16 ก.ค. เวลา 02:23 • การเมือง

ยืนยันรัฐสภาไม่มีอำนาจรับรองคุณวุฒิหรือสถาบันการศึกษา

15 ก.ค. 67 - เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ยืนยันรัฐสภาไม่มีอำนาจรับรองคุณวุฒิหรือสถาบันการศึกษา หลังมหาวิทยาลัยในต่างประเทศอ้างรัฐสภาไทยสามารถรับรองปริญญาบัตรได้ ขณะปมคุณสมบัติ สส.-สว ย้ำไร้อำนาจตรวจสอบ เหตุรัฐธรรมนูญไม่ได้กำหนดไว้
ว่าที่ร้อยตำรวจตรี อาพัทธ์ สุขะนันท์ เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่มีมหาวิทยาลัยบางแห่งในสหรัฐอเมริกา อ้างว่ารัฐสภาไทยสามารถให้การรับรองปริญญาบัตรจากสถาบันการศึกษาแห่งดังกล่าวได้นั้น ตนในฐานะฝ่ายเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ขอยืนยันว่า
รัฐสภาไม่ได้มีอำนาจในการรับรองปริญญาบัตรของสถาบันใด ไม่ว่าจะเป็นในประเทศหรือต่างประเทศ ส่วนกรณีคุณสมบัติของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรหรือคุณสมบัติของสมาชิกวุฒิสภา ตามรัฐธรรมนูญไม่ได้กำหนดคุณสมบัติการศึกษาไว้ ทางสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร จึงไม่ได้มีการตรวจสอบเรื่องนี้ เพียงแต่ในการรายงานตัวของสมาชิก
จะมีการแสดงวุฒิการศึกษาและแนบสำเนาวุฒิการศึกษาเป็นข้อมูลประกอบในการรายงานตัวของแต่ละบุคคลว่าสำเร็จการศึกษาแล้ว ดังนั้น ในส่วนของสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร จึงไม่มีการตรวจสอบวุฒิการศึกษาว่าบุคคลนั้นสำเร็จการศึกษาตามวุฒิที่แสดงจริงหรือไม่ อีกทั้งสำนักงานไม่ได้มีอำนาจไปตรวจสอบว่า แต่ละคนจบการศึกษาจริงหรือไม่ เป็นหน้าที่ของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องที่จะพิจารณาข้อเท็จจริงดังกล่าว ดังนั้นกระแสข่าวที่ปรากฎจึงไม่ใช่ข้อเท็จจริง
ส่วนกรณีที่มีการกล่าวอ้างว่า นายชวน หลีกภัย อดีตประธานรัฐสภาและประธานสภาผู้แทนราษฎร ได้ให้การรับรองวุฒิการศึกษาและคุณสมบัติของมหาวิทยาลัย เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรชี้แจงว่า นายชวน หลีกภัย ไม่เคยใช้อำนาจในการไปรับรองวุฒิการศึกษา เนื่องจากประธานรัฐสภาไม่ได้มีอำนาจในเรื่องดังกล่าง เพียงแต่ว่าในการอภิปรายไม่ไว้วางใจในเดือน ก.พ. ปี 2563 มีสมาชิกคนหนึ่งได้อภิปรายถึงบุคคลภายนอกและพาดพิงข้อมูลที่เกี่ยวข้อง ผู้ที่ถูกพาดพิงจึงได้มีหนังสือถึงประธานสภาผู้แทนราษฎรเพื่อชี้แจง
เนื่องจากตามรัฐธรรมนูญและตามข้อบังคับการประชุมสภาฯ กำหนดว่า บุคคลที่ได้รับความเสียหายจากการอภิปรายที่มิใช่รัฐมนตรี หรือสมาชิก มีสิทธิ์ที่จะยื่นคำร้องต่อประธานสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งเมื่อประธานสภาผู้แทนราษฎรได้พิจารณารับคำร้องแล้ว ก็จะประกาศคำร้องของบุคคลที่ได้รับความเสียหาย
เพื่อเผยแพร่ในเว็บไซต์ ส่วนรายละเอียดคำร้องจะมีการปิดประกาศที่สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรในช่วงเวลาที่เกิดเหตุ ดังนั้น นายชวน หลีกภัย จึงไม่ได้ไปรับรองความถูกต้องของสถาบันการศึกษา เพียงแต่ให้โอกาสบุคคลดังกล่าวซึ่งถูกพาดพิง ในการชี้แจงข้อเท็จจริง
ต่อข้อถามถึงกรณีของนางสาวเกศกมล เปลี่ยนสมัย สมาชิกวุฒิสภา ซึ่งเคยดำรงตำแหน่งที่ปรึกษากรรมาธิการของสภาผู้แทนราษฎร จะสามารถตรวจสอบคุณวุฒิย้อนหลังได้หรือไม่ เรื่องนี้ชี้แจงว่า ตนขอไม่ก้าวล่วง พร้อมย้ำว่าสภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภา ไม่มีอำนาจไปรับรองวุฒิการศึกษาหรือสถาบันการศึกษาแต่อย่างใด อย่างไรก็ตาม อาจพิจารณาให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบข้อเท็จจริงว่าจะมีแนวทางในการดำเนินการอย่างไร เพื่อไม่ให้กระทบต่อสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร และสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา
โฆษณา