16 ก.ค. เวลา 06:40 • ข่าว

JD Vance คู่หูคนใหม่ของ Trump

ไม้เด็ดของทรัมพ์ที่ตอกย้ำไบเดนว่าคนรุ่นเก่าควรถอย?
ดูเหมือนว่านาทีนี้ ไม่มีอะไรมาหยุดยั้งโดนัลด์ ทรัมพ์ ได้อีกแล้ว หลังจากที่ได้ผ่านวินาทีเฉียดตายจากการถูกลอบสังหารบนเวทีปราศรัยใหญ่ที่รัฐเพนซิลวาเนีย เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาแบบเส้นยาแดงผ่า 8
แต่วันต่อมา เขามาร่วมประชุมใหญ่พรรครีพับลิกันตามปกติ เพื่อเลือกคู่หู ร่วมชิงตำแหน่งรองประธานาธิบดีอย่างเป็นทางการ และก็ได้เลือก JD Vance หรือ James David Vance วุฒิสมาชิกป้ายแดงจากรัฐโอไฮโอ วัยเพียง 39 ปีเท่านั้น นับเป็นนักการเมืองรุ่นมิลเลนเนีย หรือ Gen Y คนแรก ที่ได้ตั๋วชิงตำแหน่งทางการเมืองที่สูงขนาดนี้
และต่อไปนี้ แคมเปญหาเสียงของทรัมพ์ จะเดินหน้า ด้วยโลโก้ Trump-Vance 2024 ที่หลายคนยังนึกภาพไม่ออกว่าจะไปกันได้ยังไง กับคู่หูที่วัยต่างกันเกือบ 40 ปี
แต่ต้องยอมรับว่า JD Vance ถือเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจทีเดียว อย่างแรกคือด้วยวัยที่ยังหนุ่มมาก ช่วยดึงภาพลักษณ์ของการเมืองสหรัฐให้ดูมีความสดใหม่ขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับคู่แข่งของทรัมพ์อย่าง โจ ไบเดน ที่ตอนนี้โดนมรสุมกดดันให้ถอนตัวจากการเลือกตั้ง เพราะด้วยวัย 81 ปี อาจจะแก่เกินไปสำหรับบทบาทผู้นำประเทศ
ด้าน โดนัลด์ ทรัมพ์ ด้วยวัย 78 ปี ก็ไม่ได้อ่อนกว่าโจ ไบเดนสักกี่มากน้อย จะโจมตีคู่แข่งเรื่องอายุไปก็กระดากปาก ก็เลือกคู่หู่ต่างวัย เพื่ออุดช่องโหว่ มาดึงฐานเสียง
ของกลุ่มคนรุ่นลูกไม่ดีกว่าหรือ
แถมยังตอกย้ำให้ชาวอเมริกันเห็นถึงสัจธรรมแห่งการเมืองว่า อุดมการณ์ แนวความคิด สามารถลื่นไหล เปลี่ยนแปลงได้เสมอ ตามสถานการณ์ที่เหมาะสม
1
JD Vance มาจากครอบครัวเชื้อสายไอริสชนชั้นแรงงานจากรัฐโอไฮโอ ที่บ้านยากจนตั้งแต่เด็ก และต่อสู้ฝ่าฟันจนสามารถเรียนจบกฏหมาย Yale University มหาวิทยาลัยระดับไอวี่ ลีค ได้ ทำให้เขากลายเป็นตัวแทนของความฝันของชาวอเมริกัน ที่สามารถเปลี่ยนชีวิตให้ดีขึ้นได้ด้วยการศึกษา และ ความอุตสาหะ
1
JD Vance เคยร่วมเวที TED Talk และเคยออกหนังสืออัตชีวประวัติของตัวเอง ชื่อ Hillbilly Elegy: A Memoir of a Family and Culture in Crisis ในปี 2016 ซึ่งเป็นหนังสือที่ประสบความสำเร็จ สร้างชื่อเสียงในวงกว้างให้กับเขามาก และถูกนำมาสร้างเป็นภาพยนตร์ กำกับโดย Ron Haward อีกด้วย
1
ซึ่งในช่วงเวลานั้น Vance ยังแสดงความเห็นโจมตีทรัมพ์อยู่เลย เขาไม่เห็นด้วยกับนโยบายกีดกันผู้อพยพ และทัศนคติเหยียดเชื้อชาติของทรัมพ์ แถมยังเรียกทรัมพ์ว่าเป็น America's Hitler และตัวเขาจะไม่เป็นคนอย่างทรัมพ์โดยเด็ดขาด
