16 ก.ค. เวลา 02:32 • การเมือง

รับรองเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนามประจำประเทศไทย

นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภาและประธานสภาผู้แทนราษฎร ให้การรับรองนายฝั่ม เหวียด หุ่ง เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนามประจำประเทศไทย เพื่อแนะนำตัวในโอกาสเข้ารรับหน้าที่ใหม่และเพื่อกระชับความสัมพันธ์รัฐสภาของสองประเทศ ณ ห้องรับรองพิเศษ ชั้น 2 โซนกลาง อาคารรัฐสภา
นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภาและประธานสภาผู้แทนราษฎร ได้กล่าวต้อนรับ พร้อมระบุว่าไทย เวียดนามมีความสัมพันธ์อันดีมาอย่างยาวนานถึง 48 ปี และในอีก 2 ปีข้างหน้าจะได้มีการจัดพิธีเฉลิมฉลองความสัมพันธ์ระหว่างกันด้วย ส่วนรัฐบาล รัฐสภา ประชาชนและระดับราชวงศ์ก็มีความสัมพันธ์ที่ดียิ่งมาโดยตลอด ซึ่งในเดือนสิงหาคมนี้สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า
กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารีจะเสด็จฯ เยือนสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนามด้วย ขณะที่ทางด้านเศรษฐกิจของทั้งสองประเทศถือว่าเติบโตอย่างรวดเร็วเป็นอันดับต้น ๆ ของอาเซียน รวมถึงการท่องเทียวไทยและเวียดนามถือว่าประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี มีการเชื่อมโยงอย่างสะดวกด้วยสายการบินระหว่างประเทศ พร้อมกันนี้
ประธานรัฐสภาและประธานสภาผู้แทนราษฎร ยังได้กล่าวถึงการทำข้อตกลงร่วมกันระหว่างไทย-เวียดนามซึ่งถือเป็นข้อตกลงร่วมกันฉบับแรกในการแลกเปลี่ยนการเยือนและด้านข้อมูลต่าง ๆ และยังได้กล่าวถึงการส่งเสริมทางด้านการเกษตรระหว่างไทยและเวียดนาม ที่ควรร่วมมือกันมากกว่าการแข่งขันหรือตัดราคากันซึ่งเชื่อว่าจะเกิดประโยชน์ต่อประชาชนของทั้งสองประเทศ
โอกาสนี้ นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภาและประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวชื่นชมนายโฮจิมินห์ อดีตประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนามซึ่งเป็นผู้นำระดับโลกที่ตนศรัทธาและชื่นชมเป็นอย่างยิ่ง ซึ่งหากได้เยือนเวียดนามจะได้เดินทางไปเคารพอนุสรณ์สถานโฮจิมินห์ในโอกาสที่เหมาะสมต่อไป
พร้อมกันนี้ยังได้กล่าวย้ำต่อเอกอัครราชทูตฯ ว่ารัฐสภาไทยพร้อมให้การสนับสนุนงานในทุกด้าน และเป็นเรื่องที่น่ายินดีที่เอกอัครราชทูตฯ ได้ประจำ ณ ประเทศไทย ในช่วงเวลาที่เป็นมหามงคลของชาวไทย ที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงเจริญพระชนมพรรษาครบ 6 รอบ ซึ่งเป็นโอกาสเฉลิมฉลองมีการจัดแสดงถึงวัฒนธรรมประเพณีอันดีของไทยให้ได้ชื่นชมกันด้วย
ด้าน นายฝั่ม เหวียด หุ่ง เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนามประจำประเทศไทย กล่าวขอบคุณกับการต้อนรับอันอบอุ่นจากทั้งรัฐบาล รัฐสภา และประชาชนไทย ตลอดจนรู้สึกซาบซึ้งเป็นอย่างมากที่รัฐสภาไทยจะให้การสนับสนุนในทุกด้าน ทั้งนี้ เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนามประจำประเทศไทยพร้อมให้คำมั่นว่าจะให้ความร่วมมือและส่งเสริมให้เกิดการแลกเปลี่ยนการเยือนระดับผู้นำ ซึ่งทางเวียดนามให้ความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง
ซึ่งในการเสด็จฯ ของสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารีช่วงสิงหาคมนี้ และการเยือนของประธานรัฐสภาและประธานสภาผู้แทนราษฎรในอนาคต จะมีการเตรียมพร้อมเป็นอย่างยิ่งดีที่สุด โดยในการเยือนของประธานรัฐสภาและประธานสภาผู้แทนราษฎรไทยนั้น จะได้นำเรื่องข้อหารือเรื่องการส่งเสริมภาคการเกษตรเข้าพูดคุยในโอกาสดังกล่าวด้วย พร้อมกันนี้เลขาธิการรัฐสภาเวียดนามยังได้ทำหนังสือเชิญเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของความสัมพันธ์อันดีระหว่างรัฐสภาของสองประเทศด้วย
โฆษณา