16 ก.ค. เวลา 00:40 • ข่าว

สรุปประเด็น นักเล่าประวัติศาสตร์โดนแซะ

เมื่อนักเล่าประวัติถูกแซะไม่อ้างอิงงานค้นคว้า
แต่กลับทำเงินได้ปีละหลายสิบล้าน
เริ่มเรื่อง
1. ที่มาที่ไปของเรื่องราวนี้เริ่มมาจากเมื่อวันที่ 15 กรกฎาคมที่ผ่านมาได้มีผู้ใช้เฟสบุ๊คคนหนึ่งที่ใช้ชื่อว่า Thanet โพสต์ข้อความเชิงแซะปนไม่พอใจนักเล่าประวัติศาสตร์คนหนึ่งลงในเฟสบุ๊คส่วนตัวของตัวเอง
2. เนื้อความโดยสรุปที่ Thanet โพสต์คือ
คนที่หากินกับ Talk ประวัติศาสตร์ได้ปีละหลาย 10 ล้าน
แต่ไม่เคยอ้างอิงงานค้นคว้า
ไม่เคยกล่าวถึงนักประวัติศาสตร์ที่ศึกษามาก่อนหน้า
ไม่ตั้งคำถามกับอคติและมุมมองของตัวเอง
4
แสดงว่าคน ๆ นี้ต้องเป็นพหูสูตรมาก
รับรู้เรื่องราวทุกอย่างได้ด้วยตัวเอง
การสื่อประวัติศาสตร์แบบนี้
เป็นการสื่อประวัติศาสตร์ที่คนในระดับสากลเขาไม่ทำกัน
2
3. ถ้าให้สรุปแบบสั้น ๆ ผมก็ขอสรุปว่า Thanet ต้องการสื่อว่าถ้าจะจัด Talk พูดเรื่องราวเกี่ยวกับประวัติศาสตร์ หรือจะทำสื่อที่เล่าเรื่องประวัติศาสตร์ ก็ควรจะกล่าวถึงแหล่งที่มาและงานอ้างอิงด้วย ไม่ใช่พูดขึ้นมาราวกับตัวเองไปอยู่ในเหตุการณ์ .. อะไรทำนองนั้น
1
เชื่อมโยง
4. โพสต์ของ Thanet กลายเป็นไวรัลอย่างรวดเร็วและชาวเน็ตจำนานมากต่างก็คิดไปในทางเดียวกันว่า คนที่ Thanet กล่าวถึงก็คือ เฮียวิทย์ ผู้ที่ทำคอนเทนต์เกี่ยวกับการเล่าประวัติศาสตร์แบบเข้าใจง่ายในรายการ 8 minute history
5. นอกจากที่เฮียวิทย์จะทำคอนเทนต์เล่าประวัติศาสตร์แล้ว เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมาทาง Netflix ก็เพิ่งจะปล่อย 8 Minute History On Stage หรือก็คือ Talk Show การเล่าประวัติศาสตร์ครั้งแรกของเฮียวิทย์ลงในแพล็ตฟอร์มของตัวเอง
1
6. ดังนั้นชาวเน็ตจำนวนมากจึงรู้ได้ทันทีว่าบุคคลที่ Thanet กล่าวถึงในโพสต์ของตนไม่ใช่ใครที่ไหน แต่เป็นเฮียวิทย์ผู้ที่ทำให้ประวัติศาสตร์เป็นเรื่องสนุกและเล่าออกมาแบบเข้าใจง่ายนั่นเอง
เฮียวิทย์
ถามกลับ
7. จากนั้นชาวเน็ตจำนวนมากจึงเข้าไปเยี่ยมเฟสบุ๊คของ Thanet ก่อนจะพบว่า Thanet ก็มักจะโพสต์เรื่องราวความรู้ต่าง ๆ มากมาย ทั้งความรู้เชิงประวัติศาสตร์ และความรู้เชิงวิทยาศาสตร์
8. แต่โพสต์ให้ความรู้เหล่านั้นไม่มีโพสต์ไหนเลยที่ใส่แหล่งที่มา หรืออ้างอิงงานวิจัยของผู้ที่คิดค้นหรือเผยแพร่มันออกมา ชาวเน็ตมากมายจึงเข้าไปถามใต้โพสต์เหล่านั้นของ Thanet ว่า แล้วไหนล่ะแหล่งอ้างอิง หรือคุณก็เป็นพหูสูตรที่รับรู้เรื่องราวทุกอย่างได้ด้วยตัวเองเหมือนกัน ??
2
Thanet
9. หลังจากกระแสเริ่มบานปลาย Thanet ก็ได้โพสต์ภาพลงในเฟสบุ๊คโดยมีหัวข้อทำนองว่า ขอชี้แจงเกี่ยวกับเรื่องราวที่เกิดขึ้น
2
10. แต่อย่างไรก็ตาม ไม่มีชาวเน็ตคนไหนอ่านโพสต์ดังกล่าวของ Thanet ได้เลย เพราะไฟล์ภาพที่ Thanet โพสต์มันแตกกระจุยกระจายชนิดที่ว่าต่อให้ซูมยังไงก็ไม่สามารถอ่านได้ (เสียดายที่แคปไม่ทัน ตอนนี้ภาพดังกล่าวหายไปแล้ว)
3
11. ชาวเน็ตจึงตั้งคำถามกลับไปอีกครั้งว่า อันนี้คือตั้งใจกวนเฉย ๆ ใช่หรือไม่ .. แต่ก็ไม่ได้รับคำตอบกลับมาแต่อย่างใด
1
12. ตอนนี้ Thanet ตั้งค่าการเข้าถึงบัญชีเฟสบุ๊คของตัวเองทั้งหมด มีเพียงเพื่อนในเฟสบุ๊คของเขาเท่านั้นที่สามารถมองเห็นสิ่งที่เขาโพสต์ได้
1
กล่าวถึงเฮียวิทย์
13. ด้านชาวเน็ตมากมายต่างออกมาแสดงจุดยืนว่าพวกเขาเห็นต่างกับ Thanet แน่นอนว่าในมุมนักวิชาการความคิดของ Thanet อ่านไม่ผิดสักเท่าไหร่
14. แต่ถ้ามุมมองของคนทั่วไปที่ต้องการศึกษาหรือฟังเรื่องราวเกี่ยวกับประวัติศาสตร์ การนำเสนอในแบบของเฮียวิทย์คือการนำเสนอที่พวกเขาต้องการ เพราะมันสนุก เข้าใจง่าย และชวนให้อยากติดตามประวัติศาสตร์เรื่องอื่น ๆ อีก
2
เรื่องราวก็ประมาณนี้ครับ
ส่วนใครคิดเห็นอย่างไรก็มาแชร์กันในคอมเมนท์นะ
อ้างอิง
โฆษณา