17 ก.ค. เวลา 07:39 • หุ้น & เศรษฐกิจ

Trade Hard จนเกือบพอร์ตแตก: ข้อคิดจากการเทรด

สวัสดีเพื่อนๆ ช่วงนี้คงได้ยินคำว่า "Work Hard" กันบ่อยๆ ใช่มั้ยครับ ทำงานให้หนักเพื่อความสำเร็จ แต่สำหรับสายเทรดอย่างเราๆ แล้ว คำว่า "Trade Hard" ล่ะ หมายความว่าไง? วันนี้ผมจะมาแชร์ประสบการณ์ให้ฟังกันหน่อยนะ
เรื่องมันมีอยู่ว่า มีช่วงนึงที่ผมเทรดหนักมาก เรียกได้ว่าแทบไม่พัก ทั้งหุ้น ทั้งคริปโต ทุกอย่างเอาหมด! ตอนนั้นคิดง่ายๆ ว่า ถ้าเทรดเยอะๆ กำไรมันต้องเยอะแน่ๆ แต่ผลลัพธ์กลับไม่เป็นอย่างที่คิด พอร์ตเกือบพัง
เชื่อมั้ยว่า การเทรดเยอะๆ บางทีก็ทำให้เราตัดสินใจพลาด การที่เราลงทุนเยอะเกินไปในหลายๆ ตัว โดยไม่ศึกษาและวิเคราะห์อย่างละเอียด มันเหมือนกับการเสี่ยงดวง ผมพบว่าหลายครั้งที่ผมขาดทุนเพราะความเร่งรีบและไม่รอบคอบ
หลังจากนั้นผมเริ่มคิดใหม่ ทำไมเราไม่เลือกเทรดเฉพาะตัวที่เรามั่นใจจริงๆ ล่ะ? ทำไมไม่รอจังหวะที่เหมาะสมจริงๆ แล้วค่อยลงมือ? พอตัดสินใจแบบนี้ ผมก็เริ่มเห็นความเปลี่ยนแปลง กำไรเริ่มมา พอร์ตเริ่มเขียว สุดท้ายก็ได้ข้อคิดว่า การเทรดแบบมั่นใจและกินคำใหญ่ๆ ดีกว่าจริงๆ
เคยสังเกตมั้ยว่าการเทรดหนักๆ มันทำให้เรากดดันและเครียด บางครั้งการพักบ้าง การทบทวนกลยุทธ์ใหม่ๆ มันก็ช่วยให้เรามองเห็นภาพรวมชัดเจนขึ้น ผมเองก็เริ่มปรับตัวจากการเทรดเยอะๆ มาสู่การเทรดแบบมีวินัยมากขึ้น เทรดอย่างมีแผนและเป้าหมายที่ชัดเจน
เทรดแบบมีสติ สำคัญมากจริงๆ การลงทุนมีความเสี่ยง แต่ถ้าเรามีแผนที่ดี มั่นใจในตัวเลือกของเรา และไม่ลืมที่จะปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ตามสถานการณ์ เราจะมีโอกาสในการทำกำไรมากขึ้น
เพื่อนๆ ลองคิดดู เทรดหนักหรือเทรดเยอะ มันไม่ได้การันตีว่ากำไรจะมาเสมอ การเทรดอย่างมีสติ เลือกจังหวะให้ดี มันน่าจะเป็นวิธีที่เวิร์คกว่า
สุดท้ายแล้ว การเทรดให้ได้กำไร มันไม่ใช่แค่การเทรดเยอะ แต่เป็นการเทรดแบบฉลาด เทรดอย่างมั่นใจ และไม่ลืมที่จะพักบ้าง ขยันเทรดก็จริง แต่ต้องขยันแบบฉลาดๆ ด้วยนะเพื่อนๆ
การเทรดแบบมั่นใจ และเลือกจังหวะที่เหมาะสม มันคือเคล็ดลับของการประสบความสำเร็จในการลงทุน เราไม่ต้องเทรดเยอะ แต่เราต้องเทรดให้ถูก อย่าลืมข้อนี้กันล่ะ
แต่ถ้าใครขี้เกียจตามข่าวทองคำเยอะๆ กดติดตามเราไว้ เพื่อรับข่าวสารแบบสรุปจากทองสำหรับการเทรดที่ปลอดภัยและง่ายยิ่งขึ้นนะครับ 💕
โฆษณา