17 ก.ค. เวลา 07:38 • ข่าว

EA สะเทือนตลาดทุนไทย บลจ.ป่วน-ปรับพอร์ต แบงก์เบรกปล่อยกู้ใหม่

มหากาพย์ EA สั่นสะเทือนตลาดทุนไทย-ทุบความเชื่อมั่น หลัง ก.ล.ต. ลงดาบผู้บริหารไซฟอนเงินบริษัท 3.46 พันล้าน พร้อมส่ง ปปง.เชือดฟอกเงิน “เลขาธิการ ก.ล.ต.” ลุยตรวจสอบเพิ่มทุกกรณี ทริสเรทติ้งหั่นเครดิตเรตติ้ง EA เหลือ BB+ เอฟเฟ็กต์แผนกู้เงิน-ออกหุ้นกู้ใหม่ เผยกระทบเชื่อมั่นเจ้าหนี้รุนแรง เสี่ยงรีไฟแนนซ์ยาก แบงก์เจ้าหนี้ตั้งการ์ดเบรกปล่อยกู้ใหม่ จับตาปีนี้มีหนี้เงินกู้-หุ้นกู้ ครบชำระ 1.6 หมื่นล้าน
บลจ.ป่วนเร่งแยกทรัพย์สิน EA พร้อมเตรียมกำหนดเพดานการไถ่ถอนหน่วยลงทุน หวั่นนักลงทุนแพนิกแห่ถอน “สมใจนึก เองตระกูล” ประธานบอร์ด-รักษาการซีอีโอ EA สั่งตั้งกรรมการสอบข้อเท็จจริง
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากที่วันที่ 12 ก.ค. 2567 สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ได้กล่าวโทษ นายสมโภชน์ อาหุนัย กรรมการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน) หรือ EA และนายอมร ทรัพย์ทวีกุล กรรมการและรองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร รวมทั้งนายพรเลิศ เตชะรัตโนภาส ต่อกรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) ตามความผิด พ.ร.บ.หลักทรัพย์ฯ ในคดีไซฟอนเงินบริษัท
เนื่องจากร่วมกระทำการทุจริตการจัดซื้ออุปกรณ์จากต่างประเทศ และทุจริตการจัดซื้อโปรแกรมซอฟต์แวร์เพื่อใช้ในโครงการก่อสร้างโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ของ EA ผ่านบริษัทย่อย 2 แห่ง ได้แก่ บริษัท อีเอ โซล่า นครสวรรค์ จำกัด และบริษัท อีเอ โซล่า ลำปาง จำกัด เป็นเหตุให้บุคคลทั้ง 3 รายนี้ได้รับผลประโยชน์รวม 3,465.64 ล้านบาท ทำให้ EA และบริษัทย่อยเสียหาย โดย ก.ล.ต. ยังได้แจ้งการดำเนินคดีต่อสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) อันเป็นความผิดมูลฐานตาม พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน
ทั้งนี้ การดำเนินการกล่าวโทษของ ก.ล.ต.ในครั้งนี้เกิดขึ้นหลังจากเกิดเหตุการณ์มากมายกับ EA โดยเฉพาะปัญหาราคาหุ่นร่วงดิ่งต่อเนื่อง ทำให้บริษัทที่เคยมีมูลค่าตลาด (มาร์เก็ตแคป) ถึง 3.6 แสนล้านบาทในปี 2565 ดิ่งมาอยู่ที่ระดับ 3-4 หมื่นล้านบาท จนทำให้นายสมโภชน์ถูกบังคับขาย (Forced Sell) หุ้น EA ในวันที่ 25-28 มิ.ย.ที่ผ่านมา
ทริสฯหั่นเรตติ้งเป็น Junk Bond
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทริสเรทติ้ง (TRIS Rating)ได้มีการประชุมวาระพิเศษเมื่อวันเย็นวันที่ 15 กรกฎาคมที่ผ่านมา และได้รายงานว่า ได้ปรับลดอันดับเครดิตองค์กร EA และอันดับเครดิตของหุ้นกู้ไม่มีประกัน มาอยู่ที่ระดับ BB+ จากเดิมที่ระดับ BBB+ ด้วยแนวโน้มอันดับเครดิต “Negative” หรือลบ ซึ่งถือว่าเป็น Junk Bond
โดยการปรับลดอันดับเครดิตสะท้อนถึงความเสี่ยงด้านสภาพคล่องที่สูงขึ้นในระยะอันใกล้ รวมไปถึงประเด็นเกี่ยวกับธรรมาภิบาลของบริษัทภายหลัง ก.ล.ต.ได้กล่าวโทษผู้บริหารร่วมกระทำการทุจริต
และได้ประกาศ “เครดิตพินิจ” แนวโน้ม “Negative” หรือลบ ให้กับอันดับเครดิตทั้งหมดของ EA ซึ่งสะท้อนถึงความเป็นไปได้ที่ทริสฯจะต้องประเมินทั้งแนวโน้มธุรกิจและสถานะทางการเงินของบริษัทใหม่
“ทริสเรทติ้งอาจปรับลดอันดับเครดิตลงได้อีกหากมีปัจจัยเชิงลบต่าง ๆ เกิดขึ้น เช่น การที่บริษัทไม่สามารถหาแหล่งเงินทุนสำหรับการชำระหนี้ที่เพียงพอ หรือกรณีที่บริษัทไม่สามารถขอยกเว้นการปฏิบัติตามเงื่อนไขในสัญญาเงินกู้จากเจ้าหนี้ได้”
กระทบเชื่อมั่นเจ้าหนี้รุนแรง
นอกจากนี้ ทริสเรทติ้งระบุว่า ประเด็นเรื่องธรรมาภิบาลของบริษัทนั้นน่าจะสร้างผลกระทบอย่างรุนแรงต่อความเชื่อมั่นของเจ้าหนี้และนักลงทุนที่มีต่อบริษัท และทำให้ความเสี่ยงในการรีไฟแนนซ์สูงขึ้นสำหรับภาระหนี้หุ้นกู้ที่จะครบกำหนดชำระในเร็ว ๆ นี้
นอกจากนี้ทริสเรทติ้งยังมองว่าการเปลี่ยนแปลงผู้บริหารระดับสูงอาจจะส่งผลกระทบต่อการดำเนินงาน และเป็นอุปสรรคต่อการฟื้นฟูธุรกิจยานยนต์ไฟฟ้า รวมถึงอาจส่งผลให้บริษัทผิดเงื่อนไขสัญญาเงินกู้ที่มีกับธนาคาร ซึ่งกำหนดให้บริษัทต้องรักษาผู้บริหารหลักไว้
อ่านข่าวเพิ่มเติม : https://www.prachachat.net/finance/news-1609166
โฆษณา