17 ก.ค. เวลา 03:57 • ศิลปะ & ออกแบบ

สะพานหิน ภูเก็ต ควรจัดเป็นพื้นที่ทางประวัติศาสตร์

นายจำเริญ โพธิกิจ นามปากา จพก. นักเขียนภูเก็ต บอกว่า จริง ๆ แล้วศิลปะเป็นเรื่องของเมืองด้วย คือเมืองเป็นการออกแบบ ให้มีสถาปัตยกรรมต่างๆ แต่ภูเก็ตอาจมีปัญหาเพราะว่า อย่างเช่นถนนต้องมีทางเท้า ต้องมีการออกแบบเมืองต้องมีการวางผังเมือง ผังเฉพาะให้มีพื้นที่ สาธารณะให้มาก ในบริเวณสวนสาธารณะต่างๆ ก็ควรมีปฏิมากรรมเกี่ยวกับเรื่องท้องถิ่นและประวัติศาสตร์ อย่างเช่นการทำเหมืองแร่ในอดีต เป็นรูปปั้นหรือเป็นประติมากรรมขึ้นมา ให้คนมาดูว่าความเป็นมาของเมืองเป็นอย่างไร และจัดเป็นพื้นที่ประวัติศาสตร์ต่างๆ
เช่นสะพานหิน เป็นพื้นที่ ที่เมื่อก่อนเป็นท่าเรือขนาดใหญ่ มีเรือสำเภา ทำอย่างไรจะให้คนรู้ว่าบริเวณนี้เมื่อก่อนนี้ เป็นพื้นที่การพาณิชย์ การค้าขายโบราณ การติดต่อระหว่างประเทศของภูเก็ตเป็นอย่างไร ซึ่งเราก็ไม่ได้ทำส่วนนี้ แต่เราก็ทำแต่เพียงเพื่อการท่องเที่ยวและเดินออกกำลังกาย จริง ๆ แล้วควรจะทำเป็นพื้นที่ประวัติศาสตร์การเดินเรือ ติดต่อระหว่างภูเก็ตกับปีนัง ภูเก็ตกับกันตัง ต้องทำเป็นพื้นที่ประวัติศาสตร์ ให้คนไปท่องเที่ยว และได้ระลึกอดีต และจะมีความหมายของมันด้วย
ส่วนเรื่องเหมืองแร่ ก็ควรมีประวัติศาสตร์ เช่นเหมืองฉีด เหมืองรู เหมืองเรือขุด ว่ามีความเป็นมาอย่างไร จนถึงการล่มสลายของเหมืองแร่ดีบุก แล้วก็มีเหมืองแร่ในทะเล ถ้าเราไม่ทำตรงนั้นเราก็จะไม่รู้ประวัติศาสตร์ของภูเก็ต ที่เป็นพื้นฐานของการท่องเที่ยว เพราะว่าการทำเหมืองแร่เป็นปัจจัยที่เป็นการสะสมทุนทรัพย์ ทำให้ชาวภูเก็ตมีทุนในการลงทุนทำกิจกรรมด้านการท่องเที่ยว
&&&&&&&&&&&&&&&&
โฆษณา