17 ก.ค. เวลา 16:33 • หุ้น & เศรษฐกิจ
"Until one day I stopped caring
And began to forget why I longed to be so close
And I disappeared into the darkness
And the darkness turned to pain
And never went away
Until all that remained
Was buried deep beneath the surface"
Beneath the Surface - Dream Theater
เป็นอีกครั้งที่ผมเดาค่อนข้างตรง ผมโชคดีแฮะ
แต่อันที่จริง สิ่งที่เค้าทำ เหนือชั้นกว่าที่ผมคิดไปอีก เพราะผมคิดในเชิงไอเดียมาสักพักใหญ่ ๆ แล้วว่า แล้วจะมี INTUCH อยู่ต่อไปอีกทำไม แต่ผมก็ไม่รู้ว่าจะทำให้มันหายไปได้ยังไง
ตอนนี้ผมรู้แล้วว่าวิธีการเป็นอย่างไร
เป็นอีกครั้งที่ดีลการเข้าทำช่างหมดจดงดงามเหมือนเดิม
วิธีที่ผมใช้ในการเดาทางคนมาตลอดก็คือ ผมจะลองคิดดูว่า ถ้าผมเป็นคน ๆ นั้น ผมจะเลือกทำอะไร ซึ่งมันก็ตรงบ้าง ไม่ตรงบ้าง เพราะมนุษย์เราไม่ได้มีเหตุผลโดยสมบูรณ์ตลอดเวลา ยิ่งบางครั้ง อารมณ์เข้ามาครอบงำ ก็ดันทำอะไรโง่ ๆ เกินกว่าที่ผมคิดไว้
แต่สำหรับเรื่องนี้ ผมเดาค่อนข้างถูก เพราะคนคิดเป็นคนมีเหตุมีผลดี
วิธีนี้ผมเรียกว่า การ Cloning บุคคลที่ผมชื่นชม
เป็นวิธีที่ผมเลียนแบบมาจากคนอื่นอีกที
เวลาผมจะตัดสินใจทำอะไรก็ตาม ผมจะลองใช้เทคนิคนี้ คิดทบทวนดูว่า ถ้า......เจอกับเหตุการณ์ที่ผมกำลังเจออยู่ .....จะรับมือกับมันอย่างไร
เช่น เวลาผมเจอความทุกข์หนักในชีวิต ผมก็จะคิดว่า ถ้าพระพุทธองค์เจอเรื่องแบบนี้ พระพุทธองค์จะวางใจและปฏิบัติตนต่อไปอย่างไร
ผมว่าใช้กับเรื่องการลงทุนได้ดีเช่นกัน เพราะผมก็ลองใช้มาหลายครั้งแล้ว ผมลอง Clone ดูว่า ถ้าผมเป็น Charlie Munger หรือนักลงทุนระดับโลกคนนั้นคนนี้ ผมจะวิเคราะห์บริษัทนี้อย่างไร
มันช่วยให้มุมมองที่หลากหลายดีด้วย
สิ่งนี้เรียกว่า เรามี Mental Model ครับ
ครั้งนี้ก็เช่นกัน ผมถือหุ้น GULF เพราะผมเคยลอง Cloning ดูว่า ถ้าผมเป็นคุณสารัชถ์ Strategic Movement ต่อจากนี้ ผมจะทำอะไร และบังเอิญว่า ผมโชคดีที่คิดคล้าย ๆ กันกับสิ่งที่เกิดขึ้น
ยอมรับเลยว่าคุณสารัชถ์ และทีมงาน GULF เก่งมากครับ คม มองขาด ใจเย็นมากจริง ๆ
ทุกดีลที่เห็น มันสวยงามมาก
มันทำให้ผมนึกถึงคำกล่าวของซุนวูที่ว่า
"ผู้ที่รบชนะศึก หาใช่สุดยอดแม่ทัพ
แต่ผู้ที่ชนะศึกได้ โดยไม่ต้องรบ นั่นแหละคือยอดแม่ทัพ"
และสิ่งที่จะเกิดขึ้นต่อจากนี้ ผมมองว่าจะยังเป็นแบบนี้อยู่..
โฆษณา