16 ก.ค. เวลา 04:28 • หุ้น & เศรษฐกิจ
เชื่อหรือไม่ว่า บนโทรศัพท์มือถือส่วนตัวเรา เราจะไม่ลงแอพฯ Shopee หรือ Lazada เลย สำหรับ Shopee นั้น เจ้าของคือคนจีน เชื้อสายจีน ที่เป็นพลเมืองสิงคโปร์ จากตระกูลหลี่ (Li) และสำหรับ Lazada เจ้าของก็เป็นเจ้าของคนเดียวกับ Alibaba Group เป็นคนจีน เชื้อสายจีน จากตระกูลหม่า (Ma)
1
แม้เราจะตัดช่องทางลำเลียงสินค้าจีนที่แสนถูก แล้วหันนมาอุดหนุนคนไทย เราก็พบว่าคนไทยก็ไม่พ้นจะไปลำเลียงสินค้าจีนเข้ามาจำหน่าย ไล่เรียงตั้งแต่ เสื้อผ้า รองเท้า กระเป๋า นาฬิกา เครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้าน สมาร์ทวอช ลามปามไปจนถึงโทรศัพท์เคลื่อนที่ อย่าคิดว่าคุณซื้อไอโฟน แบรนด์จากอเมริกา ดีไซน์จาก Steven Paul Jobs แล้วคุณจะสามารถยกหูขูหางว่าเป็นพวกต่อต้านสินค้าจีน เพราะไอโฟนในมือคุณก็ผลิตที่จีน นอกจากนี้ เมื่ออุปกรณ์เสริมไอโฟนของคุณมีราคาที่แสนแพง คุณก็จะหนีไปใช้สินค้าราคาถูก
และอุปกรณ์เสริมแทบทุกแบรนด์ในตลาดตอนนี้ ก็ผลิตที่จีน 100% มันผลิตขึ้นในจีนด้วยกันทั้งนั้น ลูกหลานตระกูล Chen อย่างเรา ยังต้องเปลี่ยนจากการเป็นตัวแทนจำหน่ายเครื่องจักรจากสิงคโปร์/เมกา มาเป็นจากจีนเลยค่ะ การเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่นี้ ครอบครัวเราเปลี่ยนแปลงมาตั้งแต่ ปี 2540 แล้วด้วยค่ะ
1
หากคุณคิดจะทำสงครามกับสินค้าจีน
ก็อย่าลืมคำคมสุมาอี้
........................................................
หากสู้ได้ กูก็จักสู้
หากสู้มิได้ กูก็จักตั้งรับ
หากมิอาจรับ กูก็จักถอยหนี
หากไร้ทางหนี กูก็จักแสร้งจำยอม
หากยอมแล้วอดสู กูก็พร้อมจะวางวาย
......................
จนถึงตอนนี้ ไทยจึงไม่ได้สู้จีน ยังมองไม่เห็นว่าจะสู้อย่างไร
แต่จะหนีก็ไม่ได้ มังจึงยังอยู่แค่ตั้งรับ
- สุมาอี้ -
1
โฆษณา