17 ก.ค. เวลา 14:19 • หนังสือ
อำเภอลานสัก

คุณ "คือ"คนโง่จริง หรือ

"คุณคือ คนโง่จริง หรือ"
งั้นอะไรกัน ที่ทำให้คุณคิดว่า ตัวคุณนั้นดูโง่ มาก
การเรียนรู้เหรอ หรือ ว่าการศึกษา ผมคิดว่าทั้ง สองอย่างนี้ไม่น่าพูดอย่างนั้น กับคุณ
คนที่พูด อยู่บ่อยๆนั้น (ก็คือ ตัวคุณ)
แล้วคุณ จะเชื่อผมไหม ถ้าหากว่าผมจะพูดว่า คนบนโลกใบนี้ "ไม่มีคนโง่" ไม่มีเลยแม้แต่คน เดียว
และผมก็เชื่อว่าคุณนั้น ก็สงสัย งั้นผมจะเล่าให้คุณฟัง
ก่อนอื่นเลย คุณรู้หรือไม่ ว่า (โง่) นั้นมีความ หมายว่าอย่างไร (ผมเองก็ไม่รู้)...
แต่ความหมายของมัน สำหรับผม นั่นก็คือ
(คนที่เข้าใจยาก)
ไช่เข้าใจยาก และมีเพียงแค่สองสิ่ง สองสิ่ง เท่านั้น ที่จะทำให้คุณเป็นคนที่เข้าใจยาก
ข้อหนึ่ง เข้าใจยาก
ข้อสอง ไม่อยากเข้าใจ
แต่ผมมองว่าคน (โง่) หรือ คนที่เข้าใจยาก นั้นมีข้อดี และข้อนี้คือข้อเดียว ที่มีความล้ำค้าเอามากๆ
คุณล่ะอยากรู้ไหม ว่ามันคืออะไร งั้นอ่านผมให้จบน่ะ
คือถ้ามีคนฉลาดคนหนึ่ง สามารถบอกเล่าหรืออธิบาย ในสิ่งที่ค่อนข้างเข้าใจยาก ให้กับคน
(โง่)หรือคนที่เข้าใจยาก นั้นให้เข้าใจได้
เขาจะมีความสามารถ อยู่อย่างหนึ่ง นั่นก็คือการถ่ายทอด ที่ดี
เขาจะสามารถสื่อหรือถ่ายทอด เเม้ว่าสิ่งเหล่านั้นจะมีความเข้าใจยากสักเพียงใด เขาจะถ่ายทอดออกมาได้อย่างรวดเร็วเเละมีความระเอียด
สามารถที่จะบอกคนต่อๆไป ให้เข้าใจได้อย่างรวดเร็วไปด้วย
และนั่นก็เป็นผลมาจากการเข้าใจยาก ของคนๆนั้น
เพราะสิ่งที่เข้าจะรับ จะต้องมีความระเอียดมากทุกๆขั้นตอน ทุกเรื่อง เเละซ้ำไปซ้ำมา เเม้ว่าในเรื่องนั้นจะเป็นเพียงเเค่เรื่องเล็กๆ ก็ต้องอธิบายออกมา ให้อย่างระเอียด นี้ก็คือสิ่งที่ คนโง่ หรือ คนที่เข้าใจยาก นั้นต้องการ
ถ้าคุณอ่านมาถึงขั้นนี้เเล้ว ในบางครั้งคุณอาจจะพูดกับตัวเอง อยู่บ่อยๆว่า คุณนั่นไม่ค่อยฉลาดเลย เรียนก็ไม่เก่ง คุณลองประเมินตัวเองดูสิ คุณอาจจะเป็นคนที่เข้าใจอะไรได้ยาก ก็ได้
คุณก็เเค่ต้องการความระเอียด ซ้ำไปซ้ำมา
ผมจะยกตัวอย่าง ที่อาจเพิ่มความเข้าใจ
ให้กับคุณได้
ถ้าสมมุติ คุณอยู่ในป่า เเละมีเสือกำลังวิ่งมาทางที่คุณกำลังยื่นอยู่ เเละในขณะนั้น ทุกคนรอบข้างคุณกำลังออกวิ่งอย่างรวดเร็ว เเต่คุณเป็นเพียงเเค่คนเดียวที่ไม่ออกวิ่งตามเพื่อนๆไป
คุณกับเกิดความไม่เข้าใจนั้นเเทน ทำไมฉันต้องวิ่งหนีเสือ เเละเกิดคำถามตามมา อีกเป็นร้อยข้อพันข้อ สิ่งนั้นมันก็เกิดมาจาก ความไม่เข้าใจ ไม่ได้ศึกษา คุณบอกกับตัวเองอยู่บ่อยๆ เเค่ว่าคุณไม่ฉลาด เเละคุณก็ล้มเลิกการศึกษานั้นๆไป ซึ่งมันก็ไม่ต่างอะไรจากเด็ก
ที่ยังไม่สามารถเดินได้ด้วยขาของตัวเอง เเต่อยากที่จะปั่นจักรยานเเล้ว สายตาของคุณมองไปเห็นเเค่จุดจบ เเต่ไม่เห็นจุดเริ่มของทุกๆสิ่ง
และทุกสิ่งทุกอย่างบนโลกใบนี้ มันมีคำว่า (พื้นฐาน) เกือบทั้งหมด นั่นเเหละ ไม่มีอะไรที่ทำให้คุณ เป็นคนฉลาดขึ้นได้ นอกจากพื้นฐาน เเละการฝึกฝน
ถ้าคุณอ่านมาถึงตอนนี้เเล้ว ผมหวังว่าคุณจะพอเข้าใจ เเละไม่กลับไปพูดกับตัวเองอีก ว่า ฉันเป็นคน(โง่) ฉันไม่เข้าใจ สิ่งที่ทำให้คุณดูโง่ มันก็มาจากการที่คุณไม่สนใจ พื้นฐานของเรื่องนั้นๆ
อย่างคำที่พระพุธเจ้า ได้พูดเอาไว้ ทุกสิ่งทุกอย่างมักไม่เที่ยง ความเชื่อที่ว่า โง่ กับ ฉลาด
มันก็ไม่เที่ยงเหมือนกัน วันหนึ่งเราอาจจะเป็นคนที่ฉลาด เข้าก็ได้ คนที่ฉลาดก็อาจจะเสียค่าโง่ ในวันหนึ่งข้างหน้าก็ได้ เว้นเสียเเต่เราจะประมาท กับชีวิตเท่านั้นเอง
ถ้าบทความข้างต้นนั้นมีประโยชน์ ช่วยสนับสนุนด้วยน่ะครับ
ผมเดอะวิน
โฆษณา