16 ก.ค. เวลา 04:23 • หนังสือ

5 ข้อคิดจากหนึ่งใน"โรคระบาด"ที่น่ากลัวที่สุด

อ้างอิงจาก: หนังสือ มหาภัยไวรัสล้างโลก THE GREAT INFLUENZA
ผู้เขียน : จอห์น เอ็ม. แบร์รี
โรคระบาดเป็นสิ่งที่อยู่คู่กับธรรมชาติมาอย่างยาวนานและเป็นหนึ่งในสิ่งที่น่ากลัวที่สุดที่เมื่อมันเกิดขึ้นอาจจะทำลายสิ่งมีชีวิตหรืออารยธรรมหนึ่งได้เลย
อย่างที่เราได้เห็นถึงความน่ากลัวของโรคโควิด 19 ที่ทำให้ในช่วงเวลาที่มันระบาดอย่างรุนแรง โลกแทบจะเป็นอัมพาตและผู้คนต่างก็ต้องถอยออกมาจากสังคม
ซึ่งเรื่องราวในหนังสือเล่มนี้จะเป็นเรื่องราวของหนึ่งในโรคระบาดที่น่ากลัวที่สุด อย่างโรคไข้หวัดสเปน ที่ถูกคาดการณ์ว่าได้ทำการคร่าชีวิตของมนุษย์ไปประมาณ 50 ล้านคน
ในบทความนี้เลยจะมาชวนคุยถึง 5 ข้อคิดจากหนึ่งใน"โรคระบาด"ที่น่ากลัวที่สุด ที่ตกผลึกมาจากหนังสือเล่มนี้กันครับ
1.ปัญหาใหญ่ๆมักเกิดจาก"สิ่งเล็กๆที่ถูกมองข้าม"เสมอ
ในช่วงแรกๆไข้หวัดใหญ่สเปนก็เป็นเหมือนโรคไข้หวัดทั่วไปที่ได้ระบาดตามฤดูกาล ซึ่งช่วงนั้นยังไม่มีวิธีการรักษาที่ดีพอและทำให้ผู้ป่วยบางส่วนต้องเสียชีวิต ทำให้มันถูกมองข้ามจนมีโอกาสวิวัฒนาการตัวเองกลายเป็นหนึ่งในโรคที่น่ากลัวที่สุด
เมื่อเราได้หันกลับมาดูชีวิตของตัวเอง เราจะพบว่าปัญหาใหญ่ๆที่เกิดขึ้นมาในชีวิต มีจุดเริ่มต้นมาจากการกระทำเล็กๆ ที่กว่าเราจะรู้ตัวอีกทีว่ามันจะมีปัญหา มันก็ขยายใหญ่โตจนแก้ไขลำบากแล้ว
ดังนั้นให้เราระมัดระวังทุกการกระทำของเรา โดยเฉพาะสิ่งเล็กๆน้อยๆ เพราะเมื่อมันรวมตัวกันหรือขยายใหญ่โตขึ้นมันจะส่งผลกระทบหรือกลายเป็นปัญหาต่อเราได้นะครับ
2.ความสำเร็จในอดีต"ไม่อาจใช้ได้กับปัจจุบัน"เสมอไป
คนเรามักจะยึดติดในวิธีการที่ส่งผลให้เรื่องราวนั้นประสบความสำเร็จในอดีต จนนำมันมาปรับใช้กับสถานการณ์ปัจจุบัน ซึ่งบางทีมันก็ประสบความล้มเหลว
เพราะต่อให้สิ่งนั้นได้ประสบความสำเร็จมาในอดีตก็ไม่ได้หมายความว่าวิธีการเดียวกันจะสามารถประสบความสำเร็จกับสิ่งอื่นๆหรือสิ่งที่เกิดขึ้นในปัจจุบันได้
เหมือนที่ความรู้ทางการแพทย์ ต้องถูกพัฒนาและปรับเปลี่ยนอยู่เสมอ เพื่อให้สามารถรับมือโรคที่กำลังเกิดขึ้นในปัจจุบันได้
ดังนั้นอย่ายึดติดกับวิธีการหรือความสำเร็จเดิมๆ แต่ให้เรามองหาวิธีที่เหมาะสมหรือปรับวิธีการให้เข้ากับสถานการณ์ปัจจุบัน เพื่อเพิ่มโอกาสในการประสบความสำเร็จของเรานะครับ
3.ความยากของการเปลี่ยนแปลงขึ้นอยู่กับ"ขนาดของมัน"
