16 ก.ค. เวลา 03:21 • ความคิดเห็น

ทางอยู่ที่ปาก(กา)

คุณสมบัติสำคัญประการหนึ่งที่ถ้าผมสามารถปลูกฝังให้ลูกสาวทั้งสองได้ ก็น่าจะเป็นความคิดที่ผู้ใหญ่สอนมาตลอดว่าทางอยู่ที่ปาก มีอะไรไม่แน่ใจก็ถาม อะไรไม่ชัวร์ก็ลองถามไปก่อน อะไรที่คิดว่าอาจจะไม่ได้ แต่ก็อาจจะได้ก็ได้ถ้าลองถามดู
1
การถามเป็นอาวุธสำคัญที่พามาตั้งแต่คำตอบจนถึงโอกาสที่นึกไม่ถึงหลายๆ ครั้ง ขอแค่กล้าถาม ต่อให้ไม่ได้ก็ไม่ได้เสียอะไรเลย..
พี่หมูเบญจวรรณ รุ่งเจริญชัย ผู้ขายเครื่องเขียนเป็นเบอร์ต้นๆหรือน่าจะเบอร์หนึ่งแล้วในร้านสะดวกซื้อ 711 ทั้งประเทศ พี่หมูขายตั้งแต่ปากกา ดินสอ ยางลบ ไม้บรรทัด เป็นเจ้าใหญ่ที่ขายปีหนึ่งหลายร้อยล้านบาทในนามแบรนด์ Code-d กับ Kianda หลายคนคงจินตนาการว่าพี่หมูน่าจะเป็นเจ้าแม่เครื่องเขียนมาก่อน หรือต้องเส้นใหญ่รู้จักใครใน 711 แน่ๆเลยถึงได้เข้าไปขายและได้ขายสินค้ากว่า 100 SKU ในร้านสะดวกซื้ออันดับหนึ่งของไทย
แต่เรื่องราวของพี่หมูนั้น คนใน 711 เรียกว่าเป็น SME ใจกล้าถือปากกาแท่งเดียวเลี้ยวเข้า 711…
3
ปากกาแท่งเดียวจริงๆครับ
พี่หมูเล่าว่าที่บ้านทำธุรกิจสิ่งทอซึ่งน่าเบื่อสำหรับพี่หมูมากเพราะไม่ได้มีอะไรตื่นเต้น วันๆ ก็รอคนออเดอร์ ลูกค้าดึงเช็ค ทวงไปทวงมา อยากลองทำอะไรของตัวเองบ้าง วันนึงตอนปี 2013 ก็ไปดูหนังวัยรุ่นพันล้าน ที่เป็นชีวิตของต๊อบ เถ้าแก่น้อยที่ลุยฝ่าฟันธุรกิจตั้งแต่อายุน้อยแล้วบุกเข้าไปขายสาหร่ายใน 711 พี่หมูดูแล้วก็เกิดแรงบันดาลใจ อยากขายของใน 711 บ้าง ทั้งที่ตัวเองไม่รู้อะไร ไม่เคยทำอะไร ไม่รู้จักใครใน 711 เลย
อาศัยว่าที่บ้านพี่หมูทำธุรกิจส่งออกไปจีนอยู่บ้าง พอพูดจีนได้ ลองคิดไปคิดมาเห็นปากกาลบได้ในมือเป็นของญี่ปุ่น ราคาหลักร้อย ก็เลยให้ลูกน้องคนจีนไปลองหาปากกาคล้ายๆกันในจีนดูก็ได้มา 1 แท่ง ราคาไม่แพง พี่หมูก็เลยลองโทรเบอร์กลางเข้า 711 ไปดื้อๆ โทรไปแล้วโอเปอเรเตอร์โอนสายไปสองสามครั้งก็ได้คุยกับเมอร์ (ฝากจัดซื้อ) พี่หมูก็ถามดื้อๆทางโทรศัพท์ว่ามีปากกาลบได้มานำเสนอ ขอเข้าไปพบเลยได้มั้ย เมอร์คนนั้นก็บอกให้เข้ามาเลย
พี่หมูก็เลยเดินเข้าไปพบกับฝ่ายจัดซื้อด้วยปากกาแท่งเดียวในมือ!
พี่หมูเล่าว่าทีมฝ่ายจัดซื้อก็ลองเขียนดูแล้วมีความเห็นให้ปรับโน่นนี่นิดหน่อย พี่หมูก็รับปากแล้วก็สั่งของลอตแรกไม่กี่พันแท่งแล้วก็ได้เข้า 711 ง่ายๆ แบบนั้น ผมฟังก็ยังถามย้ำว่าง่ายแบบนั้นจริงๆเหรอ พี่หมูก็ยืนยันว่าก็เริ่มแบบนั้นจริงๆ และบอกว่าตัวเองโชคดี คิดแค่ว่าโทรไปก็ไม่ได้เสียอะไร ไม่เคยดีลอะไรที่เป็นระบบมาก่อน พอเขาให้โอกาสก็ลุยเลย
จากปากกา 1 SKU ใน 711 ปัจจุบันพี่หมูมีกว่าร้อย SKU ขายของเป็นล้านชิ้นใน 711 ผมก็ถามต่อว่าทำไม 711 ถึงไว้ใจและให้โอกาสพี่หมูมากขึ้นเรื่อยๆ พี่หมูก็บอกว่าเพราะเราตัวเล็ก เลยใช้ความตัวเล็กคล่องตัวให้เป็นโอกาส เจ้าใหญ่มักจะมานำเสนอของตัวเอง แต่พี่หมูเทียวไล้เทียวขื่อถามเมอร์ว่าอยากได้ของอะไรมาทดลองขาย พี่หมูทำให้หมด ไม่เคยปฏิเสธ แต่ก็ใช้เวลาอยู่หลายปีกว่าจะเริ่มคุ้นเคยเริ่มไว้ใจกัน
ตอนนี้ 711 อยากทดลองอะไร พี่หมูลองให้ก่อน เพราะพี่หมูมีวิธีคิดที่ว่าทีมเมอร์รู้ดีกว่าเราว่าอะไรขายได้ขายไม่ได้ เราลองไปเรื่อยๆ ทำ packaging ให้ดีและคุณภาพหมึกให้ดีเพราะปากกาใน 711 ลองไม่ได้
ผมถามต่อว่าแล้วตอนนี้ยากกว่าเดิมรึเปล่าถ้ามีใครอยากบุก 711 พี่หมูก็บอกว่า ถ้าคิดว่ามีของที่ดีกว่า ถูกกว่า หรือมีนวัตกรรมอะไรบางอย่างที่ตอบโจทย์สินค้าที่มีอยู่มากกว่า โอกาสก็ยังมีอยู่เสมอในสายตาพี่หมู
และนี่คือเรื่องราวของ Sme ใจกล้า ถือปากกาแท่งเดียวเลี้ยวเข้า 711 เป็นตัวอย่างของทางอยู่ที่ปากโดยแท้ ลองถามดู ไม่ได้ก็ไม่เสียอะไร แต่คำถามอาจจะนำมาซึ่งโอกาสใหม่
และเป็นที่มาของ “โชคดี” ที่พี่หมูนิยามตัวเองในวันนี้ก็ได้นะครับ…
โฆษณา