16 ก.ค. เวลา 03:37 • ความคิดเห็น
ผมเชื่อว่าความรักแท้ของคนรุ่นใหม่ยุคนี้หายาก แทบจะไม่มีด้วยซ้ำ ?
คำถามนี้ถูกลบ
เห็นด้วยมากกกกค่ะ จิตแพทย์บอกว่า ความสัมพันธ์คือการให้ เช่น แค่ชวนเพื่อนออกไปเที่ยวด้วยกัน เพื่อนก็ต้องเสียเงิน เสียเวลา ออกมาเจอกัน และก็ไม่ได้ความรู้สึกดีๆกลับไปเท่านั้น แต่บางทีก็เสียความรู้สึกด้วย การให้คือการเสียสละ เสียบางอย่างไป แต่สิ่งที่ได้มาคือมิตรภาพ ความอุ่นใจที่เรามีสังคม ถ้าเราเป็นอะไรไป ก็จะมีคนรู้ คนเกื้อหนุนกันได้
ดังนั้น ยุคนี้ แค่เรื่องเพื่อน คนก็ไม่ยอมเสียสละอะไรแล้วค่ะ เลือกอยู่คนเดียว ไม่ให้คนอื่นและไม่ได้รับ
ซึ่งเราเป็นนะ ตั้งแต่โควิด isolation เปลี่ยนผู้คนให้เอาแต่ตัวเองมากขึ้น ไม่ยอมคนอื่น แต่เราก็พยายามกลับมาใจกว้าง ยอมคนอื่น ถึงจะมีสังคม มีเพื่อน เจอสิ่งดีๆ รักคนอื่นมันเป็นความรู้สึกที่ดี
แต่คนอื่นๆนี่ล่ะที่มักจะตัดขาดเราและคนอื่นๆ เพราะเวลาเขาเจอคนอื่นก็เอาแต่มองสิ่งที่ไม่ดี (ไม่มีใครดีไปหมดอยู่แล้ว) แต่พอตัวเองเหงาถึงเข้าหาเราใหม่ ทำให้รู้สึกเอาแน่เอานอนไม่ได้ ไว้ใจไม่ได้ และเขาเอาแต่ตัวเอง เวลาเราเหงากลับเพิกเฉยต่อเรา
ยุคนี้ก็คบคนอื่นยากจริงๆ คนที่ให้ใจและยอมเสียสละเพื่อคนอื่นบ้าง คนที่ไม่ทำให้คนอื่นรู้สึกไร้ค่าหรือไม่สำคัญกับเขา
ยิ่งไม่ต้องพูดถึงความรัก romantic relationship อันนี้ยิ่งยากเลย มองอนาคตว่าถ้าคบคนนี้ไป อนาคตจะยอมมีชีวิตแบบนั้นๆได้ไหม ยิ่งถ้าดูแล้วต้องแต่งเข้าบ้านเขา เพราะบ้านเขาทำธุรกิจ อะไรแบบนี้ ก็จะ ‘ไม่ยอม’ แล้วรีบเลิกก่อนเลย เพราะกลัวต้องไผเจอปัญหา แล้วแต่ละคนต้องมีเรื่องที่ยอมไม่ได้เยอะเลย เพราะเอาตัวเองมาก่อน
สรุปมิตรภาพหรือความรักคือการเสียสละ
1
ส่วนตัวเราก็ไม่เคยมีแฟนเพราะ ‘ยอม’ คนอื่นไม่ได้เลย ไม่อยากเป็นทุกข์ทีหลัง กลัวต้องเสียใจ
โฆษณา