17 ก.ค. เวลา 10:52 • ประวัติศาสตร์

EP4 ความสัมพันธ์ที่สั่นคลอน: นครรัฐวาติกัน และอังกฤษในยุคสมัยของพระเจ้าเฮนรี่ที่ 8

เรามาพูดถึงความสัมพันธ์ที่ซับซ้อนระหว่างนครรัฐวาติกัน (Vatican City), ศาสนจักรคาทอลิก (Catholic Church), และการเปลี่ยนแปลงศาสนจักรของประเทศอังกฤษในยุคของพระเจ้าเฮนรี่ที่ 8 (King Henry VIII)
ในปี พ.ศ. 1534 พระเจ้าเฮนรี่ที่ 8 ของอังกฤษประกาศการเริ่มต้นการปฏิรูปศาสนาที่เป็นที่รู้จักในภาคตะวันตกว่า "การปฏิวัติอังกฤษ" โดยเขาปฏิเสธความสัมพันธ์กับนครรัฐวาติกันและพระสันตะปาปาที่อยู่ในบังคับใหญ่ของศาสนาคาทอลิก สาเหตุหลักคือความประหลาดใจของพระเจ้าเฮนรี่ที่ 8 ในการไม่ได้รับอนุญาตให้แต่งงานกับแอนน์ บูลิน และความต้องการของเขาที่จะสร้างการแตกแยกจากกฎหมายโรมันคาทอลิกที่กำกับดูแลโดยนครรัฐวาติกัน
การปฏิรูปทางศาสนาในอังกฤษภายใต้การปฏิบัติของพระเจ้าเฮนรี่ที่ 8 ทำให้มีการเสียชีวิตจำนวนมากโดยประมาณประมาณ คำนวณโดยทั่วไปว่า ร้อยละ 10-30 ของประชากรโดยทั่วไปอาจเสียชีวิตเนื่องจากการเปลี่ยนแปลงนี้ นอกจากนี้ มีผลกระทบทางเศรษฐกิจที่สูญเสียจากการยุติการกุศลและสถาบันศาสนาอื่น ๆ
จากที่กล่าวมาจะเห็นได้ว่าทุกการเปลี่ยนแปลงย่อมแลกมาด้วยการศูนย์เสียไม่ทางใดก็ทางนึง ดังนั้นผู้เขียนหวังว่า "ทุกๆความเชื่อส่วนใหญ่ มุ่งเน้นการสร้างค่านิยมต่อสันติสุข และความเจริญทางจิตใจของบุคคลและสังคมโดยรวม"
ข้อมูลอ้างอิง:
  • Oxford Dictionary of National Biography, "Henry VIII (1491–1547), King of England and Ireland"
  • Encyclopædia Britannica, "Henry VIII, King of England"
โฆษณา