16 ก.ค. เวลา 15:26 • ข่าวรอบโลก
อิสราเอล

รัฐมนตรีอิสราเอลเรียกร้องให้ผนวกเวสต์แบงก์

โดย
เบซาเลล สโมทริช รัฐมนตรีกระทรวงการคลังของอิสราเอล เรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ผนวกเขตเวสต์แบงก์ที่ถูกยึดครอง หากศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ (ICJ) ตัดสินว่าการตั้งถิ่นฐานของอิสราเอลเป็นสิ่งผิดกฎหมาย สโมทริชกล่าวว่าจะไม่มีใครย้ายชาวอิสราเอลออกจากดินแดนของพวกเขาและเรียกร้องให้เนทันยาฮูใช้อำนาจอธิปไตยเหนือดินแดนนี้
เขายังสัญญาที่จะขัดขวางการจัดตั้งรัฐปาเลสไตน์ด้วยการก่อสร้างและมาตรการอื่น ๆ ซึ่งถือเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมายระหว่างประเทศ มี 52 ประเทศที่เสนอข้อโต้แย้งต่อศาลยุติธรรมระหว่างประเทศเกี่ยวกับการกระทำของอิสราเอลในดินแดนที่ยึดครอง อิสราเอลยึดครองเวสต์แบงก์ในปีพ.ศ. 2510 และตามกฎหมายระหว่างประเทศไม่สามารถย้ายพลเมืองเข้าไปในดินแดนที่ถูกยึดครองได้
สโมทริชยังเคยเรียกร้องให้ยึดที่ดินของชาวปาเลสไตน์มาก่อน รัฐบาลอิสราเอลจะได้อนุมัติแผนการสร้างหน่วยที่อยู่อาศัยใหม่หลายพันหน่วยในเขตเวสต์แบงก์ และ มอบอำนาจให้สโมทริชเพื่อเร่งรัดการก่อสร้างนิคมที่ผิดกฎหมาย ฮามาสเตือนว่าการเคลื่อนไหวดังกล่าวจะทำให้ความตึงเครียดในภูมิภาคเพิ่มขึ้น ในขณะที่ฟาตาห์เตือนว่าผู้ตั้งถิ่นฐานจะถูกย้ายออกจากเวสต์แบงก์เช่นเดียวกับที่พวกเขาถูกย้ายออกจากฉนวนกาซา
Credit :
👇
โฆษณา