ผ่านไป 5 ปี ไวเหมือนโกหก เมื่อ JD Vance ลงสมัครเลือกตั้งวุฒิสมาชิกรัฐโอไฮโด ในนามรีพับลิกัน เขาขึ้นเวทีปราศรัยด้วยการโจมตีรัฐบาลไบเดนที่สนับสนุนสงครามในยูเครน และนโยบายของพรรครีพับลิกันด้วย ที่สนับสนุนการส่งงบประมาณไปช่วยยูเครน โดยไม่สนใจรายละเอียดเลยว่าทางยูเครนใช้งบเหล่านั้นตรงตามวัตถุประสงค์หรือไม่
การปราศรัยของเด็กหน้าใหม่คนนี้เข้าตาทรัมพ์ บวกกับแนวคิดที่สะท้อนในหนังสือ Hillbilly Elegy บ่งชี้ว่า Vance อยู่ในกลุ่มอนุรักษ์นิยมฝ่ายขวา เชิดชูความเป็นอเมริกันตามสไตล์ทรัมพ์ เขาจึง ประกาศสนับสนุน Vance ทันที ที่มีส่วนสำคัญที่ทำให้เขาชนะเลือกตั้งได้เป็นวุฒิสมาชิกรัฐโอไฮโอ ในปี 2022
มาวันนี้ Tramp-Vance กลายเป็นคู่หูรุ่นพ่อ-ลูก นรกแตกที่สะเทือนใจเดโมแครต ถึงขั้นต้องงัดเอาวาทกรรมไม้ตายออกมาใช้ ว่า "Protect Democracy, Defeat Trump-Vance" - จงปกป้องประชาธิปไตยด้วยการโค่น ทรัมพ์-แวนซ์ เล่นใหญ่มาก
ด้านโจ ไบเดน ออกมาโจมตี Trump-Vance เช่นกันว่า ทั้งคู่มีนโยบายขึ้นภาษีชนชั้นกลาง และลดภาษีคนรวย อย่าโดนเขาหลอกนะครับ! อีกทั้งยังกล่าวว่า JD Vance นี่คือร่างโคลนของทรัมพ์ชัดๆ ไม่ได้ให้ความแปลกใหม่อะไรในนโยบายของรีพับลิกันเลย
ซึ่งตรงกับความเห็นของนักวิเคราะห์บางส่วนที่มองว่าด้วยจุดยืนทางการเมืองที่เปลี่ยนไปของ Vance อาจไม่ได้ช่วยดึงคะแนนให้ทรัมพ์มากนักเพราะยังไม่โดนใจกลุ่มนักโหวตสายกลาง ที่มองนโยบายเป็นหลัก มากกว่าการเป็นแฟนคลับพรรคการเมือง
แต่สำหรับทรัมพ์แล้ว การเลือกเด็กหนุ่มรุ่นลูกมาเป็นคู่หู ให้ความรู้สึกเหมือนตอนที่เขาจัดรายการ The Apprentice รายกาย Reality เฟ้นหาคลื่นลูกใหม่ประดับวงการธุรกิจ แต่คราวนี้เป็นงานการเมือง
หลายคนจึงมองว่า ทรัมพ์ต้องการปั้นตัวตาย ตัวแทนในการสานต่อแนวคิดทางการเมืองของเขา และหาก คู่หู Trump-Vance เกิดประสบความสำเร็จ สามารถจับมือเข้าทำเนียบได้สำเร็จในสมัยนี้ อนาคต ไม่แน่ว่าทรัมพ์ และ รีพับลิกัน อาจดัน JD Vance ต่อ เพื่อชิงตำแหน่งผู้นำสหรัฐในอนาคตก็เป็นได้
1
ถ้าขนาดทรัมพ์ยังต้องหาลูกศิษย์ไว้คายตะขาบ ก็สมควรแก่เวลาที่ โจ ไบเดน ควรมองหาคนรุ่นใหม่ หรือ อย่างน้อย กลางเก่า กลางใหม่ก็ยังดี มาสานต่องานของเขาในทำเนียบขาวได้แล้วหรือยัง
****************
ติดตามบทความของ "หรรสาระ" เพิ่มเติมได้ที่
Facebook - หรรสาระ By Jeans Aroonrat
Twitter - @HunsaraByJeans
Blockdit - หรรสาระ By Jeans Aroonrat
แพลทฟอร์มคุณภาพ ไม่ปิดกั้นการมองเห็นเนื้อหา
****************
แหล่งข้อมูล
โฆษณา