17 ก.ค. เวลา 04:32 • ไลฟ์สไตล์

3 ข้อคิดเตือนใจที่จะช่วยให้เรา"เข้มแข็งขึ้น"

บทเรียนและประสบการณ์ชีวิตของแต่ละคน จะช่วยหล่อหลอมและส่งเสริมให้คนๆนั้นมีความเข้มแข็งในการใช้ชีวิตมากขึ้นได้
ในบทความนี้เลยจะมาชวนคุยถึง 3 ข้อคิดเตือนใจที่จะช่วยให้เรา"เข้มแข็งขึ้น" จากการอ่านหนังสือและประสบการณ์ชีวิตที่ทางเรียนรู้ละเรื่องและได้ตกผลึกเป็นบทเรียนมากันครับ
1.สิ่งที่"ยากและสิ่งที่ควร"ทำมักอยู่คู่กันเสมอ
สิ่งที่ยากและควรทำมักจะมาคู่กันเสมอ ซึ่งพอมันยากผู้คนก็พยายามหลีกเลี่ยงที่จะไม่ทำมัน จนส่งผลเสียตามมาในชีวิต
เช่น การพูดคุยถึงปัญหาของชีวิตคู่ ที่มันจะต้องใช้ความกล้าและความพยายามในการเริ่มต้นพูดคุยระหว่างกัน ซึ่งไม่ใช่เรื่องง่ายทำให้หลายคนปล่อยไว้จนความสัมพันธ์ได้พังทลายลง เป็นต้น
ดังนั้นให้เราฟังเสียงหัวใจและลองคิดดู ถ้ามันเป็นสิ่งที่เราควรจะทำจริงๆ ต่อให้มันยากแค่ไหนเราก็ต้องทำเพื่อที่จะไม่มีปัญหาหรือต้องมาเสียใจในภายหลังนั่นเอง
2."ชื่อเสียงและคำชื่นชม"นั้นเป็นแค่สิ่งชั่วคราว
หนึ่งในสิ่งที่เปลี่ยนแปลงได้ง่ายและรวดเร็วที่สุดคือความรู้สึกของคนเรา ที่สามารถเปลี่ยนจากความรู้สึกหนึ่งไปเป็นความรู้สึกหนึ่งภายในพริบตาเดียว
เหมือนที่เราเคยเห็นว่าบางคนเป็นที่รักของคนจำนวนมากแต่เมื่อถึงช่วงเวลาหนึ่งเขาก็ถูกลืมหรือถูกเกลียดชัง
หรือแม้แต่ความสัมพันธ์ระหว่างคนสองคน ที่ตอนแรกก็รักกันดีแต่อีกเสี้ยววินาทีต่อมากลับรู้สึกเกลียดกัน ทำให้ความรู้สึกดีๆที่มีให้กันไปจนหมด
ดังนั้นสิ่งที่เราทำได้ก็คือ เวลาเป็นที่ชื่นชมก็อย่าหลงใหลไปกับคำชื่นชม จนกลายเป็นความรู้สึกเหลิงและประมาท เราจะต้องเตือนตัวเองให้เสมอว่าทุกสิ่งพร้อมที่จะเปลี่ยนไปอยู่ตลอดเวลานะครับ
3.มีเพียงคนเดียวที่จะอยู่กับเราไปจนถึงวันสุดท้าย"นั่นคือตัวเราเอง"
คนเรามักจะมองหาสิ่งต่างๆหรือผู้คนที่คิดว่าจะอยู่กับตัวเราไปตลอดกาล เพื่อนำมาเป็นที่ยึดเหนี่ยวในชีวิตของคนเรา
แต่จริงๆแล้วมีเพียงแค่ตัวเราเท่านั้น ที่จะอยู่เคียงข้างเราไปจนถึงวันสุดท้าย การที่เอาตัวเองไปยึดติดอยู่กับสิ่งอื่นๆที่เราไม่สามารถควบคุมได้ จึงทำให้เราเป็นทุกข์
ดังนั้นอย่ายึดติดสิ่งไหนมากเกินไปเลยครับ เพราะเราไม่สามารถควบคุมสิ่งอื่นหรือคนอื่นให้อยู่เคียงข้างเราได้และก็มีแค่เราเท่านั้นที่จะอยู่เคียงข้างตัวเองไปจนถึงวันสุดท้ายนะครับ
ถ้าท่านอ่านมาถึงตรงนี้ ผมขอบคุณผู้อ่านทุกๆท่าน ที่เสียสละเวลามีค่าของท่านมาอ่านบทความนี้ หวังว่าบทความนี้จะมีประโยชน์และช่วยทำให้ชีวิตของท่านดีขึ้นนะครับ
ถ้าท่านใดมีคำติชมหรือความเห็นก็สามารถ Comment ไว้ได้เลยนะครับเราจะได้เรียนรู้มุมมองใหม่ๆไปด้วยกันนะครับ
โฆษณา