16 ก.ค. เวลา 10:45 • หุ้น & เศรษฐกิจ

SET วันนี้ “กรอบบนจำกัด ระวังพักตัว” รอความชัดเจนดิจิทัลวอลเล็ต

InnovestX คาด SET วันนี้ (16 ก.ค. 67) มีกรอบบนจำกัด โดยมีแนวต้านอยู่ที่ 1335 และ 1340 จุดตามลำดับ รอความชัดเจนดิจิทัลวอลเล็ต
บริษัทหลักทรัพย์ อินโนเวสท์ เอกซ์ จำกัด (InnovestX) คาด SET วันนี้ (16 ก.ค. 67) มีกรอบบนจำกัด โดยมีแนวต้านอยู่ที่ 1335 และ 1340 จุดตามลำดับ โดยมองตลาดรับรู้เฟดจะลดดอกเบี้ยในก.ย. ระดับหนึ่งแล้ว ขณะที่สัญญาณเทคนิคเข้าภาวะ overbought และปัจจัยลบกลุ่มแบงก์กังวลปัญหาหนี้ EA กดดันดัชนี ด้านกรอบล่างมีแนวรับ 1320 จุด หากต่ำกว่า เริ่มเป็นสัญญาณลบต่อภาพการพักตัว
กลยุทธ์การลงทุนประจำวัน
ช่วงสั้นมอง SET ยังเปราะบางและมี Upside จำกัด เนื่องจากปัจจัยการเมืองในประเทศยังยืดเยื้อและยังต้องรอความชัดเจนของโครงการดิจิทัลวอลเล็ต ส่วนปัจจัยต่างประเทศคาดจะได้แรงหนุนจากแนวโน้มผลประกอบการ 2Q67 ของ บจ.ในสหรัฐที่น่าจะยังแข็งแกร่ง ภายใต้เศรษฐกิจจีนที่ยังมีแนวโน้มอ่อนแอและเศรษฐกิจสหรัฐมีแนวโน้มชะลอตัวลง รวมถึงท่าทีของ ECB ที่คาดจะยังคงดอกเบี้ย ดังนั้นกลยุทธ์ลงทุนจึงแนะนำ “Selective Buy”
Daily top picks
  • BTG 2Q67 คาดพลิกมีกำไรสุทธิ 574 ลบ. ส่วน 3Q67 คาดกำไรเพิ่มขึ้น QoQ จากปัจจัยฤดูกาล และเพิ่มขึ้น YoY จากราคาสัตว์บกในประเทศที่สูงสุดในรอบ 1 ปีใน 3Q67TD อีกทั้งยังเป็นหนึ่งใน proxy ของหุ้นกลุ่มอาหารที่ได้ประโยชน์จากราคาสุกรในประเทศที่ปรับตัวดีขึ้นใน 2H67 แนะนำเข้าซื้อวันนี้ราคาไม่เกิน 23 บ.
  • PTTEP มองราคาหุ้นยังคงปรับขึ้นช้ากว่าราคาน้ำมัน และเป็นหุ้นที่เป็นสินทรัพย์ป้องกันความเสี่ยงจากความกังวลความไม่สงบในตะวันออกกลาง ขณะที่ผลการดำเนินงานและงบดุลยังแข็งแกร่ง โดย 2Q67 คาดกำไรสุทธิจะอยู่ที่ 2.1 หมื่นลบ. หนุนจากปริมาณการขายที่เพิ่มขึ้นและ ASP ในระดับทรงตัว
แนวโน้มตลาดหุ้น
ประเด็นสำคัญที่ต้องติดตาม
  • ถ้อยแถลง ปธ. Fed ที่สมาคม ศก.แห่งวอชิงตัน ยังคงระบุ Fed จะไม่รอจนกว่าเงินเฟ้อปรับลงสู่ 2% ก่อนจะเริ่มลด ดบ. และไม่คิดว่า ศก. สหรัฐจะทรุดตัวลงอย่างรุนแรง หลังมีการขยายตัวอย่างรวดเร็ว
  • ตลาดคาดเหตุการณ์ลอบสังหารโดนัลด์ ทรัมป์ จะส่งผลให้ชนะการเลือกตั้ง ปธน. ใน พ.ย.นี้ ซึ่งจะทำให้ทรัมป์ดำเนินนโยบายการค้าแบบเชิงรุก เดินหน้าปรับลดภาษี และผ่อนคลายกฎระเบียบต่าง ๆ เป็นวงกว้าง
