หนูหริ่งไม้หางพู่ หนูน้อยกลางป่าใหญ่

"หนูหริ่งไม้หางพู่" หรือ"หนูต้นไม้หางดินสออินโดมาลายัน"(chiropodomys gliroides) เป็นสัตว์ฟันแทะ อาศัยและสามารถปรับตัวได้ดีกับป่าทุกชนิด พบทั้งบริเวณที่ราบลุ่มและภูเขาสูงอย่างน้อย 1,000 เมตร เป็นหนูขนาดเล็ก
มีลักษณะเด่นคือหางค่อนข้างยาว ยาวกว่าส่วนหัวและลำตัว มีขนนุ่มบนลำตัวสีน้ำตาลจางๆไปจนถึงสีเทาอ่อน ขนบริเวณใต้ท้องมีสีขาว หางโดยทั่วไปมีขน ปลายมีลักษณะคล้ายพู่กัน ขนสั้น
ดวงตาค่อนข้างใหญ่ หูกลม และหนวดยาว สัตว์ชนิดนี้ชอบออกหากินเวลากลางคืน โดยจะสร้างรังตามลำต้นไม้ไผ่และโพรงต้นไม้ เท้าสั้นและปรับให้เหมาะกับการปีนโดยใช้นิ้วหัวแม่มือ เป็นหนูสายพันธุ์ที่ไม่ค่อยได้ลงพื้น พบตั้งแต่อินเดียตะวันออกเฉียงเหนือและจีนตอนใต้ พม่า ไทย ลาว กัมพูชา และเวียดนาม ไปจนถึงคาบสมุทรมาเลเซีย สุมาตรา ชวา และบาหลี
ที่มา : อุทยานแห่งชาติน้ำตกทรายขาว จังหวัดปัตตานี
#สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่6สาขาปัตตานี #อุทยานแห่งชาติน้ำตกทรายขาว #ปัตตานี #หนูหริ่งไม้หางพู่ #กรมอุทยานแห่งชาติ #สัตว์ป่า
โฆษณา