17 ก.ค. เวลา 01:00 • ประวัติศาสตร์

17 กรกฎาคม : วันอีโมจิโลก (World Emoji Day)

ก่อนจะไปรู้จัก “วันอีโมจิโลก (World Emoji Day)” เราต้องย้อนไปเริ่มที่ยุคแรก ๆ ที่เรามีแต่คีย์บอร์ดไว้สื่อสารผ่านตัวหนังสือ ในตอนนั้นก็ยังมีช่องว่างของการอธิบายอารมณ์ความรู้สึกที่ไม่อาจจะส่งผ่านตัวอักษรภาษาใดได้
ทำให้เกิดการพัฒนาโดยใช้สัญลักษณ์ต่าง ๆ มาพิมพ์รวมกัน ให้กลายเป็นสิ่งที่เราเรียกว่า “อีโมติคอน” (Emoticon) ซึ่งมาจากคำว่า “Emotion (อารมณ์)” บวกรวมกับคำว่า “Icon (รูปหรือสัญลักษณ์)” หน้าตาประมาณนี้ไง! ◕‿◕✿
ต่อมา “อีโมติคอน (Emoticon)” ก็เดินทางมาถึงร่างสอง กลายเป็น "อีโมจิ" #絵文字 (Emoji) จากสำนวนในภาษาญี่ปุ่นที่หมายถึง “คำรูปภาพ” สร้างขึ้นโดย “ชิเกทะกะ คุริตะ (しげたか くりた - Shigetaka Kurita)” ในปี 2533
“ชิเกทะกะ คุริตะ (しげたか くりた - Shigetaka Kurita)” ทำงานให้กับบริษัทโทรคมนาคมของญี่ปุ่น “NTT Docomo” โดยมีหน้าที่ในการออกแบบ “อีโมจิ (絵文字 - Emoji)” หรือ “คำรูปภาพ” เหล่านี้ ให้เป็นคุณสมบัติใน #เพจเจอร์ เพื่อดึงดูดความสนใจของวัยรุ่นยุค 90 นั่นเอง
📱 ทั้งนี้ การแสดงอารมณ์แทนตัวหนังสือในปัจจุบัน ก็ถูกพัฒนาอย่างต่อเนื่องจนกลายเป็นสติกเกอร์ไลน์ ที่หลายคนใช้สติกเกอร์เหล่านี้ แชทเล่าเรื่องได้รวดเร็วและเก่งกว่าการพิมพ์ซะอีก!
🗝 เล่าอดีต บันทึกปัจจุบัน รอบรู้ทุกวัน กับ Thai PBS On This Day | www.thaipbs.or.th/ThaiPBSOnThisDay 📢 บริการ #TextToSpeech คลิกฟังฉบับ AI voice 🎧 www.thaipbs.or.th/ai-audio-news
โฆษณา