27 ก.ค. เวลา 11:00 • ธุรกิจ

ญี่ปุ่นพิจารณาใช้ระบบราคาสองระดับท่ามกลางการอ่อนค่าของเงินเยน

ค่าเงินเยนที่อ่อนตัวลงอย่างต่อเนื่องในญี่ปุ่น ทำให้จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติเพิ่มขึ้นอย่างมาก ก่อให้เกิดการถกเถียงกันเรื่องการใช้ระบบ "สองราคาสองมาตรฐาน" ในญี่ปุ่น ซึ่งหมายถึงการตั้งราคาที่แตกต่างกันระหว่างนักท่องเที่ยวต่างชาติและคนญี่ปุ่น หรือชาวต่างชาติที่มีวีซ่า
"สองราคาสองมาตรฐาน" คือการตั้งราคาที่แตกต่างกันสำหรับสินค้าเดียวกัน โดยในกรณีนี้คือการตั้งราคาที่สูงกว่าสำหรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ ตัวอย่างเช่น ที่ปราสาทฮิเมจิในจังหวัดเฮียวโกะ นายกเทศมนตรีเมืองฮิเมจิได้เสนอแนวคิดที่จะตั้งราคาค่าเข้าชมที่แตกต่างกันระหว่างนักท่องเที่ยวต่างชาติและคนญี่ปุ่น โดยมีการพิจารณาทบทวนค่าเข้าชมนี้ เนื่องจากประมาณ 30% ของผู้เข้าชมเป็นนักท่องเที่ยวต่างชาติ และผลกระทบจากการท่องเที่ยวที่มีมากเกินไป (Overtourism) ซึ่งส่งผลต่อการบำรุงรักษาปราสาท
ในประเทศไทย สถานที่ท่องเที่ยวหลายแห่งอนุญาตให้คนไทยเข้าฟรีแต่คิดค่าเข้าชมสำหรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ ซึ่งเป็นเรื่องที่หลายคนคิดว่าเป็นเรื่องปกติ แต่ในญี่ปุ่น การใช้ระบบสองราคาสองมาตรฐานยังมีน้อยมาก จึงเริ่มมีการถกเถียงถึงแนวทางในอนาคตของญี่ปุ่น
การอภิปรายนี้มีความสำคัญต่อการกำหนดแนวทางการท่องเที่ยวในญี่ปุ่นในอนาคตและวิธีการที่ญี่ปุ่นจะจัดการกับนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในช่วงที่ค่าเงินเยนยังคงอ่อนตัว
____________________________
ติดตามเรื่องราวด้านธุรกิจ โอกาสทางด้านธุรกิจ การพัฒนาตนเองที่น่าสนใจจากประเทศญี่ปุ่นได้ที่
・Website: www.wabiz.info
____________________________
References
#wabiz #japan #business #japanbusiness #ญี่ปุ่น #ธุรกิจ #Himeji #Himejijo #Overtourism
โฆษณา