16 ก.ค. เวลา 06:05 • การเมือง

แนะตั้งศาลจราจรเพื่อบังคับใช้กฎหมายอย่างมีประสิทธิภาพ

16 ก.ค. 67 – กรรมาธิการและที่ปรึกษาคณะกรรมาธิการการคมนาคม สภาผู้แทนราษฎร มองหากรัฐยังใช้กลไกเดิมพิจารณากฎหมายจราจร อาจทำให้กฎหมายใหม่ที่แม้มีหลักการดี แต่บังคับใช้ได้ไม่เต็มที่ พร้อมแนะตั้งศาลจราจร เพื่อบังคับใช้กฎหมายอย่างมีประสิทธิภาพ และมีเอกภาพในการกำหนดโทษ
นายอนุชา บุรพชัยศรี กรรมาธิการและที่ปรึกษาคณะกรรมาธิการการคมนาคม สภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงการบังคับใช้กฎหมายจราจรในประเทศไทย โดยระบุว่า ตั้งแต่ปี พ.ศ.2565 เป็นต้นมา ประเทศไทยได้มีการพัฒนาและแก้ไขกฎหมายเพื่อแก้ไขปัญหาอุบัติเหตุทางถนนแล้วหลายฉบับ
บางฉบับเพิ่งจะมีผลใช้บังคับเมื่อตุลาคม พ.ศ. 2566 ที่ผ่านมา ทำให้ยังไม่สามารถประเมินถึงผลสัมฤทธิ์ของกฎหมายดังกล่าวได้ อย่างไรก็ดี กฎหมายต่าง ๆ ที่เพิ่งได้รับการพัฒนาขึ้นนั้น เป็นเพียงต้นน้ำและกลางน้ำในการแก้ไขปัญหา แต่ในส่วนของปลายน้ำซึ่งเป็นการบังคับใช้กฎหมาย หากรัฐยังใช้กลไกในการพิจารณาคดีเช่นเดิมย่อมทำให้กฎหมายใหม่ที่แม้ว่ามีหลักการที่ดี แต่ไม่อาจบังคับใช้ได้เต็มประสิทธิภาพ
นายอนุชา ได้มีข้อเสนอแนะให้มีกลไกในการบังคับใช้กฎหมายที่มีประสิทธิภาพ และสร้างการปฏิรูปกระบวนการยุติธรรมอย่างเป็นรูปธรรม โดยการเพิ่มเติมระบบศาลชำนัญพิเศษที่บุคลากรมีความชำนาญเฉพาะด้าน จัดตั้งเป็นศาลจราจรแยกออกเป็นศาลพิเศษต่างหาก มีเขตอำนาจพิจารณาพิพากษาครอบคลุมถึงคดีจราจรทุกคดี ไม่ว่าจะเป็นความผิดทางวินัย หรือเป็นความผิดอาญา เพื่อทำให้การพิจารณาพิพากษาคดีจราจรเป็นไปอย่างรวดเร็ว และมีเอกภาพในการกำหนดโทษ อันจะส่งผลให้ผู้ขับขี่เกรงกลัวต่อการกระทำความผิดกฎหมายมากขึ้น
วิทยุรัฐสภา https://www.tpchannel.org/radio
โฆษณา