16 ก.ค. เวลา 10:05 • ข่าวรอบโลก

1 ใน 3 ของผู้คนทั่วโลกกลัวงูกัน..16 กรกฎาคม วันงูโลก (World snake day)

#Onthisday กว่า 150 ล้านปีมาแล้วในช่วงยุคครีเทเซียส "Cretaceous" ที่งูถือกำเนิดขึ้นมาบนโลกใบนี้ จากการบันทึกการตรวจสอบฟอสซิลที่มีการค้นพบ
.
16 กรกฎาคมของทุกปี วันงูโลก (World snake day)
"BE KIND TO SNAKES" มีน้ำใจต่องูกันบ้าง เพราะผู้คนประมาณ 1 ใน 3 ทั่วโลกกลัวงูกัน จากข้อมูลของ Lynne Isbell นักมานุษยวิทยาและนักพฤติกรรมสัตว์จากมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย
.
งูสัตว์เลื้อยคลานสายพันธุ์เก่าแก่ที่สุดในโลก เป็นสัตว์ที่ไม่มีแขนขา แต่เคลื่อนไหวได้เกือบทุกพื้นผิว คุณสมบัติที่โด่ดเด่นนี้ทำให้ งู มีความน่าสนใจ และน่าศึกษาเป็นอย่างมาก ซึ่งสายพันธุ์ทั่วโลกของงู มีมากกว่า 3,460 สายพันธุ์ ซึ่งสายพันธุ์งู นี้มีวิวัฒนาการมาจากกิ้งก่าน้ำ และมีขนาดโดยประมาณตั้งแต่ 10 ซม. ถึง 10 เมตร
.
และเนื่องในวันงูโลกนี้ อยากให้มองงูกันใหม่ เพราะงูมีหลายสิ่งที่ควรชื่นชม และสิ่งที่สำคัญที่สุดคือ บทบาทของงูในการรักษาสมดุลในระบบนิเวศ พวกมันเป็นผู้ควบคุมเหล่าสัตว์ที่รบกวนธรรมชาติ อย่างเช่น ช่วยลดจำนวนสายพันธุ์พวกหนู และmice (หนูเม้าส์) ซึ่งพวกมันอาจเพิ่มจำนวนเกินจนผิดธรรมชาติ
.
มีข้อเท็จจริงบางประการเกี่ยวกับงู ที่สหรัฐอเมริก กล่าวโดย ดร. สตีฟ เอ. จอห์นสัน (Dr Steve A. Johnson) รองศาสตราจารย์ประจำภาควิชานิเวศวิทยาสัตว์ป่าและการอนุรักษ์ มหาวิทยาลัยเกนส์วิลล์ รัฐฟลอริดา ในสหรัฐอเมริกา "คุณมีแนวโน้มที่จะเสียชีวิตจากการถูกฟ้าผ่ามากกว่าตายด้วยงูกัด" จากงูกว่า 3,500 สายพันธุ์ในโลกนั้น มีประมาณ 600 ชนิดที่มีพิษ และมีเพียง 7% เท่านั้นที่สามารถฆ่า หรือทำให้มนุษย์บาดเจ็บสาหัสได้ เพราะฉนั้น อาจจะเป็นการดีที่ปรับเปลี่ยนมุมมองในงูใหม่
.
Better Day
กำลังใจเติมให้กันได้ทุกวัน
#betterday
โฆษณา