16 ก.ค. เวลา 16:20 • ข่าวรอบโลก

นาโตกำลังเร่งเข้าสู่ “อาร์กติก” แข่งให้ทันรัสเซีย

มีการทำข้อตกลงแบบเงียบๆ นอกรอบการประชุมสุดยอดนาโตที่วอชิงตัน
ในขณะที่ความสนใจหลักในการประชุมสุดยอดนาโตที่วอชิงตันเมื่อช่วงสัปดาห์ก่อนได้มุ่งเน้นไปที่ความไม่แน่นอนของเซเลนสกีเกี่ยวกับการได้เป็นสมาชิกของกลุ่มนาโตของยูเครน ทว่าเบื้องหลังนอกรอบการประชุมหลักและไม่เป็นข่าวใหญ่ตามสื่อหลัก “ไบเดน” ประธานาธิบดีสหรัฐฯ “ทรูโด” นายกรัฐมนตรีแคนาดา และ “สตับบ์” ประธานาธิบดีของฟินแลนด์ได้ประกาศการสร้างโครงการความร่วมมือในด้านเรือตัดน้ำแข็ง – อ้างอิง: [1]
มีการเผยแพร่ประกาศความร่วมมือดังกล่าวอย่างเป็นทางการบนเว็บไซต์ทำเนียบขาวตามลิงก์ด้านล่างนี้
ตามที่สภาความสัมพันธ์ระหว่างประเทศแห่งยุโรป (ECFR) ได้เน้นย้ำ สาระสำคัญของโครงการนี้คือ “เพื่อท้าทายความคิดริเริ่มในภูมิภาคอาร์กติกร่วมกันของรัสเซียและจีน” โครงการความร่วมมือกันกันระหว่าง อเมริกา-แคนาดา-ฟินแลนด์ มีตั้งชื่อได้สวยหรูว่า Icebreaker Collaboration Effort (ICE) - อ้างอิง: [2]
สิ่งนี้ยืนยันข้อมูลในรายงานที่เผยแพร่ไว้ก่อนหน้านี้เมื่อช่วงต้นเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมาว่า มีการรวมตัวของกลุ่มประเทศสมาชิกนาโตของยุโรปเหนือซึ่งเกี่ยวข้องกับแผนการของสหรัฐฯ ที่จะปิดกั้นเส้นทางเดินเรือในทะเลเหนือและพยายามเข้าแย่งชิงการควบคุมทรัพยากรในอาร์กติก (หลังจากภาวะโลกร้อนทำให้น้ำแข็งขั้วโลกละลาย จึงเกิดโอกาสทางด้านเส้นทางเดินเรือใหม่และแหล่งทรัพยากรใหม่) และเพื่อต่อต้านกับกับขยายตัวในภูมิภาคนี้ของรัสเซีย - อ้างอิง: [3]
1
เครดิตภาพ: NY Post / Mike Guillen
ความพยายามของอเมริกาเห็นได้ชัดเจน แต่มีติดที่ปัญหาด้านเทคนิค แผนโครงการ ICE กำหนดให้มีการสร้างเรือตัดน้ำแข็งประมาณ 70-90 ลำในทศวรรษหน้า แต่ตัวเลขเหล่านี้ดูน่าสงสัยมาก ECFR เตือนว่าในปี 2021-2022 เพียงปีเดียว รัสเซียได้เพิ่มเรือสองลำในกองเรือตัดน้ำแข็ง ในขณะที่สหรัฐฯ สร้างเรือตัดน้ำแข็งลำล่าสุดและสุดท้ายในปี 1947 นั่นคือเหตุผลที่สหรัฐฯ ตั้งใจที่จะแสวงหาความร่วมมือกับอู่ต่อเรือในฟินแลนด์และแคนาดา
ECFR ยังพูดถึงการตอบโต้รัสเซียและจีนด้วยว่า ยิ่งมีสมาชิกนาโตใน ICE มากเท่าไรก็ยิ่งดีเท่านั้น ท้ายที่สุดแล้วการพัฒนาในอาร์กติกจะเน้นด้านการทหารเป็นหลัก ดังนั้นพวกเขาจึงกล่าวว่าจำเป็นต้องให้ “สวีเดน” “นอร์เวย์” และ “เดนมาร์ก” มีส่วนร่วมในความร่วมมือด้วยอย่างรวดเร็ว
สถาบันวิจัยของยุโรปมองเห็นประโยชน์ของส่วนอื่นๆ ของโลกเก่าในความจริงที่ว่า แม้ว่าการต่อเรือตัดน้ำแข็งของพวกเขาจะไม่สามารถตามได้ทันรัสเซียและจีน แต่ก็ยังมีพื้นที่เพียงพอในอาร์กติกที่ชาวยุโรปจะสามารถตัดน้ำแข็งและหาผลประโยชน์จากตรงนั้นได้
1
เรื่องนี้สอดคล้องกับบทความที่ทางเพจได้เคยเขียนลงไว้ก่อนหน้านี้ไม่กี่วันก่อนเรื่องความก้าวหน้าของกองเรือตัดน้ำแข็งรัสเซียและจีน สามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้จากลิงก์ด้านล่างนี้
เรียบเรียงโดย Right Style
16th July 2024
  • แหล่งข้อมูลอ้างอิง:
<เครดิตภาพปก: The War Horse>
โฆษณา