17 ก.ค. เวลา 11:00 • อสังหาริมทรัพย์
พัทยา

การรีเทนชั่นบ้านคืออะไร?

ปรับโครงสร้างหนี้บ้านด้วยการรีเทนชั่น พร้อมเปรียบเทียบกับการรีไฟแนนซ์ สองตัวเลือกนี้มีความแตกต่างกันอย่างไร และเราควรเลือกแบบไหนโปรดติดตาม
การรีเทนชั่นบ้านคืออะไร?
การรีเทนชั่นบ้าน คือ การติดต่อขอประนีประนอมลดดอกเบี้ยเงินกู้กับธนาคารเดิม เพื่อเพิ่มสภาพคล่องและความสามารถใจการชำระหนี้เงินกู้ เพราะโดยปกติแล้วดอกเบี้ยเงินกู้จะมีการคิดในอัตราคงที่ช่วง 3 ปีแรก
หลังจากนั้นจะมีการปรับเป็นดอกเบี้ยลอยตัวอ้างอิงกับอัตราดอกเบี้ยอื่นๆ เพราะฉะนั้นหากใครที่ได้มีการชำระดอกเบี้ยเงินกู้มาเกิน 3 ปีแล้ว และไม่อยากจ่ายดอกเบี้ยแพง เราสามารถติดต่อกับธนาคารปัจจุบันที่ขอสินเชื่อเพื่อทำการรีเทนชั่นปรับโครงสร้างหนี้ได้
ประโยชน์ของการรีเทนชั่นบ้าน
การรีเทนชั่นช่วยให้ลดภาระการชำระดอกเบี้ยเงินกู้จากลูกหนี้ได้ในระดับหนึ่ง เพราะในบางสถานการณ์ดอกเบี้ยเงินกู้อาจพุ่งสูงถึง 6%-8% เลยก็เป็นได้หากเลยช่วง 3 ปีแรกแล้ว สามารถพูดได้อย่างเต็มปากเลยว่าการรีเทนชั่นเปรียบเสมือนตัวเลือกที่จะช่วยให้เราทุกคนประหยัดเงินในกระเป๋านั่นเอง
โดยปกติอัตราลดดอกเบี้ยจากการทำรีเทนชั่นจะอยู่ที่ 0.25%-0.50%
รีเทนชั่น ใช้เอกสารอะไรบ้าง?
1. สัญญาเงินกู้
2. ทะเบียนบ้าน พร้อมสำเนา
3. บัตรประชาชนผู้กู้ พร้อมสำเนา เป็นต้น
ค่าใช้จ่ายสำหรับการขอรีเทนชั่น
การรีเทนชั่นจะมีอัตราค่าธรรมเนียมอยู่ที่ 1%-2% ของวงเงินกู้ทั้งหมด กล่าวคือถ้าหากวงเงินกู้ทั้งหมดของคุณอยู่ที่ 1.5 ล้านบาท และค่าธรรมเนียมสำหรับรีเทนชั่นอยู่ที่ 1.5% ค่าธรรมเนียมรีเทนชันที่ต้องชำระจะเท่ากับ (1,500,000 x 1.5%) = 22,500 บาท ซึ่งเราสามารถนำวิธีการคำนวณข้างต้นนี้ไปประมาณค่าใช้จ่ายคร่าวๆสำหรับการรีเทนชั่นได้
ความแตกต่างของการรีไฟแนนซ์และการรีเทนชั่น
เราอาจจะพอคุ้นเคยกับการรีไฟแนนซ์มาบ้างแล้ว ซึ่งก็คือการทำเรื่องย้ายสินเชื่อจากธนาคารเก่าไปธนาคารใหม่หลังจากผ่อนชำระดอกเบี้ยมาครบ 3 ปีแล้ว และอยากจะได้ดอกเบี้ยโปรโมชั่นกับธนาคารอื่นที่มีดอกเบี้ยที่ถูกกว่า
แต่สำหรับการรีเทนชั่นนั้นจะเป็นการขอปรับลดอัตราดอกเบี้ยกับธนาคารเดิมที่กู้อยู่ โดยสามารถขอลดได้อยู่ที่ 0.25%-0.50% ความแตกต่างของทั้งสองเครื่องมือนี้คือ อัตราดอกเบี้ย ค่าใช้จ่ายในการดำเนินการ และรายละเอียดการจัดเตรียมเอกสาร เพื่อขอยื่นเรื่องกับธนาคารที่แตกต่างกันมากพอสมควร
บทสรุป
การวางแผนซื้ออสังหาริมทรัพย์ไม่ได้สำคัญแค่การวางแผนก่อนซื้อเท่านั้น แต่การวางแผนการชำระสินเชื่อตลอดระยะเวลาการผ่อนก็สำคัญไม่แพ้กัน การทำความเข้าใจเครื่องมือทางการเงินอย่างรีเทนชั่น และการรีไฟแนนซ์จะช่วยให้เราสามารถวางแผนเพิ่มสภาพคล่อง และลดภาระการชำระหนี้ได้เป็นอย่างมากเลยทีเดียว
แต่อย่างไรก็ตามเครื่องมือทั้งสองอย่างนี้มีทั้งข้อดีและข้อเสียที่แตกต่างกัน เราจึงจำเป็นต้องเลือกใช้เครื่องมือทางการเงินที่กล่าวมานี้ให้เหมาะสมตามสถาการณ์ของตนเอง เพื่อสร้างผลประโยชน์และความคุ้มค่าสูงสุด
ติดตามบทความอสังหาน่ารู้อื่นๆได้ที่: zetestate.blogspot.com
โฆษณา