17 ก.ค. เวลา 15:09 • นิยาย เรื่องสั้น

ถังแดง

อัศวิน นักศึกษาปริญญาโททางด้านประวัติศาสตร์ ที่มีความสนใจในการวิจัยเหตุการณ์ประวัติศาสตร์ที่ยังไม่กระจ่างชัด เขามักจะใช้เวลาว่างในการค้นคว้าข้อมูล และภาพถ่ายเก่าๆ เพื่อทำวิจัยและเขียนบทความ
วันหนึ่ง อัศวินได้เจอกับ เว็บไซต์ "HistoriPic" ซึ่งเคลมว่าเป็นเว็บที่สามารถใช้ AI สร้างภาพ และวีดีโอจากเหตุการณ์ประวัติศาสตร์ได้อย่างสมจริงที่สุด อัศวินรู้สึกตื่นเต้น และอยากลองใช้ทันที
เมื่อเปิดเว็บไซต์ เขาพบว่าหน้าเว็บมีช่องให้พิมพ์คำค้นหา และปุ่ม "Generate" เพื่อสร้างภาพ หรือวีดีโอจากเหตุการณ์ที่เขาต้องการ
อัศวินนึกถึงเหตุการณ์ถังแดง ซึ่งเป็นเหตุการณ์ที่ทำให้ปู่ของเขาถูกฆ่า และเขายังมีข้อสงสัยเกี่ยวกับเหตุการณ์ดังกล่าวอยู่ เขาจึงพิมพ์คำว่า "เหตุการณ์ถังแดง พัทลุง" ลงไปในช่องค้นหา
หลังจากกดปุ่ม "Generate" อัศวินรู้สึกถึงกระแสไฟฟ้าแผ่วๆ ไหลผ่านตัว หน้าจอคอมพิวเตอร์ก็เปลี่ยนไปเป็นภาพเคลื่อนไหวที่สมจริงอย่างไม่น่าเชื่อ เขาเห็นเหตุการณ์ถังแดงที่พัทลุงในช่วงปี 2514 ที่เขาเคยได้ยินเรื่องราวมาตั้งแต่เด็กๆ
ภาพในวิดีโอแสดงให้เห็นถึง ทหารกลุ่มหนึ่งที่กำลังนำตัวกลุ่มผู้ต้องสงสัยมานอนเรียงกันเพื่อรอสอบสวน หนึ่งในนั้นมีชายสูงวัยที่หน้าตาคุ้นเคย อัศวินพยายามเพ่งมองให้ชัดเจน และรู้สึกช็อกเมื่อเห็นว่าชายคนนั้นคือคุณตา อดีตทหารที่เขาเคยรู้จัก และสนิทกับครอบครัวของเขามาก
ในวิดีโอ อัศวินเห็นคุณตากำลังให้คำสั่งกับทหารคนอื่นให้สอบสวน ซ้อม ทรมาน กลุ่มผู้ต้องสงสัย และหนึ่งในนั้นคือปู่ของเขาเอง หัวใจของอัศวินเริ่มเต้นแรง เขารู้สึกถึงความจริงที่น่าสะพรึงกลัว เขารีบหยิบโทรศัพท์ขึ้นมาถ่ายหน้าจอคอมพิวเตอร์เพื่อเก็บหลักฐาน
หลังจากวิดีโอจบลง อัศวินก็ปิดคอมพิวเตอร์และนั่งนิ่งในความมืด เขาทำตัวไม่ถูก ไม่แน่ใจว่าภาพที่เขาเห็นเป็นเหตุการณ์จริง ที่ AI ตัวนี้สามารถใช้ข้อมูลแวดล้อม สร้างขึ้นมาได้อย่างแม่นยำ
หรือแท้จริงแล้วเป็นปรากฏการณ์ hallucination ของ AI ที่แค่หยิบข้อมูลนั้นนี่มาประกอบสร้างให้เขาคล้อยตาม
แต่ไม่ว่าจะด้วยเพราะอะไร เหตุการณ์แบบนี้ไม่ควรเกิดขึ้นอีก
โฆษณา