16 ก.ค. เวลา 01:57 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
ชีวิตของคนเรา มันตั้งอยู่ได้ไม่นาน พอมีกายมีอารมณ์นึกคิดต่างๆมากมาย ต้องเจอะอุปสรรคต่างๆ สิ่งที่เป็นอุปสรรค นั่นมันก็เกิดขึ้น..ในกายในตัวตนที่จิตนั้นอาศัย ในสิ่งที่เราไปหมกมุ่น ..อารมณ์ที่นำพาไปยึดสิ่งนั้นสิ่งนี้ เรื่องนั้นเรื่องนี้ มีความสำคัญ ..มันมีความพอใจ ไม่พอใจ ..ทับถมเหมือนโคลน เหมือนก้อนหินก้อนกรวด ทับถมเข้ามา มีความวิตกกังวล มีความเหน็ดเหนื่อยอ่อนล้า อะไรต่าง ๆ บางก็ไม่รู้จะทำยังไง
บ้างก็อยากรู้อยากเห็น อะไรต่างๆ มากมายก่ายกอง มันก็เกิดเป็นคำถาม .ยิ่งเป็นเรื่องอารมณ์นึกคิด ..เรื่อง ปัญหาของจิตใจ ที่เกิดขึ้น .วุ่นวายใจ ต่างๆที่แต่ละคนก็ใช้ชีวิตไม่เหมือนกัน
เมื่อมีคำถาม เพียงสั้น ไม่กี่คำ ..นั่นก็ยากที่จะตอบ เพราะเราไม่รู้ ไม่ได้ เจอะเจอรู้จัก ผู้ที่ถาม ไม่รู้ความเป็นไปของเค้า ..แต่เรา ..ก็จะอุปโลกน์ ตอบไป ..ก็อารมณ์อุปโลกษ์ ..ในเรื่ิองที่เราพอจดจำรู้บ้าง ก็ตอบอยู่ในวังวนของชีวิต ที่มีกายมีอารมณ์ .มีจิตที่อาศัยในเรือนกาย
มีครูบาอาจารย์ ท่านบอกว่า ..ที่เรารู้ (งูๆปลาๆ) บอกเค้าได้ ก็บอกไป อย่าไปเก็บไว้คนเดียว เราก็ตอบของเราไป ..ไม่ได้หวังว่า จะให้ผู้ที่ถามจะเข้าใจ ..จะยึดเห็นด้วย หรือไม่เห็นด้วย จะชอบไม่ชอบ ..นั่นมันเรื่องของเค้า ..แต่ที่สำคัญ เราก็อยู่ในกรอบ ของเหตุผล ..ที่ทุกคนก็มีสติปัญญา ในการไตร่ตรอง ใคร่ครวญพิจารณา
อย่างเรื่องสมอง เรื่ิองความจำ ..สมองนั้นไม่ได้เป็นผู้จดจำ สมองเป็นเหมือนศูนย์กระจายเรื่องราวต่างๆ ที่มีทั้งรับและส่ง สิ่งที่ไหลออกปรุงแต่งเป็นอารมณ์นึกคิด นั่นมาจากธาตุทั้งสี่ ที่ประกอบเรือนกาย ..เราก็เขียนของเราแบบนี้ ก็อาจจะไม่ถูกกับข้อมูลที่รู้มา ..อะไรๆก็สมอง แต่เราไม่เคย เรื่อนรู้ให้มันชัดเจน ..ในสิ่งที่เรียกว่า กาย อารมณ์ จิต เพียงแค่สามคำนี้ ชีวิตที่อาศัยกาย ก็เรียนรู้ไม่จบสิ้น อาศัยกาลเวลาเป็นชาติๆ
โฆษณา