่นคง รวมถึงเรื่องสมบัติในมืออย่างการควบคุมนโยบายการเงินของประเทศ
เรียบเรียงโดย Right Style
1
16th July 2024
  • แหล่งข้อมูลอ้างอิง:
<ภาพปก: ภาพพื้นหลังเริ่มต้น Liberty Leading the People โดยใช้เครื่องมือ Swap Face Online>
โฆษณา