เวลาเราต้องการเปลี่ยนแปลงอะไรก็ตาม ความยากของมันขึ้นอยู่กับขนาดของการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น ยิ่งมันส่งผลกระทบต่อผู้คนมากเท่าไหร่มันก็ยิ่งยากมากขึ้นเท่านั้น
เช่น การพยายามเปลี่ยนความเชื่อเดิมๆที่ผู้คนในประเทศหรือทั่วโลกต่างนับถือมาเป็นเวลานาน ซึ่งความยากของมันสูงมากจนแทบเป็นไปไม่ได้เลย
ดังนั้นเวลาเราจะลงมือเปลี่ยนแปลงอะไร ให้เตรียมพร้อมรับความยากลำบากในการสร้างความเปลี่ยนแปลงนั้นตามขนาดของมัน จงเตรียมใจให้พร้อมนะครับ
4.ทุกความเจ็บปวดจะทำให้"เกิดการเติบโต"
ทุกความเจ็บปวดหรือความเสียหายที่เกิดขึ้น มักจะนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงและพัฒนาให้สิ่งต่างๆดีขึ้นอย่างก้าวกระโดดเสมอ
เหมือนที่วิกฤตการระบาดของโรคไข้หวัดใหญ่สเปน ได้ทำให้เกิดการพัฒนาและปฏิรูปวงการการแพทย์ให้ก้าวเข้าสู่การเป็นวิทยาศาสตร์มากขึ้น จนทำให้นวัตกรรมการรักษาพัฒนาอย่างก้าวกระโดด
ดังนั้นไม่ว่าจะเกิดความเจ็บปวดอะไรขึ้นกับชีวิตของเรา จงมองหาบทเรียนที่แฝงอยู่ในนั้นเพื่อนำมันมาพัฒนาและเปลี่ยนแปลงให้เราเป็นคนที่ดีขึ้นนะครับ
5.ธรรมชาติและโรคร้าย"ไม่เคยแบ่งแยกสิ่งใด"
ธรรมชาติและโรคร้าย ไม่เคยจะแบ่งแยกถึงสิ่งที่จะได้ผลกระทบจากมัน ไม่ว่าจะเป็นสัตว์ ไม่ว่าจะเป็นมนุษย์ที่มีสีผิวหรือเชื้อชาติอะไรก็ตาม ทุกคนมีสิทธิ์ที่จะติดเชื้อไวรัสได้ทั้งหมด
ในขณะที่มนุษย์เองยังมีการแบ่งแยกด้วยสิ่งต่างๆมากมายจนกลายเป็นความเกลียดชังระหว่างกัน และนำไปสู่สงครามหรือความขัดแย้งที่ไม่จำเป็นอยู่เสมอ
ขอให้เรามีเมตตาและให้เกียรติกับคนทุกคน เพราะสุดท้ายแล้วเราต่างก็เป็นมนุษย์เหมือนกัน อย่าได้สร้างความเจ็บช้ำหรือเกลียดชังระหว่างกันโดยที่ไม่จำเป็นเลยครับ
นี่คือ 5 ข้อคิดจากหนึ่งใน"โรคระบาด"ที่น่ากลัวที่สุด ที่ทุกคนสามารถนำไปปรับใช้กับชีวิตของตัวเองได้นะครับ
นี่เป็นแค่ส่วนเล็กๆจากความรู้ในหนังสือที่ผมได้ตกผลึกมาเท่านั้น ถ้าอยากได้ความรู้แบบจัดเต็ม ลองซื้อหนังสือเล่มนี้มาอ่านกันได้นะครับ
ถ้าท่านอ่านมาถึงตรงนี้ ผมขอบคุณผู้อ่านทุกๆท่าน ที่เสียสละเวลามีค่าของท่านมาอ่านบทความนี้ หวังว่าบทความนี้จะมีประโยชน์และช่วยทำให้ชีวิตของท่านดีขึ้นนะครับ
ถ้าท่านใดมีคำติชมหรือความเห็นก็สามารถ Comment ไว้ได้เลยนะครับเราจะได้เรียนรู้มุมมองใหม่ๆไปด้วยกันนะครับ
พิกัดหนังสือ: https://s.shopee.co.th/30TeYzh8D5
โฆษณา