  • GDP 2Q67 ของจีน +4.7%YoY ต่ำกว่าตลาดคาดคาดและชะลอตัวจาก 1Q67 ที่ +5.3%YoY ส่วนยอดค้าปลีก มิ.ย. +2%YoY ขยายตัวต่ำสุดนับตั้งแต่ ธ.ค. 65 สะท้อนมาตรการรัฐไม่ได้ช่วยให้ผู้บริโภคเพิ่มใช้จ่าย
  • IDC ระบุข้อมูลเบื้องต้นว่า 2Q67 ยอดจัดส่งสมาร์ตโฟนทั่วโลกเพิ่มขึ้น 6.5%YoY แตะที่ระดับ 285.4 ล้านเครื่อง โดย Apple มียอดจัดส่งสมาร์ตโฟน 45.2 ล้านเครื่อง เพิ่มขึ้น 1.5%YoY หนุนจากที่บริษัทลดราคาสินค้าและจัดโปรโมชันในหลายภูมิภาค
  • ครม. ศก. เตรียมหาแนวทางแก้ปัญหาหนี้ครัวเรือนก่อน ส่วนหนี้นอกระบบจะใช้หลักการเดียวกับพิโกไฟแนนซ์ และออกใบอนุญาตเพื่อให้เจ้าหนี้นอกระบบกลับเข้าสู่ระบบ
  • นายกฯ ระบุโครงการดิจิทัลวอลเล็ต จะเปิดให้ลงทะเบียนยืนยันตัวตนวันแรก 1 ส.ค. บนแอปทางรัฐ ส่วนการแถลงรายละเอียดตามกำหนดเดิม 24 ก.ค. เตรียมเสนอ ครม.สัปดาห์หน้า แหล่งที่มาเงินใช้งบฯ ปี 67-68
  • ติดตามพรุ่งนี้จะมีการพิจารณาเรื่องร่าง พ.ร.บ. งบประมาณเพิ่มเติมงบปี 67 จำนวน 1.22 แสนลบ. เพื่อใช้ดำเนินโครงการดิจิทัลวอลเล็ต โดยจะเป็นการพิจารณาในวาระแรกแค่หนึ่งวันและแปรญัตติอีกสองวัน ซึ่งคาดว่าจะเป็นวันที่ 19-20 ก.ค. ที่จะถึงนี้
ล็อกเป้าลงทุนประจำสัปดาห์
มองตลาดหุ้นไทยยังมี Upside จำกัด หลังรอความชัดเจนของปัจจัยต่างๆ ในประเทศ ดังนั้นกลยุทธ์ลงทุนจึงแนะนำ “Selective Buy” ใน 4 ธีม ดังนี้
  • หุ้นที่คาด 2Q67 กำไรจะยังสามารถเติบโตทั้ง YoY และ QoQ อีกทั้ง Valuation ยังไม่แพง เลือก MINT BEM OSP TU KCE CPF
  • หุ้นที่คาดจะได้อานิสงส์ Cover Short หลัง ตลท. เริ่มใช้มาตรการ Uptick ตั้งแต่ 1 ก.ค. 67 และเป็นหุ้นพื้นฐานดีมี ESG Rating ระดับ A-AAA เลือก HANA TOP BEM MINT OSP BBL SCGP AOT
  • หุ้นที่คาดได้อานิสงส์บวกจากแผนปรับเงื่อนไขกองทุน Thai ESG ใหม่ โดยขยายวงเงินเป็น 3 แสนบาทและลดระยะเวลาถือครองเหลือ 5 ปี เลือก ADVANC CPALL BDMS BBL GULF
  • ราคาน้ำมันดิบ Brent ฟื้นตัว แม้ความไม่สงบในตะวันออกกลางยังไม่กระจายออกในวงกว้าง แต่ยังมีการโจมตีเรือบรรทุกสินค้าในทะเลแดง และโครงสร้างพื้นฐานน้ำมันในรัสเซียกลับมาเพิ่มขึ้นในช่วงที่ผ่านมา โดยประเมินกรอบราคา 80-90 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ซึ่งมองยังสามารถมีหุ้นน้ำมันสำหรับป้องกันความเสี่ยง (Hedging) ได้ ดังนั้นนักลงทุนที่รับความเสี่ยงได้สูง จึงยังคงเลือกหุ้นน้ำมันขั้นต้นอย่าง PTTEP
ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมที่เว็บไซต์ https://www.pptvhd36.com
และช่องทาง Social Media
โฆษณา