16 ก.ค. เวลา 00:20 • หุ้น & เศรษฐกิจ

ตลาดได้ขึ้นเครื่องหมาย "H" ต่อมาขึ้น "SP" ท้ายชื่อหุ้น EA เครื่องหมาย H และ SP คืออะไร ต่างยังไง

SP คือ trading Suspension เป็นเครื่องหมายแสดงการห้ามซื้อขายหุ้นนั้นเป็นการชั่วคราว โดยแต่ละครั้งมีระยะเวลาเกินกว่าหนึ่งรอบการซื้อขาย (ตลาดหลักทรัพย์ เปิดซื้อขาย 2 รอบ คือ รอบแรกช่วงเช้า เวลา 10.00 น. – 12.30 น. และรอบสองตอนบ่าย เวลา 14.30 น. – 16.30 น.
ถ้าไม่เกิน 1 รอบการซื้อขาย จะขึ้นเป็นเครื่องหมาย H (Halt)
ตอนแรก ตลาดประกาศขึ้นเครื่องหมาย H ในรอบเช้าของ 15 ก.ค. เนื่องจากต้องการให้ EA ชี้แจงข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับภาระหนี้สินที่จะครบกำหนดชำระภายในปี 67 และแนวทางในการชำระหนี้ รวมทั้งผลกระทบต่อการบริหารของบริษัท จากที่ ก.ล.ต. กล่าวโทษกรรมการและผู้บริหารของ EA กับพวกซี่งร่วมกระทำการทุจริต โดยข้อมูลดังกล่าวเป็นข้อมูลที่มีนัยสำคัญที่อาจมีผลกระทบต่อฐานะการเงิน การบริหารกิจการ รวมทั้งการตัดสินใจซื้อขายหุ้นของ EA
และในรอบบ่าย เปลี่ยนเป็นเครื่องหมาย SP เนื่องจาก เนื่องจาก EA ยังไม่สามารถชี้แจงข้อมูลตามที่ตลาดหลักทรัพย์ฯ ให้ชี้แจงเพิ่มเติม และเป็นการให้หยุดการซื้อขายเกิน 1 รอบการซื้อขาย
การถูกขึ้น “SP” นั้นก็จะมีสาเหตุแบบนี้...
- มีข้อมูลหรือข่าวสารที่สำคัญที่อาจมีผลกระทบต่อสิทธิประโยชน์ของผู้ถือหุ้น หรือต่อการตัดสินใจในการลงทุน และบริษัทไม่สามารถชี้แจงได้ทันที
- การซื้อขายหุ้นนั้นน่าสงสัยว่าจะมีผู้ลงทุนบางกลุ่ม ทราบข้อมูลหรือข่าวสารที่สำคัญ และอยู่ในระหว่างการสอบถามข้อเท็จจริงจากบริษัท
1
- บริษัทร้องขอให้ตลาดหลักทรัพย์สั่งห้ามการซื้อขายหลักทรัพย์ของตนเป็นการชั่วคราว เนื่องจากบริษัทอยู่ในระหว่างรอการเปิดเผยข้อมูลหรือข่าวสารที่สำคัญ และเห็นว่าบริษัทไม่สามารถชี้แจงได้ในทันที
- บริษัทฝ่าฝืนหรือละเลยไม่ปฏิบัติตามกฎหมายว่าด้วยหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์
.
- บริษัทไม่นำส่งงบการเงินให้ตลาดหลักทรัพย์ภายในเวลาที่กำหนด
- หุ้นนั้นอยู่ระหว่างการพิจารณาเพิกถอน
- หลักทรัพย์จะครบกำหนดเวลาในการไถ่ถอนหรือการแปลงสภาพหรือการใช้สิทธิหรือ การขายคืน
- มีเหตุการณ์ที่อาจส่งผลกระทบร้ายแรงต่อการซื้อขายหุ้นนั้น
ถ้าต้องการดูว่าจะมีการขึ้นเครื่องหมาย SP เพราะอะไร และถึงเมื่อไหร่ สามารถดูได้ใน “สรุปข้อสนเทศบริษัทจดทะเบียน (Factsheet)” หรือในหัวข้อ “ข่าว” ของหุ้นนั้น ในเว็บไซต์ของ set ได้นะ
EA ได้ออกเอกสารชี้แจ้งเมื่อ 15 ก.ค. 21. 41 น. ว่า เรื่องหนี้ ว่ามีหนี้ที่ครบกำหนดชำระใน 1 ปี 16,488 ลบ. เป็นหุ้นกู้ ประมาณ 5,500 ลบ. และที่เหลือเป็นเงินก็ยืมสถาบันการเงิน โดยจะใช้กระแสเงินสดรับจากธุรกิจ และ roll over หุ้นกู้ แต่ได้มีการปรับลดเครดิตเรทติ้งจาก TRIS Rating จาก A- มาเป็น BBB+ และเป็น BB+ ซึ่งส่งผลต่ออการระดมเงินจากหุ้นกู้ใหม่ได้ ก็จะหา partner เข้ามาร่วมลงทุน สร้างความแข็งแกร่งทางด้านการเงิน เพิ่มศักยภาพในการชําระหนี้
และ EA ชี้แจ้งว่า นายสมโภชน์ อาหุนัย (ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร) และนายอมร ทรัพย์ทวีกุล (CFO) ซึ่งดูแลรับผิดชอบตําแหน่งบริหารสําคัญ พ้นจากตําแหน่งดังกล่าวนั้น ไม่ส่งผล กระทบต่อการดําเนินธุรกิจ และนโยบายการดําเนินธุรกิจของบริษัทอย่างมีนัยสําคัญ
หมอยุ่งอยากมีเวลา พูดคุยเรื่องหุ้นและกองทุน เข้าใจง่าย ใช้ได้จริง
ชอบกด Like โดนใจ กด Share
อย่าลืมตั้งค่าการติดตามเพจ Following>>Feed>>Favorite⭐️
ติดตามความรู้ทางการเงินแบบเข้าใจง่าย
ในช่องทางอื่นๆ ได้ที่
#หมอยุ่งอยากมีเวลา #เครื่องหมายท้ายชื่อหุ้น #SP #TradingSuspension #Suspension #EA
โฆษณา