16 ก.ค. เวลา 04:52 • อสังหาริมทรัพย์
พัทยา

การประเมิณราคาอสังหาริมทรัพย์

ความสามารถในการประเมิณราคาอสังหาริมทรัพย์จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพแก่นักลงทุนทั้งได้ด้านการซื้อ-ขาย ปล่อยเช่า เป็นอีกหนึ่งในขั้นตอนการวางแผนขั้นเริ่มต้นสำหรับการวิเคราะห์องค์ประกอบต่างๆไม่ว่าจะเป็น
• การวิเคราะห์แนวโน้มราคาในอนาคต
• การสำรวจอสังหาริมทรัพย์ในพื้นที่
• การวิเคราะห์ภาษีและค่าใช้จ่าย
• การวางแผนการปล่อยเช่า
• การป้องกันการซื้ออสังหาราคาแพงกว่าท้องตลาด
การประเมิณอสังหาริมทรัพย์เบื้องต้นเพื่อหาราคาเฉลี่ย
การประเมิณราคาอสังหาริมทรัพย์เพื่อหาคอนโดราคาถูก พัทยาสามารถทำได้ด้วยการเปรียบเทียบตลาด (market comparison approach) ซึ่งเราจะทำการเก็บข้อมูลราคาห้องของอสังหาริมทรัพย์ที่เราสนใจให้ได้มากที่สุดจากนั้นเราจะทำการคำนวณหาราคาเฉลี่ย
ยกอย่างเช่น
1. ห้อง 1 ราคา 1.4 ล้านบาท
2. ห้อง 2 ราคา 1.6 ล้านบาท
3. ห้อง 3 ราคา 1.3 ล้านบาท
4. ห้อง 4 ราคา 1.2 ล้านบาท
5. ห้อง 5 ราคา 1.7 ล้านบาท
= [1.4++1.6+1.3+1.2+1.7] ÷ 5
= 1.4 ล้านบาท
คำตอบ 1.4 ล้านบาท ที่เราได้จากการคำนวณ คือราคากลางของอสังหาริมทรัพย์ที่เราเฉลี่ยจากจำนวนข้อมูลที่รวบรวมมาทั้งหมด ซึ่งเราจะใช้ตัวเลขนี้ในการเปรียบเทียบเพื่อหาความเหมาะสมของราคาซื้ออสังหาริมทรัพย์
หมายเหตุ: การคำนวณข้างต้นเป็นการประเมิณคร่าวๆด้วยตนเอง ซึ่งอาจไม่ได้มีความแม่นยำถูกต้อง 100% แต่สามารถใช้วิเคราะห์ในราคารวมๆในขั้นต้นได้
ข้อควรระวังในการประเมิณราคาอสังหาริมทรัพย์
  • ราคาในแต่ละช่วงเวลา
อสังหาริมทรัพย์เกิดการเปลี่ยนแปลงทางด้านราคาอยู่ตลอด ในแต่ละช่วงเวลาย่อมมีความผันผวนทางด้านราคาอยู่เสมอ เพราะฉะนั้นในการรวบรวมข้อมูลเพื่อทำการวิเคราะห์ คุณจำเป็นต้องคำนึงถึงราคาในแต่ละช่วงเวลาของข้อมูล หรือการเก็บรวบรวมข้อมูลนั้นควรเป็นปัจจุบันมากที่สุด
  • การตั้งราคาหลอก
หากคุณเก็บรวบรวมข้อมูลราคาอสังหาริมทรัพย์ผ่านทางเว็บไซต์หรือตามสื่อออนไลน์ต่างๆขอให้ระวังไว้ให้ดี เพราะราคาที่คุณเห็นอาจไม่ใช่ราคาจริงๆของอสังหาริมทรัพย์นั้นๆ เพราะโดยปกติแล้วทางผู้ขายมักจะตั้งราคาหลอกในการทำการตลาดเพื่อดึงดูดกลุ่มลูกค้า ดังนั้นถ้าหากคุณรวบรวมข้อมูลผ่านช่องทางออนไลน์เหล่านี้ก็ขอให้พิจารณาอย่างรอบคอบ
  • สำรวจสภาพตลาด
ในบางพื้นที่ราคาอสังหาริมทรัพย์อาจมีราคาที่สูงมากกว่ามูลค่าที่แท้จริง ซึ่งมีสาเหตุหลายปัจจัยที่ผลักดันราคาอสังหาทรัพย์ให้เพิ่มขึ้น ดังนั้นควรสำรวจอสังหาในพื้นที่ใกล้เคียงร่วมด้วยเพื่อวิจารณญานในการตัดสินใจ
  • ปริมาณข้อมูลที่รวบรวมได้
การคำนวณหาราคาเฉลี่ย เป็นการเก็บรวบรวมข้อมูลเชิงสถิติที่จะมีความแม่นยำมากน้อยขึ้นอยู่กับจำนวนข้อมูลตัวอย่าง การเก็บข้อมูลที่น้อยเกินไปอาจนำมาซึ่งการพยากรณ์ราคาที่คลาดเคลื่อน ดังนั้นในการเก็บรวบรวมข้อมูลคุณควรเก็บข้อมูลให้ได้มากที่สุด เพื่อลดโอกาสที่ผลลัพธ์จากการคำนวณจะคลาดเคลื่อน
เราจะสามารถรวบรวมข้อมูลได้จากที่ไหนบ้าง?
ในการเก็บรวบรวมข้อมูลราคาอสังหาริมทรัพย์ปัจจุบันสามารถทำได้ง่ายเป็นอย่างมาก เพราะมีสื่อออนไลน์ที่น่าเชื่อถือต่างๆมากมายให้เราเข้าไปเก็บข้อมูลได้อย่างอิสระ ไม่ว่าจะเป็นตามเว็บไซต์ประกาศขายอสังหาริมทรัพย์จากนายหน้าในพื้นที่ หรือเว็บไซต์รับฝากขายอสังหาชั้นนำต่างๆ
บทสรุป
การประเมิณราคาอสังหาริมทรัพย์สามารถวิเคราะห์เบื้องต้นได้ด้วยตนเอง ซึ่งสามารถคำนวณได้จากการเก็บรวบรวมข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ที่เราสนใจ จากนั้นนำมาคำนวณหาค่าเฉลี่ยเพื่อทำการเปรียบเทียบกับตัวเลือกอสังหาริมทรัพย์อื่นๆ
วิธีนี้จะช่วยให้เราสามารถเข้าถึงราคาที่เป็นธรรมได้มากที่สุด ป้องกันไม่ให้เราขายทรัพย์ถูกกว่าตลาด และป้องกันไม่ให้เราซื้อทรัพย์ที่แพงกว่าตลาดอีกด้วย
ติดตามความรู้การลงทุนอสังหาที่น่าสนใจอื่นๆได้ที่
โฆษณา