16 ก.ค. เวลา 12:44 • ธุรกิจ

‘Work Strategy’ 6 กลยุทธ์ทำงานเพื่อบรรลุเป้าหมาย เมื่อการเวิร์กฮาร์ดอย่างเดียวไม่พอ

⚒️คุณเป็นคนทำงานแบบไหน?
Work Life Balance: “สมดุลระหว่างงานและชีวิตส่วนตัว” โดย Work-Life Balance Network แห่งสหราชอาณาจักรให้ความหมายว่า เป็นการสมดุลระหว่างภาระผูกพันทางด้านการงานกับภาระด้านอื่นและการมีทางเลือก ขณะที่ State Services Commission แห่งประเทศนิวซีแลนด์ ให้ความหมายว่า เป็นการปฏิสัมพันธ์ระหว่างการทำงานเพื่อยังชีพกับกิจกรรมอื่นๆ เช่น บทบาทสมาชิกครอบครัว การสันทนาการ และการพัฒนาตนเองด้านต่างๆ เป็นต้น
ส่วน Alliance for Work-Life Progress แห่งสหรัฐอเมริกา ให้ความหมายว่า เป็นการที่องค์กรมีการจัดแบบแผนการปฏิบัติ นโยบาย โครงการ และปรัชญา ที่มุ่งเน้นให้พนักงานทุกคนในองค์กรประสบความสำเร็จทั้งชีวิตการงานและชีวิตที่บ้าน
Work Hard: “ทำงานหนัก” จนเกินเวลาทำการ หอบงานกลับไปทำที่บ้าน ให้ความสำคัญกับงานเป็นที่ตั้งและทุ่มเททำงาน ด้วยการสละเวลาส่วนตัวในชีวิตส่วนหนึ่งเพื่อเพิ่มให้กับการทำงาน หากเป็นลูกจ้างก็เพื่อค่าตอบแทนและความก้าวหน้าในวิชาชีพ หากเป็นผู้บริหารระดับสูงหรือเจ้าของธุรกิจก็เพื่อให้ธุรกิจอยู่รอดและเติบโตต่อไปได้
Work Smart: “ทำงานอย่างชาญฉลาด” โดยคำนึงถึงผลลัพธ์ของงานที่สำเร็จ ด้วยการวางแผนอย่างเป็นระบบ จัดการอย่างเป็นระเบียบ มีการมอบหมายงานตามความสามารถที่เหมาะสม ทำเต็มที่ในเวลางานและเลิกตามเวลาทำการ ให้ความสำคัญกับการทำงานให้สำเร็จเรียบร้อย มากกว่านับเวลาการทำงานเป็นหลัก
Work Life Harmony: ที่หลอมชีวิตส่วนตัวและการทำงานเข้าด้วยกัน สนับสนุนกันและกัน เพราะชีวิตที่ดีและมีสุข จะส่งผลต่อการทำงานให้มีประสิทธิภาพ และเมื่อทำงานอย่างมีสุข จะส่งผลให้ชีวิตมีความสุขเช่นกัน
ทั้งนี้ หลายคนอาจผสมผสานรูปแบบต่างๆ ในสถานการณ์และช่วงเวลาที่ต่างกันไป เช่น ทำงานหนักในสถานการณ์วิกฤต ทำงานอย่างชาญฉลาดในภาพรวมทั่วไปประจำวัน และฮาร์โมนีงานและชีวิตในช่วงวันหยุดยาวที่ยังมีงานบางส่วนต้องมอนิเตอร์ เป็นต้น
ไม่ว่าจะทำงานในรูปแบบใดก็ตาม สิ่งสำคัญคือการทำงานให้เป็นไปตามกรอบที่กำหนดเป็นสำคัญ ไม่ว่าจะเป็นกำหนดเวลา คุณภาพ ปริมาณ หรือเงื่อนไขอื่นๆ ซึ่งการจะทำงานได้สำเร็จอย่างมีประสิทธิภาพต้องอาศัยการวางแผนและบริหารจัดการอย่างมีกลยุทธ์
[ Work Strategy ทำงานอย่างมีกลยุทธ์เพื่อบรรลุเป้าหมายอย่างมีประสิทธิภาพ ]
การเป็นนักกลยุทธ์เป็นการตัดสินใจอย่างสอดคล้องเพื่อช่วยให้บรรลุเป้าหมาย ซึ่งเป็นทักษะที่จำเป็นของผู้บริหาร ผู้นำ และเจ้าของธุรกิจ ซึ่งเป็นเรื่องไม่ง่ายนักในการปฏิบัติจริง ยากต่อการออกแบบและนำไปใช้ โดย เดวิด แลนซ์ฟิลด์ (David Lancefield) นักกลยุทธ์และที่ปรึกษาผู้บริหารระดับสูงในองค์กรต่างๆ ได้แนะนำ 6 วิธีนำกลยุทธ์มาใช้กับการทำงานในแต่ละวัน ดังต่อไปนี้
