17 ก.ค. เวลา 02:09 • ข่าวรอบโลก

คนเอเชียต้องระวัง

โดย
นิติการุณย์
มิ่งรุจิราลัย
1
คนจีนฐานะดีนิยมส่งลูกไปเรียนต่างประเทศ เพราะต้องการให้ได้ภาษาอังกฤษ ในช่วงที่ผ่านมามีความต่างในความก้าวหน้าระหว่างคนจีนรุ่นใหม่ที่พูดภาษาอังกฤษได้กับที่พูดไม่ได้ คนจีนรุ่นใหม่ที่พูดภาษาอังกฤษได้มีโอกาสได้งานมั่นคงและมีรายได้มากกว่า
1
20 ปีที่แล้ว สถาบันการศึกษาในสหรัฐฯ แคนาดา อังกฤษ ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์ มีรายได้งดงามจากการรับเด็กจีนเข้าไปเรียน
1
หลังจากที่มีความขัดแย้งในเรื่องเชื้อชาติ โดยนักเรียนจีนและนักเรียนเอเชียประเทศอื่นถูกบูลลี่ ผู้ปกครองจีนก็ไม่ค่อยอยากจะส่งลูกหลานของตนเองไปเรียนในประเทศเหล่านี้อีก
09.00 น. ของศุกร์ 28 มิถุนายน 2024 นักเรียนชายเชื้อสายจีน อายุ 16 ปี ที่อยู่และเรียนหนังสือในนิวซีแลนด์มานานกว่า 7 ปี ถูกผู้หญิงนิวซีแลนด์ อายุราว 40 ปี ใช้ท่อนเหล็ก ตีอย่างโหดเหี้ยม จนทำให้นักเรียนจีนคนนี้ฟันร่วงทันที 3 ซี่และหักอีก 2 ซี่
3
พอรถเมล์วิ่งถึงป้ายวิลเลียมส์ อีฟ ในปาคูรันกา เมืองโอ๊คแลนด์ นิวซีแลนด์ ก็บอกกับคนขับว่าจะลง ทั้งๆที่มีการตะโกนบอกคนขับว่าอย่าเปิดประตูให้เธอหนีไป แต่คนขับก็เปิดประตูให้หนี
3
นักเรียนจีนมักจะอดทน มีความมานะสูง เรียนหนังสือเก่ง พวกที่เรียนจบไปแล้ว ถ้าไม่กลับไปจีนแผ่นดินใหญ่ก็จะเปิดธุรกิจในประเทศเหล่านี้
เพราะความขยันขันแข็งทำให้คนจีนโพ้นทะเลประสบความสำเร็จในธุรกิจอย่างรวดเร็ว นี่เป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ชาวตะวันตกทนไม่ได้ที่เห็นคนเอเชียรุ่งเรืองเฟื่องฟุ้งจนต้องรังแก
การรังแกคนจีนและคนเอเชีย เกิดขึ้นในสหรัฐฯเกิดบ่อยมากที่สุด คนหน้าตาเอเชียเดินอยู่บนถนนหนทางก็มีคนมารุมตี รุมทำร้าย โดยไม่มีการยั่วยุ การทำร้ายแทบทุกครั้งก่อให้เกิดการบาดเจ็บสาหัส
ที่น่าแปลกก็คือ ไม่ค่อยมีคนที่เห็นเหตุการณ์เข้ามาช่วยคนจีนหรือคนเอเชียที่ถูกทำร้าย บางทียืนมุงดูอยู่ห่างๆเสียด้วยซ้ำ
2
ในฐานะที่เป็นชาวเอเชีย ไม่อยากให้ลูกหลานโดนกระทำย่ำยี และแทบทุกเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ถ้าเป็นเรื่องที่คนจีนหรือคนเอเชียโดนทำร้าย ตำรวจฝรั่งมังค่าทั้งหลายดูเหมือนไม่ตั้งใจจับผู้ก่อเหตุ บั้นปลายท้ายที่สุดจบลงด้วยการหาผู้ทำร้ายไม่ได้
1
ก่อนหน้าโควิด-19 ผมเคยร่วมคณะต้อนรับพ่อแม่และเยาวชนจีนที่เดินทางมาประเทศไทย แต่ละคณะไม่ใช่มากันจำนวนน้อยๆครับ เกือบร้อยคน
1
อย่างหนึ่งซึ่งคนเหล่านี้ขอร้องให้ฝ่ายจัดการทางเมืองไทยช่วยก็คือ ช่วยพาไปดูงานโรงเรียนนานาชาติในกรุงเทพฯ นอกจากโรงเรียนนานาชาติแล้ว พ่อแม่มักให้พาไปดูคอนโดมิเนียมใกล้โรงเรียนที่ผู้ปกครองสามารถจะบินจากประเทศจีนมาพักได้เป็นระยะด้วย
การที่นักเรียน นักศึกษาจีนเป็นเป้าของพวกเหยียดผิว นี่เป็นโอกาสของโรงเรียนนานาชาติในประเทศไทยที่จะรับนักเรียนเหล่านี้เข้ามาเรียน แต่ต้องระมัดระวังเรื่องคุณภาพของการเรียนการสอนให้ได้มาตรฐานสากล
1
สถาบันที่สอนเหยาะแหยะ ประเภทจ่ายครบจบแน่ ได้นักเรียนจีนแค่ปีสองปีก็ไม่มากันแล้วครับ เพราะรู้ว่าไม่ได้มาตรฐาน
คุยกับผู้ปกครองจีน พวกนี้ต้องการยิงปืนนัดเดียว นกตกลงมาทั้งฝูง
2
1. ให้บุตรหลานได้มีที่เรียนในต่างประเทศ
2.ได้ทดลองดำเนินชีวิตวิถีสากล
3.ได้ภาษาอังกฤษ
4.ได้มีเพื่อนต่างชาติ ซึ่งต่อไปในอนาคตจะเป็นเครือข่ายในการทำธุรกิจ พ่อแม่ชาวจีนที่มาเยี่ยมลูกในประเทศไทยบางคนก็ถือโอกาสมาทำธุรกิจไปด้วย
สมัยนี้มีโซเชียลมีเดียที่กระจายขยายภาพและเสียงกันไปทั้งโลก คลิปการบูลลี่ชาวต่างชาติได้รับความนิยมในหมู่พวกตะวันตกที่ชอบความรุนแรงและเกลียดคนเอเชีย จึงกลายเป็นลัทธิเอาอย่างที่ทำตามกัน
5
ก่อนจะเขียนเรื่องนี้ ผมเพิ่งดูคลิปที่ชาวตะวันตก 4-5 คนมาบูลลี่ มีคนหนึ่งถ่มน้ำลายใส่หน้านักท่องเที่ยวชาวไทยที่ญี่ปุ่น
เดี๋ยวนี้ไม่เฉพาะนักเรียนนักศึกษาเอเชียที่ไม่อยากไปเรียนต่อทางตะวันตก แม้แต่ไปท่องเที่ยวก็ต้องระวังตัว เพราะไม่รู้ว่าจะโดนทำร้ายเมื่อใด
3
แทนที่จะไปเที่ยวจะได้รับความสุข กลับได้ความทุกข์ทั้งกายทุกข์ทั้งใจ.
โฆษณา