16 ก.ค. เวลา 06:41 • ธุรกิจ

ชีวิตก็เหมือนการเล่นตลก ‘5 Balls of Life’ แนวคิดสร้างสมดุลชีวิตของอดีตซีอีโอ Coca-Cola

สำหรับมนุษย์ออฟฟิศที่ทำงานมาได้สักระยะหนึ่งแล้ว น่าจะเข้าใจกันเป็นอย่างดีว่า การมี Work-Life Balance ที่ดีนั้นถือเป็นสิ่งสำคัญอันดับต้นๆ เพราะไม่เพียงแต่จะทำให้เราแฮปปี้กับทุกพาร์ตของชีวิตเท่านั้น แต่อีกนัยหนึ่งก็ยังช่วยให้เราไม่ Burnout กับอะไรง่ายๆ ด้วย
อาจจะฟังดูโหดร้ายไปหน่อย ทว่า ในความเป็นจริง หลายๆ คนก็ยังคงวงลูป ‘Work ไร้ Balance’ หรือ ‘Live to Work การมีชีวิตเพื่อทำงาน’ และนี่กลับกลายเป็นเรื่องยากเรื่องหนึ่งในชีวิตด้วยซ้ำ
แล้วเราจะสร้างสมดุลเพื่อชีวิตที่ดีได้อย่างไร? บทความนี้ Future Trends จะมาเล่าให้ฟังผ่าน ‘5 Balls of Life’ แนวคิดสร้างสมดุลชีวิตของอดีตซีอีโอ Coca-Cola กัน
[ 5 Balls of Life คืออะไร ใครเป็นคนต้นคิด? ]
5 Balls of Life คือแนวคิดที่ว่าด้วยเรื่องการสร้างสมดุลชีวิตด้วยการนำพาร์ตต่างๆ ของชีวิต ไม่ว่าจะเป็นงาน, ครอบครัว, สุขภาพ, เพื่อน หรือแม้กระทั่งจิตวิญญาณของตัวเองไปเปรียบเทียบกับลูกบอล 5 ลูก โดยแนวคิดนี้มีต้นกำเนิดมาจากไบรอัน ไดซัน (Brian Dyson) ชาวอาร์เจนตินาที่เป็นอดีตประธานเจ้าหน้าที่บริหารของโคคา โคลา (Coca-Cola)
ไบรอันเริ่มทำงานตั้งแต่ปี 1959 ในหน้าที่การดูภาพรวมธุรกิจแถบอเมริกาใต้ แคริบเบียน และเม็กซิโก จากนั้น จึงค่อยๆ ไต่เต้าตำแหน่งไปเรื่อยๆ จนกลายเป็นประธานเจ้าหน้าที่บริหารใหญ่ในปี 1986-1991
โดยตลอดระยะเวลาการทำงาน เขาได้เรียนรู้บทเรียนชีวิตหนึ่งที่เรียกว่า ‘5 Balls of Life’ แนวคิดการสร้างสมดุลแบบลูกบอล 5 ลูก ซึ่งในปีสุดท้ายที่ทำงาน ไบรอันก็ได้นำแนวคิดนี้ไปกล่าวสุนทรพจน์ให้กับนักศึกษาสถาบันเทคโนโลยีจอร์เจีย (Georgia Institute of Technology) ฟังด้วย
[ 5 Balls of Life มีวิธีคิดอย่างไร? ]
 
เขาอธิบายว่า ให้ลองนึกภาพชีวิตเป็นเกมที่เรากำลังโยนลูกบอลที่ชื่อว่า งาน, ครอบครัว, สุขภาพ, เพื่อน และจิตวิญญาณของตัวเอง ทั้ง 5 ลูกขึ้นท้องฟ้าพร้อมกัน และห้ามไม่ให้ลูกไหนตกพื้นสักลูก คล้ายกับตลกที่โชว์โยนบอล
โดยจะต่างกันตรงที่ลูกที่ชื่อว่า ‘งาน’ นั้นทำมาจากวัสดุที่เป็น ‘ยาง’ ส่วนลูกอื่นๆ ทำมาจากวัสดุที่เป็น ‘แก้ว’ นั่นเท่ากับว่า ต่อให้ลูกที่ชื่อว่างานจะตกพื้นอีกสักกี่สิบรอบ ยังไงซะมันก็สามารถเด้งกลับขึ้นมาใหม่ได้อยู่ดี ในขณะที่ถ้าลูกอื่นตกพื้น แน่นอนว่า มันคงจะเสียหาย เกิดรอยถลอก หัก แหว่ง หรือที่หนักที่สุดก็คือ แตกเป็นเสี่ยงๆ เลยก็ได้
ดังนั้น สิ่งสำคัญคือ เราต้องรู้จักรักษาสมดุลทุกๆ พาร์ตของชีวิต โดยเฉพาะอย่างยิ่งพาร์ตครอบครัว, สุขภาพ, เพื่อน และจิตวิญญาณของตัวเอง เพราะหากวันหนึ่งมันเกิดเสียหาย ต่อให้จะรวยล้นฟ้ามากแค่ไหน เราก็ไม่มีทางซื้อหรือแก้ไขมันได้อีก
ในทางกลับกัน ถ้าเป็นงาน ไม่ว่าจะล้มเหลว ผิดพลาด เจ้านายด่า ลูกค้าบ่น หรือโดนไล่ออกมาแล้วสักกี่ครั้ง ท้ายที่สุด ถึงจะเสียมันไป เราก็ยังหาใหม่ได้ หรือพูดง่ายๆ ว่า จนแล้วจนรอดยังไงมันก็เด้งกลับมาหาเราอยู่ดี
ทุกอย่าง ทุกการกระทำมีราคาที่ต้องจ่ายเสมอ การใช้ชีวิตก็เช่นกัน แม้งานจะสำคัญ แต่ชีวิตเราไม่ได้มีแค่เรื่องนี้เรื่องเดียวสักหน่อย ให้ความสำคัญกับงานแล้ว อย่าลืมหันกลับมาให้ความสำคัญกับบอลอีก 4 ลูกที่มีลูกเดียวในโลกด้วยนะ
เขียนโดย Chompoonut Suwannochin
#FutureTrends #KnowledgeforSuccess
โฆษณา