⚒️1. เลือกสิ่งที่สำคัญ : เลือกกิจกรรมที่ส่งผลดีต่อเป้าหมายมากที่สุด เช่น การรับฟังความต้องการของลูกค้า แก้ไขพฤติกรรมที่เป็นปัญหา ระดมความคิดใหม่ๆ บริหารจัดการความต้องการของทีม โดยวางแผนแต่ละวันในสัปดาห์ว่าจะต้องมีอะไรสำคัญที่ต้องทำให้สำเร็จบ้าง
⚒️2. แก้ปัญหาที่สำคัญที่สุดก่อน : โดยทุกสถานการณ์ให้ถามว่า อะไรคือโอกาสหรือปัญหาใหญ่สุดที่ต้องจัดการ ทำไมจึงสำคัญ และต้องทำอะไรบ้างเพื่อจัดการมัน คำถามเหล่านี้จะช่วยให้คุณและทีมมุ่งเป้าสิ่งที่สำคัญที่สุดก่อนเสมอ
⚒️3. มองหาโอกาสและทางเลือกที่มี : มองหาโอกาสหรือทางเลือกในทุกสถานการณ์ ไม่ว่าจะเป็นการพูดคุยอย่างไม่เป็นทางการ จดหมาย การประชุม หรือการพบปะลูกค้า โดยการคิดว่า ควรแสดงบทบาทเช่นไร ต้องคิดหรือทำอะไรต่อจากนี้ สิ่งนี้จะทำให้เรียนรู้อะไร ต้องเรียนรู้อะไรเพิ่มเติม จุดเด่นอะไรที่คนอื่นยังไม่มี หรือผลกระทบที่จะเกิดขึ้น เป็นต้น
⚒️4. พัฒนาทักษะที่จำเป็น : ต้องพิจารณาว่าการจะทำงานให้สำเร็จหรือมีประสิทธิภาพดีขึ้นจะมีทักษะอะไรบ้างที่จำเป็น และคุณมีทักษะเหล่านั้นมากน้อยเพียงใด หากยังไม่มีหรือไม่มากพอ ต้องพัฒนาทักษะเหล่านั้น อาจปรึกษาผู้เชี่ยวชาญที่รู้จักหรือคนในทีม
⚒️5. สร้างความสมดุล : ระหว่างความต้องการของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นองค์กร ลูกค้า ทีม หรือตนเอง โดยตระหนักถึงข้อจำกัดต่างๆ และปรับมุมมองเพื่อลดความไม่สอดคล้องนั้น ด้วยการคิดวิธีในการบรรลุเป้าหมายที่ไปด้วยกันได้ของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียต่างๆ ให้ได้มากที่สุด (คนละครึ่งทาง)
⚒️6. ดูแลตนเองให้พร้อม : สิ่งที่สำคัญของมนุษย์ที่มีชีวิตคือสุขภาพกายและใจที่ดี ดังนั้น การกิน นอน ออกกำลังกาย ดูแลจิตใจให้ดี จึงเป็นสิ่งพื้นฐานที่จะทำให้สามารถทำงานที่ดีได้ รวมถึงการรักษาและพัฒนาความสัมพันธ์อันดีกับเพื่อนมนุษย์ ไม่ว่าจะเป็นคนในทีม ลูกค้า ครอบครัว เพื่อนร่วมงาน มิตรสหาย หรือพันธมิตรทางธุรกิจ และการสร้างสภาพแวดล้อมในการทำงานที่ดี
สิ่งนี้จะเป็นพื้นฐานที่สำคัญการการเผชิญหน้ากับความท้าทาย อุปสรรค ปัญหา และสิ่งใหม่ๆ ที่เข้ามาได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น
ไม่ว่าคุณจะชอบทำงานแบบใด การทำงานอย่างมีกลยุทธ์จะเป็นส่วนหนึ่งที่สำคัญเข้าเสริมให้การทำงานของคุณมีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยการเลือกและทำสิ่งที่สำคัญก่อนเป็นลำดับแรกๆ มองหาโอกาสและทางเลือกใหม่ๆ ที่มี พัฒนาทักษะที่จำเป็นอยู่เสมอ สร้างสมดุลระหว่างความต้องการของผู้คนที่หลากหลายให้สามารถไปด้วยกันได้ และไม่ลืมที่จะดูแลตนเองให้พร้อมทำงานและมีชีวิตที่ดี
สิ่งสำคัญ เราต้องเข้าใจชีวิตและเป้าหมายสูงสุดของชีวิตตนเองก่อน แต่ละคนมีเป้าหมาย บริบท และโจทย์ของชีวิตต่างกันไป การปรับวิธีการทำงานให้เหมาะสม สอดคล้องกับเป้าหมายและสถานการณ์ของตนเอง เป็นสิ่งสำคัญที่สร้างความยั่งยืนได้มากกว่า
เรียบเรียงโดย ภูธิชย์ อรัญพูล
#FutureTrends #FutureTrendsetter #FutureTrendsWorkandLife
โฆษณา