17 ก.ค. เวลา 01:57 • หุ้น & เศรษฐกิจ

จับตา 3 หุ้นเทคโนโลยี รถแท็กซี่ไร้คนขับ (Robotaxis) โอกาสเติบโตรับเมกะเทรนด์ใหม่

รถแท็กซี่ไร้คนขับ ประสบความสำเร็จอย่างมากในเมืองอู่ฮั่น ประเทศจีน ทำให้เกิดแนวโน้มการอนุญาตให้ใช้งานรถแท็กซี่ไร้คนขับอย่างแพร่หลายในหลายเมืองของจีน
กรุงปักกิ่งและเซี่ยงไฮ เมืองใหญ่ 2 แห่งของจีน กำลังเดินหน้าออกกฎหมายให้รถแท็กซี่ไร้คนขับ สามารถดำเนินการได้อย่างถูกกฎหมาย ความเคลื่อนไหวเหล่านี้ส่งผลต่อหุ้นของบริษัทหลายแห่ง ทั้งในจีนและสหรัฐฯ ที่อาจได้รับประโยชน์จากการเติบโตของรถแท็กซี่ไร้คนขับในอนาคต การนำรถแท็กซี่ไร้คนขับมาใช้ในเมืองต่างๆ ของจีนอย่างแพร่หลาย ซึ่งจะเป็นแรงผลักดันให้กับหุ้นที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยี Robotaxis
หุ้นที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยี Robotaxis ในจีนที่น่าจับตามีอยู่ด้วยกันสามบริษัท
Baidu
บริการรถแท็กซี่ไร้คนขับ Apollo ของ Baidu ให้บริการรับส่งผู้โดยสารแบบไร้คนขับ 6,000 เที่ยวต่อวันในเมืองอู่ฮั่น และมีแนวโน้มเติบโตอย่างรวดเร็ว Baidu คาดว่าบริการนี้จะเริ่มทำกำไรภายในเมืองภายในเดือนธันวาคม ความสามารถของบริษัทในการให้บริการรถแท็กซี่ไร้คนขับที่ได้รับความนิยมจากผู้บริโภค ขณะเดียวกันก็ผลักดันธุรกิจไปสู่ความมั่นคงทางการเงินอย่างรวดเร็ว
ชี้ให้เห็นว่า Baidu สามารถพัฒนาเครือข่ายรถแท็กซี่ไร้คนขับข้ามชาติ ที่มีขนาดใหญ่และทำกำไรสูงได้ แม้ราคาหุ้นจะปรับตัวขึ้นมาบ้างแล้ว แต่ปัจจุบันยังคงมีอัตราส่วนราคาต่อกำไร (P/E) ที่ต่ำเพียง 9.9 เท่า และอัตราส่วนมูลค่ากิจการต่อกำไรก่อนหักดอกเบี้ย ภาษี ค่าเสื่อมราคา และค่าตัดจำหน่าย (EV/EBITDA) ที่ต่ำมากที่ 5.7 เท่า
Aurora Innovation (NASDAQ: AUR)
บริษัทพัฒนาฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์สำหรับการขับขี่รถบรรทุกโดยอัตโนมัติ เมื่อวันที่ 25 มิถุนายน บริษัทประกาศความสำเร็จครั้งสำคัญ โดยรายงานว่า Uber Technologies ยักษ์ใหญ่ด้านเรียกรถยนต์ ได้ตกลงที่จะให้ลูกค้าขนส่งสินค้าของ Uber Freight เข้าถึงเทคโนโลยีการขับขี่อัตโนมัติของ Aurora เป็นการภายใน
ภายใต้ข้อตกลงนี้ Uber จะกลายเป็นหนึ่งในลูกค้ากลุ่มแรกของ Aurora เมื่อ Aurora เริ่มขนส่งสินค้าระหว่างดัลลัสและฮูสตัน โดยอัตโนมัติ ซึ่งคาดว่าจะเริ่มดำเนินการภายในปลายปีนี้
ข้อตกลงดังกล่าวยังทำให้ Aurora ได้เปรียบในฐานะผู้บุกเบิก เนื่องจาก Aurora จะกลายเป็นบริษัทแรกที่นำเสนอบริการขนส่งสินค้าด้วยรถบรรทุกไร้คนขับ ให้แก่ลูกค้าของธุรกิจขนส่งสินค้าของ Uber
Mobileye (NASDAQ:MBLY)
บริษัทชั้นนำด้านเทคโนโลยีรถยนต์อัตโนมัติ ปัจจุบันมีระบบที่ช่วยควบคุมการบังคับรถ ทั้งการเลี้ยวและเบรกอัตโนมัติ ส่งผลให้ความต้องการผลิตภัณฑ์ของบริษัทมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นตามการเติบโตของรถแท็กซี่ไร้คนขับ
เทคโนโลยี SuperVision ของ Mobileye ซึ่งติดตั้งกล้อง 11 ตัว ช่วยให้ผู้ขับขี่ปล่อยมือจากพวงมาลัยได้ และเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา บริษัทกำลังพัฒนาเทคโนโลยีอีกชนิดหนึ่งชื่อว่าChauffeur ซึ่งจะช่วยให้ผู้ขับสามารถละสายตาจากถนนได้อีกด้วย
นอกจากนี้ Mobileye คาดว่าจะช่วยให้ Volkswagen นำรถตู้ไร้คนขับออกใช้งานเป็นการค้าได้หลายพันคันในปี 2026 ดังนั้น ภายในอีกไม่กี่ปี Mobileye จะมีระบบที่ช่วยให้รถยนต์กลายเป็นรถแท็กซี่ไร้คนขับได้ ส่งผลให้บริษัทเป็นหนึ่งในผู้รับผลประโยชน์สำคัญในยุคของรถแท็กซี่ไร้คนขับ
โฆษณา