17 ก.ค. เวลา 00:30 • ข่าวรอบโลก

สุดอึ้ง! ภาพวาดปิกัสโซ่ที่แสดงในพิพิธภัณฑ์ออสเตรเลียมา 3 ปี ที่แท้ภัณฑารักษ์สาวเป็นคนวาดขึ้นมา

หากพูดถึงศิลปินเอกของโลกแล้ว เชื่อว่าทุกคนต้องคุณเคยชื่อของศิลปินเหล่านี้ ลีโอนาร์โด ดาวินชี, ไมเคิล แองเจลโล, แวนโก๊ะ, ซัลวาดอร์ ดาลี และปิกัสโซ่ กันเป็นอย่างดี ซึ่งผลงานของพวกเขาก็ล้วนเป็นที่ต้องการของผู้คนมากมาย และอยากที่จะได้เห็นผลงานจริงกับตาตัวเองสักครั้งหนึ่งในชีวิต แต่คุณจะรู้ได้อย่างไรว่าผลงานที่คุณเห็นมันเป็นผลงานของศิลปินคนนั้นจริงๆ ไม่ใช่การลอกเลียนแบบ
4
เมื่อเร็วๆ นี้ได้มีข่าวอื้อฉาวในแวดวงงานศิลปะขึ้นมา เมื่อมีการจับได้ว่ามีผลงานภาพวาดปิกัสโซ่ ศิลปินเอกของโลก ในพิพิธภัณฑ์ The Museum of Old and New Art (Mona) ในรัฐแทสเมเนีย ประเทศออสเตรเลีย ถูกปลอมแปลงขึ้นมา
2
ต้นเหตุของเรื่องราวมาจาก Kirsha Kaechele ภัณฑารักษ์พิพิธภัณฑ์ The Museum of Old and New Art (Mona) กำลังหาภาพวาดของปิกัสโซ่ที่ใช้สีโทนสีเขียวมาประดับไว้ในพิพิธภัณฑ์ แต่เธอไม่สามารถหามาได้ ครั้นจะไปยืมคนสะสมหรือพิพิธภัณฑ์อื่นที่เป็นเจ้าของก็จำเป็นต้องจ่ายเงินในจำนวนที่สูงมาก เธอคิดหาวิธีอยู่นานจนมานึกได้ว่าตัวเธอรู้ลายละเอียดลักษณะและเอกลักษณ์ภาพวาดของปิกัสโซ่มาเป็นอย่างดี และเธอน่าจะวาดลอกเลียนสไตล์ภาพวาดปิกัสโซ่ออกมาโดยไม่มีใครรู้ได้ ด้วยเหตุนี้เธอจึงตัดสินใจวาดมันขึ้นมาเอง 2 รูป
3
Kaechele นำรูปที่เธอวาดเสร็จแล้วอ้างว่าเป็นผลงานของปิกัสโซ่มาจัดแสดงโชว์ในห้อง Ladies Lounge ห้องที่เข้าได้เฉพาะผู้หญิง ซึ่งนำไปสู่การร้องเรียนว่าที่พิพิธภัณฑ์เลือกปฏิบัติทางเพศ ทำให้ศาลปกครองแทสเมเนียสั่งให้พิพิธภัณฑ์ The Museum of Old and New Art อนุญาตให้ผู้ชายเข้าไปในห้อง Ladies Lounge เพื่อเข้าชมผลงานได้ แต่ทว่า Kaechele ก็แก้เกมกลับโดยการดัดแปลงห้อง Ladies Lunge นั้นเป็นห้องน้ำผู้หญิงไปแทน
3
แต่เรื่องมันไม่จบ เพราะการที่ Kaechele ใช้วิธีแบบนี้ก็ยิ่งสร้างความไม่พอใจต่อผู้เสพงานศิลปะ โดยเฉพาะคนที่ชื่นชอบผลงานของปิกัสโซ่ ทำให้เกิดกระแสต่างๆ มากมายจนได้รับความสนใจจากนักข่าวและองค์กรที่ดูแลมรดกและสิทธิ์ผลงานของปิกัสโซ่ได้เข้ามาเพ่งเล็งและตั้งคำถามกับผลงานนี้ว่ามันใช่ฝีมือของปิกัสโซ่จริงๆ ไหม
2
ด้วยเหตุนี้ Kaechele จึงจำใจต้องออกมาสารภาพยอมรับว่าผลงานที่แขวนในห้องน้ำผู้หญิงนั้นไม่ใช่ผลงานของปิกัสโซ่ แต่เป็นเธอเองที่วาดลอกเลียนขึ้นมา และประหลาดใจว่าตลอด 3 ปีไม่มีใครจับได้เลยทั้งๆ ที่ 1 ในภาพนั้นจะถูกแขวนกลับหัวอยู่ก็ตาม
จากในข่าวไม่ได้เผยแพร่ว่ามีบทลงโทษอะไรกับตัวเธอไหม แต่ที่แน่ๆ มันทำให้เธอโด่งดังจนมีสื่อต่างๆ ไปขอทำข่าวกับเธอมากมาย
 
ครั้งหน้าเวลาเราเห็นผลงานของศิลปินเอกตรงหน้า เราอาจต้องตั้งคำถามแล้วว่ามันใช่ผลงานของพวกเขาจริงๆ หรือไม่ครับ
 
อ้างอิง
 
 
3
โฆษณา